TP HCM chưa ghi nhận biến thể phụ XBB.1.5 của Omicron

Thanh Giang 05/01/2023 18:13

Thông tin trên được bà Lê Thiện Quỳnh Như – Phó Chánh văn phòng Sở Y tế TP HCM đưa ra tại cuộc họp báo tình hình kinh tế xã hội tháng phố vào thứ 5 hàng tuần.

Theo Sở Y tế TP HCM, cả hai hệ thống giám sát tại bệnh viện và tại cộng đồng của thành phố đều chưa phát hiện biến thể XBB.1.5.

Ngày 4/1, Sở Y tế thành phố nhận được thông báo kết quả giải trình tự gene từ Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU), theo đó, đã phát hiện 3/52 mẫu phết họng (từ người bệnh đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM) có biến thể XBB trong tháng 12/2022.

Kết quả này cũng cho thấy, biến thể chiếm ưu thế vẫn là BA.2.75. Ngoài ra, hệ thống giám sát biến thể SARS-CoV-2 từ cộng đồng trên địa bàn thành phố ghi nhận, có 3 mẫu là biến thể XBB, xuất hiện vào trung tuần tháng 11/2022, chiếm ưu thế vẫn là biến thể BA.2.75.

TP HCM tiếp tục rà soát đối với người thuộc nhóm nguy cơ cao để tiêm vaccine Covid-19.

Bà Lê Thiện Quỳnh Như khẳng định, hiện chưa có bằng chứng cho thấy biến thể phụ XBB và XBB.1.5 gây bệnh nặng hơn so với các biến thể khác.

Theo công bố mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới, biến thể phụ XBB.1.5 đã xuất hiện tại 25 quốc gia trên thế giới. Trong đó, Mỹ, các nước châu Âu, Hàn Quốc… đã ghi nhận những trường nhiễm biến thể phụ XBB.1.5

Thanh Giang