Sân bay Nội Bài đón 104.000 lượt khách trong ngày cao điểm Tết 2023

G.Bảo 08/01/2023 11:03

Tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, ngày cao điểm nhất dịp Tết 2023 có khoảng 580 lượt chuyến bay (400 chuyến bay quốc nội và 180 chuyến bay quốc tế); 104 ngàn lượt hành khách (78 ngàn lượt khách nội địa và 26 ngàn lượt khách quốc tế).

Dự báo sản lượng vận chuyển hàng không dịp Tết Nguyên đán 2023 tăng cao. Ảnh: Bộ GTVT.

Nguồn tin từ Bộ GTVT, Tết Nguyên đán Quý Mão dự kiến sẽ có lượng hành khách qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tăng cao sau 2 năm dịch Covid 19 hoành hành. Theo tính toán của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, ngày cao điểm nhất có khoảng 580 lượt chuyến bay (400 chuyến bay quốc nội và 180 chuyến bay quốc tế); 104 ngàn lượt hành khách (78 ngàn lượt khách nội địa và 26 ngàn lượt khách quốc tế).

Tính riêng sản lượng vận chuyển nội địa, nếu so với ngày cao điểm hè 2022, sản lượng chuyến bay dịp Tết nguyên đán chỉ đạt 80%, sản lượng hành khách chỉ đạt 83%. Sản lượng vận chuyển quốc tế đang trên đà hồi phục. Tuy vậy nếu so với Tết nguyên đán 2020 (trước khi dịch bùng phát), mới đạt khoảng 75%.

Tính tổng thể cả quốc tế và nội địa, mức tăng này chưa vượt quá đợt cao điểm hè 2022 (634 lượt chuyến bay, 106 ngàn lượt khách/ngày cao điểm).

Mặc dù theo dự báo, sản lượng vận chuyển dịp Tết này không vượt quá cao điểm hè, song từ rất sớm, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã chủ động tính toán các phương án phục vụ, cụ thể:

Về các biện pháp đảm bảo khai thác: Cảng thực hiện tăng cường an ninh cấp độ 1 từ ngày 16/1/2023 đến hết ngày 28/1/2023 theo chỉ đạo của Cục hàng không; Bố trí tăng cường nhân lực tại các vị trí theo quy định, tăng cường tần suất kiểm tra trực quan ngẫu nhiên đối với hành khách, hành lý xách tay đã qua cổng từ mà không có dấu hiệu nghi vấn…;

Lực lượng kiểm soát an ninh hàng không, bảo vệ tổ chức bổ sung 20% quân số so với kíp trực thông thường; Mở hết tối đa quầy thủ tục, chuẩn bị một cơ số quầy dự phòng cho các hãng hàng không sử dụng khi tăng chuyến bay.

Mở tối đa các máy soi chiếu an ninh; Ứng dụng Công nghệ thông tin để tính toán các khung giờ cao điểm của từng khu vực qua đó điều tiết nhân sự, thiết bị phù hợp; Siết chặt công tác trực điều hành 24/7 tại Trung tâm Điều phối khai thác (AOCC) nhằm giải quyết kịp thời, nhanh chóng và hiệu quả mọi vấn đề phát sinh; Mở tối đa các làn thu phí, phối hợp với lực lượng Công an điều tiết giao thông tại sân đỗ ô tô, tại các luồng phương tiện tiếp cận Nhà ga để đảm bảo tạo sự thông thoáng và thuận tiện cho hành khách; Tùy từng giai đoạn cao điểm, có thể huy động thêm lực lượng của Đoàn Thanh niên, khối lao động gián tiếp để hỗ trợ cho các đơn vị trực tiếp phục vụ hành khách…;

Ngoài ra về mặt dài hạn, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đang tích cực phối hợp với Cảng vụ Hàng không miền Bắc và các cơ quan có thẩm quyền để sớm hoàn thiện các thủ tục quy hoạch nội bộ, nhằm tối ưu hóa các khu vực hoạt động của Cảng, giải quyết các bài toán như giới hạn sân đỗ ô tô hiện nay.

Về các biện pháp nâng cao chất lượng dịch vụ: Cảng yêu cầu các công ty nhượng quyền cung cấp dịch vụ vận tải tại Cảng đảm bảo đủ phương tiện phục vụ người dân, kể cả những chuyến đêm muộn hay sáng sớm; Cảng tăng cường công tác rà soát, kiểm tra, đánh giá nội bộ chất lượng dịch vụ để tiếp tục cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Về các biện pháp phòng dịch: Mặc dù nước ta đã kiểm soát tốt dịch Covid-19 song Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và các cơ quan đơn vị tại Cảng vẫn luôn trong tâm thế sẵn sàng áp dụng các biện pháp theo khuyến cáo để phòng chống các loại dịch bệnh truyền nhiễm tại cửa ngõ hàng không của Thủ đô. Thực hiện nghiêm khuyến cáo 2K của Bộ Y tế tại Nhà ga hành khách...

G.Bảo