Phát triển ẩm thực Việt Nam thành bếp ăn lớn của thế giới
Đó là thông tin mà nhiều chuyên gia, sở - ngành đề cập tại “Ngày Hội F&B Việt Nam 2023” với chủ đề “Chung tay kiến tạo hệ sinh thái F&B Việt Nam” và diễn đàn “Kinh tế đêm và ẩm thực phát triển”.
Chuỗi sự kiện trên do, Ban vận động thành lập Hiệp hội Ẩm thực TP HCM phối hợp với Mạng lưới Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam (VISTARTUP) phối hợp tổ chức tại TP HCM, ngày 11/1.
Chia sẻ ý nghĩa của chuỗi sự kiện, Hiệp Hội Ẩm Thực TP HCM mong muốn, thông qua chương trình “Ngày hội F&B Việt Nam” lần thứ 5 và diễn đàn Ẩm thực Việt Nam 2023” sẽ làm phong phú các hoạt động chào đón Xuân Quý Mão 2023 cũng như thúc đẩy các hoạt động văn hoá, du lịch, ẩm thực trên địa bàn thành phố.
Ông Nguyễn Tấn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Ẩm thực TP HCM cho biết: “Ngày hội nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá văn hóa ẩm thực, sản phẩm làng nghề, đặc sản vùng miền, món ăn đặc trưng của thành phố và Việt Nam đến cộng đồng F&B. Đồng thời tạo không gian để các doanh nghiệp và du khách trong nước và quốc tế có dịp vừa thưởng thức ẩm thực vừa trải nghiệm văn hóa Việt Nam”.
Cũng theo vị này, thông qua lễ hội, góp phần kích cầu tiêu dùng, phục hồi du lịch TP HCM nói riêng và cả nước nói chung. Trong đó còn chú trọng nâng cao tay nghề, hợp tác đầu tư, kinh doanh lành mạnh, nâng tầm Ẩm thực Việt Nam cạnh tranh với các nền Ẩm thực đã phát triển như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc…
Ông Nguyễn Quang Huy - Chủ tịch Mạng lưới khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - VISTARTUP chia sẻ, ẩm thực là thế mạnh rất đặc trưng để thu hút khách, nhất là nhóm khách quốc tế đến thành phố.
Tiềm năng hơn, TP HCM có rất nhiều nhà hàng 4 - 5 sao và quy hoạch 22 tuyến phố ẩm thực sẻ là động lực phát triển, phục vụ đa dạng ẩm thực từ trung đến cao cấp cho đối tượng khách châu Âu, Mỹ, Hàn, Nhật... đây là lợi thế rất lớn cho cộng đồng ngành F&B thành phố và cả nước. Thông qua việc này, sẽ đưa sản phẩm ẩm thực đặc sắc của Việt Nam xuất khẩu tại chỗ thông qua khách du lịch, từ đó có thể mở rộng xuất khẩu ở thị trường quốc tế.
Kỳ vọng rằng sẽ thu hút một lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP HCM khẳng định: “Năm 2023, Sở sẽ tập trung xây dựng bộ tiêu chí đánh giá, xếp hạng các cơ sở dịch vụ ẩm thực của TP HCM. Bên cạnh đó sẽ chú trọng phát triển sản phẩm du lịch gắn với chủ trương phát triển kinh tế đêm của thành phố”.
Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, phát huy lợi thế hội tụ ẩm thực để gia tăng giá trị cũng như tính cạnh tranh cho du lịch TP HCM đã được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong thời gian qua. Với những kế hoạch đề ra Sở Du lịch thành phố hy vọng, thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước đến thành phố.
Ngày Hội F&B Việt Nam 2022, có sự tham gia của lãnh đạo Trung ương và một số đại diện Sở, ban ngành, địa phương cùng hơn 2.000 đại biểu tham dự. Đặc biệt, còn có 50 đơn vị tham gia gian hàng trưng bày, triển lãm, giới thiệu, quảng bá sản phẩm ẩm thực, thực phẩm chế biến sâu; sản phẩm đồ uống; nguyên phụ liệu dùng trong công nghiệp chế biến thực phẩm.
Tại đây, các đơn vị, doanh nghiệp cũng sẽ giới thiệu khoảng hơn 100 món ăn, thức uống đặc trưng vùng miền và món quốc tế như Thái, Hàn, Nhật.
Cùng ngày, cũng diễn ra đại hội thành lập Hiệp hội Ẩm thực TP HCM. Hiệp hội Ẩm thực TP HCM trực thuộc Sở Du lịch TP HCM có xuất phát từ Hội F&B Việt Nam với hơn 10.000 hội viên thường xuyên hoạt động.