Kiểm soát 4.500 thuyền, đò chở khách vào chùa Hương đi lễ đảm bảo an toàn

Lê Khánh 30/01/2023 14:41

Nhằm đảm bảo an toàn cho du khách đi lễ chùa Hương, lực lượng Thanh tra GTVT đường thuỷ nội địa phối hợp với chính quyền địa phương kiểm soát nghiêm 4.500 thuyền, đò.

Do dịch bệnh Covid-19, Khu di tích thắng cảnh Hương Sơn - chùa Hương tổ chức khai hội trở lại sau 2 năm vắng vẻ do dịch bệnh Covid-19. Theo đó, để đáp ứng nhu cầu nguyện vọng của nhân dân trên địa bàn huyện và du khách thập phương về tham quan lễ phật đầu năm, lễ hội chùa Hương diễn ra từ ngày 23/1 đến 23/4.
Nam nay, tổng số đò được hạ thủy để vận chuyển khách trên suối Yến vào khoảng 4.500 chiếc.
Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho du khách, Đội Thanh tra GTVT đường thuỷ nội địa (Sở GTVT Hà Nội) liên tục kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm.
Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT đường thuỷ nội địa, Sở GTVT Hà Nội ông Bùi Ngọc Tân cho biết: "Những ngày cao điểm, chùa Hương đón hơn 30 nghìn hành khách. Trước tình hình lượng du khách và đò hoạt động đông đúc, đơn vị huy động 100% quân số liên tục tuần tra, kiểm soát đò, thuyền di chuyển trên suối Yến. Chúng tôi yêu cầu các chủ, lái đò chấp hành các quy định của pháp luật, tháo dỡ mái che, động cơ và trang bị dụng cụ nổi trên đò. Tuyệt đối không để đò, xuồng máy tự chế chở khách trên suối Yến".
Theo ông Bùi Ngọc Tân, trước khi diễn ra lễ hội, đội Thanh tra GTVT đường thuỷ nội địa cũng đã phối hợp với các đội như Thanh tra GTVT, sở GTVT TP Hà Nội, Thanh tra GTVT huyện Mỹ Đức tích cực tuyên truyền, đến từng hộ kinh doanh vận động trang bị đầy đủ phao cứu sinh, đảm bảo tuyệt đối các điều kiện an toàn cho du khách khi hoạt động.
Trong suốt thời gian diễn ra lễ hội, ông Bùi Ngọc Tân khẳng định: “Thực hiện chỉ đạo của UBND TP và lãnh đạo Sở GTVT, Thanh tra GTVT sẽ căng hết sức để duy trì tuần tra, kiểm soát liên tục trong suốt dịp đầu xuân này, không để xảy ra tai nạn giao thông đường thuỷ, đồng thời giữ gìn trật tự, bảo vệ quyền lợi cho người dân, du khách đi đò tham quan khu di tích chùa Hương”.
Một trường hợp đò chở khách có mái che bị lực lượng thanh tra yêu cầu tháo dỡ nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách.
Đội Thanh tra GTVT đường thủy nội địa dùng cano nhắc nhở lái đò.
Chị Nguyễn Thị Lý, lái đò đưa khách du lịch vào chùa Hương cho biết: “Chúng tôi được tuyên truyền liên tục từ phía Ban Quản lý khu di tích cũng như lực lượng chức năng, qua đó, ý thức được nâng cao hơn để đảm bảo an toàn cho bản thân và đặc biệt là hành khách”.
Theo chị Lý, trước khi bước vào mùa lễ hội chùa Hương, các chủ đò đã tiến hành ký cam kết chấp hành các quy định của pháp luật với lực lượng Thanh tra GTVT đường thuỷ nội địa. Bên cạnh đó, không chở quá số lượng hành khách theo quy định.

Lê Khánh