Vụ án tại cục đăng kiểm gây hậu quả đặc biệt lớn cho xã hội
Công an các địa phương đã khám xét 32 trung tâm đăng kiểm, khởi tố 248 bị can.
Chiều 2/2 tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 1, trả lời báo chí về kết quả điều tra sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm hiện nay như thế nào?, cũng như tiến độ điều tra các vụ án như Việt Á, Cục lãnh sự bao giờ kết thúc điều tra và có điều tra mở rộng hay không? Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, đến nay đối với vụ án liên quan chuyến bay giải cứu, cơ quan điều tra đã khởi tố 41 bị can, phong tỏa, kê biên, ngăn chặn số tiền 80 tỷ đồng. Đối với vụ Việt Á, cơ quan điều tra đã khởi tố 104 bị can, đồng thời, phong tỏa, kê biên, ngăn chặn số tiền khoảng 1.700 tỷ đồng.
Theo ông Xô, cơ quan điều tra Bộ Công an cố gắng kết thúc điều tra vào quý 1/2023, tuy nhiên án tại hồ sơ, và không loại trừ khả năng sẽ có thêm tình tiết mới.
Đối với vụ án liên quan đến các trung tâm đăng kiểm, Cục Đăng kiểm Việt Nam, theo ông Xô, đến nay Công an các địa phương đã khám xét 32 trung tâm đăng kiểm, khởi tố 248 bị can với các tội danh nhận hối lộ, đưa hối lộ, môi giới hối lộ, giả mạo trong công tác, sản xuất, mua bán, trao đổi cung cấp công cụ phần mềm sử dụng vào mục đích trái pháp luật.
Theo ông Xô, có thể nói đây là vụ án tham nhũng như lãnh đạo Bộ Công an nhận định là có tổ chức, hành vi sai phạm, tiêu cực có hệ thống, được tổ chức xuyên suốt từ một số lãnh đạo Cục Đăng kiểm, lãnh đạo Phòng kiểm định xe cơ giới đến giám đốc nhiều trung tâm đăng kiểm, gây hậu quả đặc biệt lớn cho xã hội.
“Qua điều tra cho thấy một vài lãnh đạo Phòng kiểm định, Cục Đăng kiểm nhận tiền hối lộ định kỳ theo tháng, theo quý của một số trung tâm đăng kiểm để bỏ qua một số lỗi trong cấp phép hoạt động. Bỏ qua lỗi vi phạm trong quá trình kiểm tra, đánh giá định kỳ hoặc đột xuất hay ký duyệt cấp mã đăng kiểm, thuê viết phần mềm có tính năng chỉnh sửa kết quả kiểm định về khí thải, phanh, đèn”-ông Xô nói.
Ông Xô cũng chỉ rõ đây là lý do vì sao một số người nói có phương tiện cơ giới trước khi đi đến trạm đăng kiểm thì tất cả các bộ phận của xe đều kêu trừ còi nhưng sau khi “làm phép” tại cơ quan đăng kiểm lại vẫn trong tình trạng như vậy. Điều này rất nguy hiểm và là nguyên nhân gây ra tai nạn như nhiều người chờ đèn đỏ nhưng xe vẫn lao lên.
Người phát ngôn Bộ Công an cũng khẳng định “khi cơ quan công an thực hiện khám xét, một số ý kiến cho rằng việc này ảnh hưởng tới người dân nhưng thực tế không phải như vậy. Từ khi điều tra vụ án đến nay, cơ quan công an không ra quyết định, văn bản tố tụng nào về việc dừng, tạm dừng, đình chỉ hoạt động với các trung tâm đăng kiểm. Quá trình tố tụng thực hiện đúng luật, chỉ thu giữ tài liệu, vật chứng liên quan trực tiếp đến hành vi phạm tội của đối tượng”.
Ông Xô cũng thông tin rằng, thêm khi cơ quan công an tiến hành khám xét đã có những cá nhân dự kiến thông báo đến tất cả các trạm đăng kiểm trên cả nước dừng hoạt động nhằm dùng dư luận xã hội tạo áp lực với công an. Và cơ quan công an đã cảnh báo thủ đoạn của các cá nhân này. Bộ Công an cũng kiến nghị một loạt giải pháp để nâng cao quản lý nhà nước đối với hoạt động đăng kiểm xe cơ giới.
“Tôi được biết hiện Bộ Giao thông vận tải cũng đang dùng “kháng sinh liều cao” để trị “căn bệnh này”. Mong nhân dân ủng hộ việc xử lý của Bộ Công an”-ông Xô bày tỏ.