EC ghi nhận nỗ lực của Việt Nam khắc phục thẻ vàng IUU
Đó là thông tin được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đưa ra hội nghị “Phổ biến các kết quả làm việc với Đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu và Kế hoạch triển khai các nhiệm vụ trọng tâm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU)” diễn ra sáng 3/2, tại Đà Nẵng.
Theo Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT), EC ghi nhận những nỗ lực của Việt Nam trong thời gian qua cũng như tinh thần sẵn sàng tiếp tục cải thiện và sự cởi mở của Việt Nam đối với các khuyến nghị của EC. Khung pháp lý của Việt Nam hiện toàn diện, phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế, tuy nhiên, việc thực thi còn nhiều hạn chế và không đồng đều.
Qua thực tế kiểm tra tại tỉnh Khánh Hòa, EC đánh giá cao sự phối hợp tốt giữa các cơ quan chức năng tham gia chống khai thác IUU. Giám sát đội tàu đã được cải thiện, tuy nhiên, số lượng trường hợp mất kết nối vẫn còn cao và cần có sự quan tâm đặc biệt từ cơ quan chức năng của Việt Nam. Sự khác biệt giữa các tỉnh khiến hệ thống kiểm soát vẫn chưa đủ để ngăn chặn hiệu quả thủy sản có nguồn gốc từ IUU. Đồng thời, đoàn EC cũng chỉ ra các vấn đề liên quan đến việc truy xuất nguồn gốc và kiểm soát thủy sản nhập khẩu dưới dạng container. Cùng đó, còn tồn tại một số tàu Việt Nam bị bắt giữ ở vùng biển các nước láng giềng.
Để khắc phục tồn tại trên, Tổng cục Thủy sản đã đề ra các nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong thời gian tới như: quản lý tốt các đội tàu (thống kê, phân loại và giám sát chặt chẽ, cập nhật đầy đủ dữ liệu trên hệ thống); thực thi pháp luật (xử lý nghiêm 100% tàu cá vi phạm, tàu cá không duy trì kết nối VMS, cập nhật 100% kết quả vi phạm trên hệ thống); truy xuất nguồn gốc thủy hải sản theo đúng quy định… Các bộ, ngành và địa phương liên quan phối hợp thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và xây dựng kế hoạch hành động chống khai thác IUU sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến, các địa phương, đơn vị cần sớm khắc phục các hạn chế như: số tàu lắp thiết bị hành trình đã hơn 96% nhưng nguy cơ cao lại nằm ở các tàu không lắp thiết bị hành trình; tàu vào không khai báo, tàu ra không kiểm soát hết được 100% (không kiểm soát được sản lượng khai thác thì không truy xuất được nguồn gốc)…
“Nếu còn tàu vi phạm thì sẽ không thể gỡ được thẻ vàng của EC. Vì vậy các địa phương, đơn vị cần tập trung, nỗ lực thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm chống khai thác IUU trong thời gian tới” - ông Tiến nhấn mạnh.