Biển báo thông minh: Cảnh báo phương tiện tham gia giao thông từ xa
Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông tại một số tuyến đường, Hà Nội đang thí điểm lắp đặt các biển cảnh báo giao thông thông minh, giúp người dân dễ dàng di chuyển hơn…
Cảnh báo chiều cao, lưu lượng phương tiện
Thời gian qua, không ít vụ tai nạn giao thông tại khu vực cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc xảy ra do xe khách, xe tải… cố tình di chuyển lên cầu, làm sập khung hạn chế, gây mất ATGT.
Gần đây nhất vào sáng 11/12/2022, một ô tô tải chở hàng đi từ hướng Tây Sơn - Thái Hà, khi đi qua cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc bị vướng phần thùng xe vào khung hạn chế chiều cao, khiến cả một hướng cầu vượt bị ùn tắc.
Hay ngày 11/6/2020, ô tô tải BKS 29C - 123.80 di chuyển từ hướng Ngã Tư Sở đi Tây Sơn. Khi đến cầu vượt Thái Hà, dù có biển báo hạn chế chiều cao, lái xe vẫn cố tình điều khiển xe lên cầu. Hậu quả, xe tải này bị vướng thùng, kéo sập barie, mắc kẹt luôn tại đầu cầu phía cổng Trường Đại học Thủy lợi. Giao thông ở khu vực này ùn tắc kéo dài.
Sau xe ô tô tải BKS 29C-123.80 đâm vào thanh hạn chế cầu vượt Thái Hà - Tây Sơn thì ngày 13/6 và 19/6/2020, xe ô tô Limousine BKS 29B - 207.43, xe ô tô tải khoảng 1,5 tấn BKS 29H - 358.29 và một chiếc xe 30 chỗ lại tiếp tục mắc kẹt tại đầu cầu vượt Thái Hà, phía Trường Đại học Thủy lợi.
Trước tình trạng này, Sở GTVT TP Hà Nội thí điểm lắp đặt biển báo thông minh nhằm đưa ra cảnh báo từ xa đối với phương tiện vượt khung giới hạn chiều cao khi lên cầu. Theo đó, việc lắp đặt biển báo thông minh sẽ giúp các phương tiện lựa chọn hướng di chuyển đúng,.
Cùng đó, để hạn chế ùn tắc tại Ngã Tư Sở, lối lên Vành đai 2 trên cao đoạn Trường Chinh - Ngã Tư Sở cũng được lắp đặt hệ thống biển báo thông minh nhằm kịp thời thông báo cho tài xế về tình hình ùn tắc để các phương tiện có thể lưu thông theo hướng khác tránh ùn tắc kéo dài.
Theo đại diện Ban Duy tu các công trình giao thông Hà Nội, hệ thống biển báo thông minh này sử dụng ứng dụng nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) phân tích, xử lý hình ảnh bằng camera. Mục đích để đo đếm lưu lượng phương tiện, phân loại phương tiện (xe tải, xe khách, ô tô con, xe máy), nhận diện biển số phương tiện (xe ô tô) và cảnh báo phương tiện quá khổ giới hạn lưu thông đi qua cầu.
“Hệ thống camera thông minh hoạt động theo phương thức phát hiện, phân loại, nhận diện các loại xe tải, xe quá khổ, xe khách từ xa... Qua đó, hệ thống sẽ trực tiếp đưa ra cảnh báo bằng việc phát hình ảnh biển kiểm soát xe lên các biển điện tử, được lắp đặt ngay phía lối lên, xuống ở cả 2 đầu cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc”, đại diện Ban Duy tu các công trình giao thông Hà Nội cho hay.
Giảm thiểu phương tiện vi phạm
Theo vị đại điện Ban Duy tu các công trình giao thông Hà Nội, chỉ tính riêng trong tháng 1/2023, có 1.895.000 phương tiện đi qua cầu vượt Thái Hà, trong đó có 21.600 xe tải và xe khách được phát hiện và đưa ra cảnh báo. Tuy nhiên vẫn có 7.900 phương tiện cố tình vi phạm, giảm 13% so với tháng 12/2022.
Theo Thiếu tá Đặng Hồng Giang - Đội trưởng đội CSGT số 3 (Công an TP Hà Nội) cho biết: “Việc lắp đặt hệ thống biển báo thông minh đã đem lại hiệu quả rõ rệt về công tác giảm thiểu phương tiện vi phạm đi lên cầu vượt Thái Hà. Tuy nhiên vẫn có một số ít phương tiện xe khách, xe tải vi phạm dẫn đến va chạm với khung giới hạn chiều cao. Tuy nhiên không quá nghiêm trọng như trước”.
Là người thường xuyên di chuyển qua cầu vượt Thái Hà, anh Nguyễn Văn Sơn trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội chia sẻ, trước kia chưa có biển cảnh báo nhiều phương tiện xe tải, xe khách… dù có kích thước khá lớn vẫn cố tình di chuyển lên cầu khiến nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra gây ùn tắc kéo dài, nhiều người tỏ ra khó chịu.
“Tuy nhiên, từ khi lắp đặt biển cảnh báo thông minh, nhiều phương tiện có ý định di chuyển lên cầu nhưng chiều cao cầu không cho phép đều rẽ ra ngoài khiến việc đi lại của chúng tôi cũng dễ dàng hơn”, anh Sơn nhấn mạnh.
Theo Thiếu tá Đặng Hồng Giang biển cảnh báo lưu lượng phương tiện trên tuyến đường vành đai 2 đang mang lại hiệu quả tích cực và nên được nhân rộng mô hình này tại nhiều tuyến đường trên địa bàn TP Hà Nội. “Qua biển báo, người dân hoàn toàn có thể chủ động biết được tình hình giao thông phía trước đang diễn ra như nào để có thể lựa chọn cho mình hướng di chuyển thuận lợi”, Thiếu tá Đặng Hồng Giang nhấn mạnh.
Tuy nhiên, để hoàn thiện hơn nữa việc cảnh báo cho các phương tiện tham gia giao thông, theo Thiếu tá Đặng Hồng Giang, đơn vị quản lý cũng cần có một số điều chỉnh để biển báo thông minh đạt hiệu quả hơn nữa như: Lắp đặt hệ thống loa cảnh báo với lượng âm thanh phù hợp, biển thông báo lắp to rõ ràng và thời gian cảnh báo kéo dài hơn nữa…