Eximbank bầu bổ sung 3 thành viên HĐQT

Lê Trang (Tổng hợp) 14/02/2023 17:56

Sáng 14/2, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) chính thức tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường lần 2 năm 2022 sau khi lần 1 (16/1) không thành công vì không đủ số cổ đông tham dự.

Sáng 14/2, Đại hội cổ đông bất thường lần thứ 2 năm 2022 của Eximbank kết thúc, cổ đông đã đồng thuận thông qua các tờ trình liên quan đến việc bầu bổ sung thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT).

Theo đó, có tới gần 99% cổ đông thông qua các tờ trình của HĐQT về việc miễn nhiệm chức danh thành viên HĐQT nhiệm kỳ VII (2020-2025) đối với bà Lê Hồng Anh; miễn nhiệm chức danh thành viên HĐQT nhiệm kỳ VII đối với ông Đào Phương Trúc Đại, thành viên HĐQT độc lập và miễn nhiệm chức danh thành viên Ban kiểm soát không chuyên trách nhiệm kỳ VII đối với ông Trịnh Bảo Quốc.

Cùng với đó, Đại hội cũng thống nhất bầu bổ sung 3 thành viên HĐQT nhiệm kỳ VII (2020 - 2025) gồm bà Lê Thị Mai Loan, ông Phạm Quang Dũng và ông Trần Anh Thắng - danh sách đã được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận. Trong đó, ông Trần Anh Thắng là thành viên HĐQT độc lập.

Cụ thể, bà Lê Thị Mai Loan, 41 tuổi, được HĐQT bầu vị trí thành viên HĐQT với tỷ lệ bầu thông qua tương ứng 125,16%. Bà Loan có bằng Thạc sỹ Quản trị kinh doanh quốc tế, Đại học Quản trị Paris. Bà hiện đang là thành viên HĐQT Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (SBS) và Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại dịch vụ Gia Khang.

Thành viên thứ hai được bầu vào vị trí thành viên HĐQT Eximbank là ông Phạm Quang Dũng, 41 tuổi. Ông Dũng có trình độ Cử nhân Ngân Hàng - Tài Chính, Đại học Kinh tế Quốc dân. Ông Dũng hiện giữ vị trí Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Phú Mỹ và Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư bất động sản Filmore.

Ông Dũng cũng từng đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng tại các ngân hàng như Phó Giám đốc khối Doanh Nghiệp lớn Ngân hàng TMCP Đông Nam Á, Giám đốc Quản lý Khách hàng Doanh nghiệp (SRM) Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam.

Thành viên thứ ba là ông Trần Anh Thắng, 39 tuổi, được bầu vào vị trí thành viên HĐQT độc lập nhiệm kỳ VII (2020 - 2025). Ông Thắng có bằng Cử nhân Tài Chính và Thạc sỹ Quản trị kinh doanh, Đại học Latrobe. Hiện ông Thắng nắm giữ vị trí Chủ tịch HĐQT của Công ty cổ phần Amber Capital Holdings và Công ty cổ phần Đầu tư Du lịch Hà Nội Non Nước và cũng là Phó chủ tịch thường trực HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Chứng khoán Nhất Việt.

Ngoài việc bầu thành viên vào HĐQT, các cổ đông cũng đã thông qua tờ trình sửa đổi, bổ sung một số điều lệ Eximbank với lý do điều lệ quy định Tổng giám đốc là đại diện theo pháp luật của ngân hàng.

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động đã xảy trường hợp khuyết chức danh Tổng giám đốc, dẫn đến Eximbank không có người đại diện theo pháp luật, gây rủi ro về mặt pháp lý và rất nhiều khó khăn cho hoạt động kinh doanh của ngân hàng.

HĐQT trình bổ sung người đại diện theo pháp luật là Tổng giám đốc hoặc Chủ tịch HĐQT trong thời gian khuyết chức danh Tổng giám đốc mà chưa hoàn tất việc bổ nhiệm người thay thế.

Được biết, ngân hàng này chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 20%, nhằm tăng vốn điều lệ và ngày đăng ký cuối cùng để hưởng cổ tức là 20/2 sắp tới.

Bà Lương Thị Cẩm Tú, Chủ tịch HĐQT Eximbank cho biết: “Trong thời gian sắp tới, sau khi thực hiện đầy đủ các thủ tục với cơ quan chức năng, cổ đông Eximbank sẽ nhận được cổ tức bằng cổ phiếu như cam kết”.

Lần chia cổ tức gần đây nhất với tỷ lệ là 4% bằng tiền mặt cho năm tài chính 2013 và được ngân hàng thực hiện vào năm 2014. Như vậy, sau gần 10 năm giờ đây cổ đông Eximbank mới được chia cổ tức.

[FLC bị huỷ niêm yết]

Lê Trang (Tổng hợp)