Cảng Việt Trì: Hàng vạn mét vuông đất sử dụng không đúng mục đích

Ngô Hùng 15/02/2023 13:48

7 doanh nghiệp thuê hàng vạn mét vuông đất ở Cảng Việt Trì (phường Bến Gót, TP Việt Trì, Phú Thọ) làm kho, bãi nhưng lại lắp đặt máy móc để hoạt động sản xuất.

Thanh tra tỉnh Phú Thọ vừa công bố kết luận về công tác quản lý, sử dụng đất, bảo vệ môi trường; việc quản lý tài sản sau khi cổ phần hoá và kết quả chấp hành nghĩa vụ đối với nhà nước tại Cảng Việt Trì (thuộc Tổng Công ty vận tải thuỷ - CTCP).

Dù thuê đất làm kho, bãi nhưng 7 doanh nghiệp lại lắp đặt máy móc để hoạt động sản xuất. Ảnh Ngô Hùng
Dù thuê đất làm kho, bãi nhưng 7 doanh nghiệp lại lắp đặt máy móc để hoạt động sản xuất. Ảnh: Ngô Hùng.

Theo đó, quá trình thanh tra phát hiện mặc dù hợp đồng là cho thuê kho, bãi để lưu giữ hàng hoá nhưng 7 doanh nghiệp đã lắp đặt máy móc và có hiện tượng để hoạt động sản xuất trên diện tích mà doanh nghiệp thuê lại của Cảng Việt Trì. Cụ thể, Công ty TNHH DTH Protech (lắp đặt 6 lò đúc nhôm, 2 máy đánh sỉ, 1 hệ thống xử lý khí thải với diện tích 1.263 m2), Công ty TNHH Thương mại và vận tải Trung Kiên (1 dây chuyền sản xuất viên nén gỗ, 1 hệ thống xử lý bụi với diện tích 1.031 m2), Công ty TNHH Như Hồng Bảo (1 máy sàn than, diện tích 3.462 m2), Công ty TNHH Đạt Đức (1 máy sàng than, diện tích 4.566 m2), Công ty TNHH Venus (3 băng chuyền sàn than, 1 hệ thống tạo ẩm, 2 bể nước với diện tích 7.006 m2), Công ty Cổ phần Vương Anh (hiện tại có các dây chuyền nghiền, sàng nguyên liệu, diện tích 24.754 m2) và Công ty cổ phần đầu tư HHG (1 máy nghiền, 1 máy rửa nguyên liệu, với diện tích 4.510 m2). Thanh tra tỉnh yêu cầu Cảng Việt Trì phối hợp với những doanh nghiệp trên tháo dỡ các thiết bị máy móc xong trước ngày 31/3/2023.

Có mặt tại Cảng Việt Trì, phóng viên ghi nhận có nhiều dây chuyền sản xuất được lắp đặt (không hoạt động) vẫn chưa được tháo dỡ. Hoạt động vận chuyển diễn ra, công tác vệ sinh môi trường chưa tốt, trong khuôn viên Cảng Việt Trì còn phát tán nhiều bụi bẩn và vũng nước.

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, ông Đỗ Quang Tĩnh, Phó Giám đốc Cảng Việt Trì cho biết, không chỉ sau khi Thanh tra tỉnh có kết luận mà trước đó, Cảng Việt Trì đã có những văn bản gửi các doanh nghiệp về việc thực hiện đúng theo hợp đồng (làm kho, bãi), cũng như yêu cầu các đơn vị trên giải trình việc sử dụng kho chứa hàng chưa đúng với mục đích đã ký kết hợp đồng giữa hai bên.

“Nếu không có giải trình cụ thể, đúng lịch, Cảng Việt Trì yêu cầu trả lại diện tích kho bãi sử dụng không đúng mục đích. Giờ kết luận thanh tra đã có, Cảng Việt Trì cũng đã gửi văn bản cho các đơn vị để thực hiện”, ông Tĩnh cho biết thêm.

Một lãnh đạo của đơn vị có vi phạm mà Thanh tra tỉnh Phú Thọ đã nêu ra thừa nhận, đúng là doanh nghiệp ký hợp đồng với Cảng Việt Trì để làm kho, bãi nhưng lại đi lắp dây chuyền sàng, tuyển là không đúng. Tuy nhiên, hàng hoá có nhiều chủng loại, kích cỡ khác nhau và các đối tác cũng có yêu cầu riêng nên buộc phải sàng tuyển, phân loại để đáp ứng đơn hàng.

“Mấy năm dịch sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn, dây chuyền máy móc ở kho bãi xa khu dân cư, các đơn vị cũng lắp đặt hệ thống xử lý khí thải, bụi để đảm bảo môi trường. Chúng tôi đang soạn thảo văn bản để đề nghị Cảng Việt Trì cũng như các cơ quan chức năng tạo điều kiện cho duy trì hoạt động”, lãnh đạo doanh nghiệp cho biết.

Ngô Hùng