Gameshow trở lại
Năm nay, với sự trở lại của các gameshow âm nhạc đình đám, khán giả sẽ tiếp tục được thưởng thức những chương trình âm nhạc chất lượng, hứa hẹn một cuộc cạnh tranh đầy hấp dẫn. Dù vậy, để thực sự sống được trong lòng khán giả, các gameshow cần tiếp tục đẩy mạnh chiều sâu về nghệ thuật, tăng yếu tố giải trí và chỉn chu về mặt hình ảnh…
Làm mới gameshow cũ
Sau 3 năm chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều gameshow âm nhạc đang rục rịch quay trở lại với nhiều đổi mới, kỳ vọng mang đến những bữa tiệc âm nhạc hoành tráng trên sóng truyền hình. Đầu năm nay, 2 gameshow đình đám một thời là Vietnam Idol 2023 (Thần tượng âm nhạc Việt Nam) và The Voice Việt Nam 2023 (Giọng hát Việt) cùng quay trở lại, được tổ chức bởi các nhà sản xuất mới. Thần tượng âm nhạc Việt Nam 2023 sẽ do nhà sản xuất Cát Tiên Sa thực hiện, trong khi đó Giọng hát Việt 2023 sẽ do VTVcab thực hiện.
Trở lại sau 7 năm, Thần tượng âm nhạc Việt Nam 2023 hứa hẹn sẽ mang đến những điều thú vị, hấp dẫn từ format chương trình cho đến dàn thí sinh. Với những cái tên bước ra từ sân chơi âm nhạc này như: Phương Vy, Quốc Thiên, Trà My, Thảo Trang, Uyên Linh, Văn Mai Hương, Trọng Hiếu, Trung Quân... Thần tượng âm nhạc Việt Nam vẫn giữ được sức nóng khi chỉ sau 72h mở cổng đăng ký đã nhận về hơn 1.200 hồ sơ dự thi. Theo ban tổ chức, thí sinh của Thần tượng âm nhạc Việt Nam 2023 sẽ trải qua các vòng thi gồm vòng tuyển chọn, vòng nhà hát và những đêm thi được phát sóng trực tiếp trên sóng truyền hình.
Cùng với Thần tượng âm nhạc Việt Nam, Giọng hát Việt 2023 trở lại sau 3 năm đã gây được sự chú ý từ phía khán giả. Theo chia sẻ từ phía đơn vị sản xuất, Giọng hát Việt mùa 7 chính là cột mốc 10 năm nên được kỳ vọng là phiên bản đầu tư mạnh nhất, đặc biệt nhất, ấn tượng nhất và cũng sẽ là phiên bản thay đổi nhiều nhất nhưng lại bám sát format gốc nhất từ trước đến nay. Đặc biệt, phần âm nhạc của Giọng hát Việt năm nay được đảm nhận bởi Giám đốc âm nhạc mới là nhạc sĩ - nhà sản xuất âm nhạc Dương Cầm, hứa hẹn sẽ đem đến một làn gió mới với những bản phối mới, tư duy âm nhạc mới sẽ giúp thí sinh phát triển hết khả năng tại mùa Giọng hát Việt này. Bên cạnh đó, nhà sản xuất chương trình cũng thông tin về sự thay đổi trong luật chơi của Giọng hát Việt 2023 đó là lần đầu tiên khán giả tại trường quay sẽ là những người được hòa mình vào âm nhạc, vào những phần thi của thí sinh với những bộ ghế xoay quyền lực hoàn toàn mới và thiết kế sân khấu tiệm cận với phiên bản gốc nhất. Hệ thống âm thanh, ánh sáng cũng sẽ được đầu tư chỉn chu để nâng tầm giọng hát của thí sinh, tạo nên sự hoành tráng.
Cần loại bớt chiêu trò
Sự trở lại của 2 chương trình nổi tiếng nêu trên với những thay đổi để phù hợp với bối cảnh hiện tại là một tín hiệu tốt cho thấy dấu hiệu khởi sắc sau dịch bệnh của các chương trình giải trí trong nước, đặc biệt là gameshow âm nhạc. Điểm qua một số chương trình khác đang phát sóng trên truyền hình như: Hát ca bềnh bồng, Xuân hạ thu đông rồi lại xuân (VTV3); Chân dung cuộc tình, Chinh phục thần tượng, Người hát tình ca (THVL1); Sắc màu âm nhạc, Thay lời muốn nói, Không gian cảm xúc, Biển của hy vọng (HTV)... cho thấy số lượng các chương trình âm nhạc được phát sóng khá phong phú.
Trước nhiều ý kiến cho rằng Giọng hát Việt đã có phần giảm nhiệt, nhạc sĩ Dương Cầm - Giám đốc âm nhạc của Giọng hát Việt 2023 ví von: “The Voice US đã đi đến mùa thứ 23 và vẫn còn rất nhiều sức hút nên tôi tin The Voice phiên bản Việt với sự trở lại lần này cùng phiên bản mới sẽ vẫn là một chương trình được nhiều người yêu thích. Hướng đi của tôi đó là khai thác chính cá tính âm nhạc và sự tiềm ẩn trong mỗi thí sinh giúp các bạn hoàn thiện và tìm ra sự độc bản. Phần hòa âm sẽ mang màu sắc trẻ trung và hiện đại theo với xu hướng âm nhạc đương đại”.
Dự đoán một loạt chương trình, gameshow âm nhạc xuất hiện trên sóng truyền hình trong thời gian tới sẽ gây ra một “trận chiến” rating lớn khi người xem có quá nhiều sự lựa chọn. Bởi vậy bên cạnh việc sản xuất chương trình theo đúng format, không thể tránh khỏi việc một số nhà sản xuất sẽ không ngại sử dụng các chiêu trò để tăng độ nóng cho gameshow. Đây là vấn đề đặt ra với các nhà sản xuất cần làm thế nào để nâng cao chất lượng chương trình mà không mắc phải những chi tiết phản văn hóa, bên cạnh đó vẫn thu hút được số đông khán giả.
Ông Lê Đình Trọng - đại diện đơn vị sản xuất cuộc thi Giọng hát Việt 2023 cho biết, đối với các chương trình âm nhạc hiện nay, để thực sự sống được trong lòng khán giả cần tiếp tục đẩy mạnh chiều sâu về nghệ thuật, tăng yếu tố giải trí và chỉn chu về mặt hình ảnh. Về việc sử dụng chiêu trò trong các cuộc thi khán giả chỉ nên dừng lại ở mức độ tạo ra sự cạnh tranh công bằng, kịch tính cho thí sinh.
Khán giả hiện nay ngoài việc quan tâm đến những yếu tố về chất giọng, giai điệu, họ còn chú ý tới khả năng trình diễn của thí sinh, nghệ sĩ. Họ có những đánh giá và nhìn nhận khách quan về mỗi chương trình. Nếu chương trình thực sự tốt, đáp ứng được yêu cầu về văn hóa, giải trí, sẽ thu hút được đông đảo khán giả. Còn ngược lại nếu nhà sản xuất sử dụng quá nhiều chiêu trò tạo kịch tính thì có thể nhận lại những bình luận “ném đá” từ phía khán giả và cộng đồng mạng.