Cục Đăng kiểm thiếu người, Bộ GTVT đề nghị tuyển nhân sự

Lê Khánh 20/02/2023 20:24

Từ cuối 2022 đến nay, nhiều lãnh đạo, đăng kiểm viên đã bị khởi tố, bắt tạm giam. Vì vậy, người làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ tại các đơn vị trực thuộc Cục đang thiếu hụt nghiêm trọng, Bộ GTVT đã đề nghị Bộ Nội Vụ cho phép tuyển đủ người theo đúng quy định.

Thiếu hụt nhân sự, Bộ GTVT đã đề nghị Bộ Nội Vụ cho phép tuyển đủ người theo đúng quy định. Ảnh minh họa.

Theo đề xuất của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Cục Đăng kiểm Việt Nam là đơn vị thuộc Bộ có chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng quản lý Nhà nước về đăng kiểm đối với nhiều loại phương tiện, thiết bị.

Cục Đăng kiểm Việt Nam là đơn vị tổ chức thực hiện công tác đăng kiểm về chất lượng an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường, an toàn lao động đối với các loại phương tiện, thiết bị theo quy định của pháp luật.

Cơ cấu tổ chức của Cục Đăng kiểm Việt Nam gồm có 13 tổ chức tham mưu, giúp việc Cục trưởng, 20 Chi cục Đăng kiểm, 13 Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới và 4 đơn vị sự nghiệp. Tuy nhiên, từ cuối 2022 đến nay, nhiều lãnh đạo, đăng kiểm viên tại 7 trung tâm và 2 chi cục đăng kiểm đã bị khởi tố, bắt tạm giam. Do đó, người làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ tại các đơn vị trực thuộc Cục đang thiếu hụt nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, theo quy định, Cục Đăng kiểm Việt Nam quản lý việc tuyển dụng người làm việc tại các tổ chức tham mưu và đơn vị trực thuộc. Song, quá trình tuyển dụng mất ít nhất 60 ngày trong khi yêu cầu về nhân sự hiện nay vô cùng gấp rút.

Đặc biệt, các đơn vị trực thuộc Cục Đăng kiểm đều hạch toán phụ thuộc từ khi thành lập (ngày 25/4/1964) đến nay. Cục Đăng kiểm luôn thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, nhân sự và tài chính.

Đồng thời, Cục đăng kiểm Việt Nam không được giao biên chế công chức, viên chức và không hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Vì vậy, Cục đã có công văn đề nghị cho đơn vị được tự ký hợp đồng lao động để làm công việc chuyên môn, nghiệp vụ ở vị trí việc làm tại các đơn vị trực thuộc.

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đã đề xuất Bộ Nội vụ cho phép Cục Đăng kiểm Việt Nam được ký hợp đồng lao động tại các đơn vị trực thuộc Cục cho đến khi tuyển dụng đủ viên chức theo quy định để tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh thiếu nhân sự nghiêm trọng hiện nay.

Lê Khánh