Sau ánh hào quang khi nghệ thuật 'tăng tốc'

Minh Quân 27/02/2023 07:00

Được xem là bước “chạy đà” quan trọng, từ đầu năm tới nay nhiều nghệ sĩ đã trình làng sản phẩm nghệ thuật gây được chú ý. Trong đó, một số tác phẩm không chỉ chinh phục khán giả trong nước mà còn tạo ra những hiệu ứng quốc tế.

Hai nghệ sĩ Quốc Cơ - Quốc Nghiệp trình diễn tại Milan, Italy.

Những dấu ấn đặc biệt

“Rộn ràng” nhất là những sản phẩm âm nhạc của nhiều ca sĩ trẻ vừa ra mắt khán giả. Ngay trước dịp lễ Valentine, ca sĩ Đức Phúc đã tạo “cơn sốt” khi ra mắt MV “Em đồng ý” kết hợp với ban nhạc 911. “Em đồng ý” được Việt hóa từ giai điệu của ca khúc “I do” của nhóm 911 từng gây “cơn sốt” trên các bảng xếp hạng quốc tế một thời chỉ sau 6 giờ phát hành vào top 1 trending Youtube, đến thời điểm hiện tại đã cán mốc hơn 18 triệu lượt xem trên Youtube. Không những vậy, “Em đồng ý” còn đang đứng đầu trên Spotify, Apple Music và iTunes Việt Nam. Sản phẩm âm nhạc này còn lọt top trending trên nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ như Úc, Singapore, Canada...

Chia sẻ về thành công này, ca sĩ Đức Phúc cho biết: “Tôi hạnh phúc khi có cơ hội hòa giọng cùng nhóm nhạc nổi tiếng thế giới. Đây còn là dịp để tôi học hỏi điều mới, có thể đem âm nhạc, hình ảnh nghệ sĩ Việt đến gần bạn bè quốc tế”.

Ca sĩ Hoàng Thùy Linh với sản phẩm “See tình” cũng “bội thu”, không chỉ thu hút khán giả trong nước mà còn cả khán giả trẻ Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc… “See tình” tiếp tục phổ biến nhanh chóng từ các phiên bản remix gây sốt toàn cầu, thu hút một loạt TikToker tham gia cover vũ đạo. Ca khúc gây chú ý với khán giả Hàn Quốc khi Shindong, thành viên nhóm Super Junior, thực hiện vũ đạo “Sorry Sorry” trên nền nhạc “See tình”. Gần đây, Eric Tai, vận động viên bóng rổ nổi tiếng người Philippines nhảy “See tình” ngay trên sân. Trước đó, màn nhảy “See tình” của vận động viên bóng chuyền Lee Da Hyeon gây bão truyền thông...

Không chỉ lĩnh vực âm nhạc, 2 diễn viên xiếc Quốc Cơ - Quốc Nghiệp cũng khiến người hâm mộ hân hoan khi xác lập thành công kỷ lục Guinness với màn chồng đầu leo 10 bậc thang, di chuyển trên đường chỉ rộng 50cm, dài 10m, sau đó đi xuống 10 bậc trong 1 phút 55 giây tại thành phố Milan (Italy). Hai “Hoàng tử xiếc” Quốc Cơ và Quốc Nghiệp còn thực hiện bộ ảnh đẹp khi họ đi dạo quanh các con đường ở Milan và thể hiện những động tác đẹp mà hai anh em khổ công rèn luyện, khiến khán giả ở đây vô cùng thích thú.

Dấu ấn thời gian này còn ghi nhận việc 2 bộ phim “Nhà bà Nữ” và “578: Phát đạn của kẻ điên” đã chính thức “chốt đơn” trình chiếu tại nhiều quốc gia. Trong đó, “578: Phát đạn của kẻ điên” đã công bố lịch chiếu tại nhiều quốc gia vốn nổi tiếng trong việc chọn lựa mua bán phim như: Italy, Ba Lan, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Slovakia, Isarael, Ấn Độ, Mexico, Argentina, Brazil, Canada, Đức, Estonia, Hy Lạp, Đan Mạch... Còn với phim “Nhà bà Nữ” sau khi phá kỷ lục tại các phòng vé trong nước với doanh thu 460 tỷ đồng cũng vừa công bố lịch chiếu tại tại 4 quốc gia là Mỹ, Singapore, Úc và Canada với tên gọi “The House of No Man”.

MV "See Tình" của Hoàng Thùy Linh hiện đã có 39 triệu lượt xem trên YouTube.

Không nên chỉ “sớm nở, tối tàn”

Có thể nói, với xu thế hội nhập, các nghệ sĩ Việt Nam đang cho thấy tài năng và mong ước vươn ra thế giới của mình.

Theo PGS.TS Lê Thanh Bình (Học Viện Ngoại giao), văn hóa nghệ thuật có vai trò đặc biệt, là điểm nhấn “lung linh”, tỏa sáng, là “sức mạnh mềm” trong hoạt động hợp tác quốc tế. Nhìn tổng thể, sự xuất hiện của văn hóa nghệ thuật Việt Nam tại nước ngoài đã góp phần mở rộng các quan hệ hợp tác, quan hệ giao lưu đa dạng của nước ta với thế giới. Chắc chắn rằng, nếu sử dụng văn hóa nghệ thuật đúng tầm, thích hợp thì con đường hợp tác quốc tế của Việt Nam sẽ thuận lợi, rộng mở.

Tuy nhiên, đằng sau những ánh “hào quang”, nghệ thuật Việt Nam cũng đang đứng trước không ít thách thức. Bởi thực tế những sản phẩm “vươn tầm quốc tế” phần nhiều mới dừng lại ở các dự án cá nhân. Chưa kể, trong bối cảnh truyền thông phát triển, nghệ sĩ có MV, bộ phim hay là chưa đủ, mà cần có bệ phóng để số đông khán giả có thể tiếp cận. Đơn cử như lĩnh vực âm nhạc là vô số những phản ứng trái chiều của “nhạc rác”. Nhiều tác phẩm chỉ tập trung vào thu hút khán giả mà bỏ quên giá trị thật sự của âm nhạc, đầu tư bài bản về nội dung, hình ảnh MV. Nhiều ca khúc mang danh “triệu view” nhưng bị đánh giá nhảm nhí, chỉ có một đoạn nhạc để câu kéo khán giả.

Theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, thực tế cho thấy dù chúng ta có những nỗ lực và thành công nhất định nhưng vẫn chưa đáp ứng được với kỳ vọng của những người yêu mến văn hóa nghệ thuật, cũng như khát khao khai thác giá trị văn hóa cho sự phát triển bền vững. Những tác phẩm văn hóa nghệ thuật của Việt Nam có thể chinh phục khán giả thế giới còn chưa nhiều. Tên tuổi, thương hiệu của các văn nghệ sĩ, nhà sáng tạo Việt Nam chưa thực sự được định hình rõ ràng trong khu vực và trên thế giới. Nhiều sản phẩm nghệ thuật xuất hiện nhưng chưa tạo thành trào lưu, sớm nở tối tàn, các sự kiện không được tổ chức thường xuyên, không gian sáng tạo xuất hiện nhiều nhưng cũng biến mất nhanh...

Theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn, sản phẩm văn hóa nghệ thuật cũng là sản phẩm hàng hoá, nhưng có logic đặc biệt. Tuy nhiên, khi khẳng định tính chất hàng hóa của sản phẩm văn hóa nghệ thuật, chúng ta mới chú ý nhiều hơn đến thị trường, phát triển khán giả, bản quyền, kỹ năng kinh doanh, xây dựng thương hiệu... Khi chúng ta xác định logic đặc biệt của sản phẩm văn hóa nghệ thuật, mới thấy rõ hơn tầm quan trọng của việc phát triển văn hóa vì sự phát triển bền vững, tạo nên niềm tự hào dân tộc và giúp khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh.

Minh Quân