Ngành điều hướng đến sản xuất xanh
Sáng 27/2, Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) phối hợp Cục Xúc tiến Thương mại - Bộ Công Thương đã chính thức khai mạc Hội nghị Điều quốc tế Việt Nam lần thứ 12 - năm 2023, tại TP Hồ Chí Minh.
Năm 2022, bước vào giai đoạn “bình thường mới" sau đại dịch Covid -19, ngành điều Việt Nam tiếp tục gặp vô vàn khó khăn, thách thức do ảnh hưởng chung từ thị trường, tiêu dùng quốc tế,… kim ngạch xuất khẩu nhân điều chỉ đạt 3,07 tỷ USD, chấm dứt giai đoạn tăng trưởng về xuất khẩu kéo dài 10 năm của ngành điều, từ năm 2011 - 2021.
Theo ông Phạm Văn Công - Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam bước vào năm 2023, thị trường nông sản toàn cầu được dự báo sẽ có nhu cầu lớn về lương thực, thực phẩm, việc mở rộng thị trường xuất khẩu song hành với chú trọng thị trường trong nước sẽ là cơ sở để ngành nông nghiệp Việt Nam hướng đến mục tiêu xuất khẩu nông - lâm - thủy sản 54 tỷ USD năm 2023 (tăng 780 triệu USD so với năm 2022).
Tuy nhiên, theo đánh giá của Hội đồng Thông tin Vinacas, tính đến tháng cuối của năm 2022 và năm 2023, hoạt động sản xuất cũng như chuỗi cung ứng ngành điều toàn cầu và ở Việt Nam tiếp tục khó khăn. Tăng trưởng của ngành điều sẽ bị tác động đáng kể do nhu cầu tiêu thụ điều nhân toàn cầu giảm. Do đó, năm 2023 Vinacas duy trì chủ trương “giảm lượng, tăng chất" với chỉ tiêu doanh số xuất khẩu điều nhân ở mức 3,1 tỷ USD, tăng nhẹ 30 triệu USD so với năm 2022.
Theo ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương) năm 2023, ngành điều dự báo tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức. Trong bối cảnh đó, Bộ Công thương đánh giá cao sự chủ động của Hiệp hội Điều trong việc tổ chức Hội nghị Điều quốc tế Việt Nam năm 2023 nhằm kết nối, xúc tiến quảng bá ngành điều Việt Nam đến khách hàng, đối tác thế giới.
Theo ông Phú, Hiệp hội Điều là một trong những hiệp hội có tính đại diện, kết nối tốt giữa doanh nghiệp sản xuất, chế biến với cơ quan nhà nước trong việc thông tin, định hướng phát triển và phổ biến các chính sách phát triển ngành. Thời gian qua, ngành điều đã có nhiều doanh nghiệp xây dựng được thương hiệu riêng, hiện diện ngày càng nhiều trên kệ hàng các hệ thống phân phối thế giới.
Tuy nhiên, nhu cầu, thị hiếu người dùng thay đổi nhanh chóng, doanh nghiệp cần đầu tư mạnh mẽ hơn nữa vào ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, thương mại điện tử để mở rộng thị trường. Hiệp hội cần có chiến lược xây dựng thương hiệu điều một cách bài bản, khẳng định vị thế số 1 của hạt điều Việt Nam.
Theo đó, ông Phú cho rằng, cần tập trung xây dựng mô hình quản trị theo chuỗi giá trị, truy xuất được nguồn gốc, giảm mức độ phát thải carbon đến mức thấp nhất. Trong vòng 5 năm tới, nếu không chuyển đổi sản xuất xanh thì hạt điều Việt Nam khó đi thị trường cao cấp dù sản lượng đứng đầu thế giới.
Tại sự kiện Hội nghị điều quốc tế Việt Nam lần thứ 12 năm 2023, các chuyên gia, doanh nghiệp điều hàng đầu Việt Nam cùng cộng đồng các nhà xuất khẩu, thương mại điều nguyên liệu, các nhà nhập khẩu, phân phối, chiên rang, đóng gói, bán lẻ hạt điều quốc tế chia sẻ những thông tin, phân tích, đánh giá, nhận định và giải pháp đề xuất, sáng kiến giúp ngành điều Việt Nam và thế giới phát triển ổn định và bền vững trong thời gian tới.