Ngành giáo dục lý giải việc 'nơi thi 3 môn, nơi 4 môn'
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo cho rằng, thi hay xét tuyển, áp lực cũng không hề giảm, chẳng qua là chuyển chỗ này sang chỗ khác, thời gian này sang thời gian khác.
Chiều 3/3 tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2, trả lời về việc đánh giá phương án chọn môn thi vào lớp 10 làm sao để công bằng giảm áp lực cho các thí sinh khi có nơi thi, nơi xét tuyển, nơi thi 3 môn, nơi thi 4 môn, ông Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo cho hay, Bộ Giáo dục và đào tạo đã ban hành Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT. Việc tổ chức thi, xét tuyển hay kết hợp giữa thi tuyển, xét tuyển thuộc quyền chủ động của các địa phương. Theo đó, các Sở Giáo dục và đào tạo tham mưu để trình UBND tỉnh, thành phố phê duyệt kế hoạch tuyển sinh, cũng như quyết định môn thi, tính chất thi, hệ số bài thi, điểm cộng.
Theo ông Sơn, tùy từng địa phương và căn cứ vào số lượng học sinh dự thi, số lượng các trường THPT trên địa bàn có thể tiếp nhận để có các hình thức tuyển sinh khác nhau là xét tuyển, thi tuyển. Tuy nhiên, cần nhấn mạnh rằng đã là kỳ thi hay xét tuyển thì phải đảm bảo tính công bằng, tin cậy. Vấn đề áp lực, dù thi hay xét tuyển cũng khó thay đổi, nhất là giữa cung-cầu, số lượng muốn vào và số chỉ tiêu khác nhau. Do đó dù có thi hay xét tuyển, áp lực cũng không hề giảm, chẳng qua là chuyển chỗ này sang chỗ khác, thời gian này sang thời gian khác. Nếu tổ chức thi, áp lực dồn vào thời gian ôn thi và thi. Còn dựa vào xét tuyển học bạ thì áp lực sẽ theo suốt năm học, tổng cộng lại thì cũng không giảm đi.
“Còn việc thi 3 môn hay 4 môn, chúng ta không nói về sự công bằng giữa các địa phương vì có địa phương thi 3 môn, có địa phương thi 4 môn. Điều này không liên quan đến nhau bởi việc này chỉ xét tuyển, thi tuyển trong một địa phương. Còn trong cùng một địa phương, các thí sinh cùng thi vào một trường thì cần tới sự tin cậy và công bằng. Do đó, giữa 3 môn hay 4 môn không ảnh hưởng nhiều. Quan trọng đối với các trường THPT, yêu cầu năng lực đầu vào của học sinh ra sao, có kiến thức và kỹ năng như thế nào mới là quan trọng”-ông Sơn nói.
Liên quan đến việc nhân đôi hệ số điểm môn Ngữ Văn, Toán kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, ông Sơn phân trần, có thể nhiều nơi, dù thi trong toàn tỉnh, thành phố nhưng không phải học sinh nào cũng có điều kiện học ngoại ngữ như nhau. Do đó, địa phương có thể chọn môn Toán, Văn làm hệ số 2 khi xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập. Hoặc cũng có địa phương yêu cầu đầu vào khác nhau và họ cho rằng trong quá trình học phổ thông có thể nhìn nhận môn Toán, Văn là những môn nền tảng nên cần có kiến thức tốt hơn để học tốt hơn. Như vậy, việc thi tuyển, xét tuyển, cách tính điểm trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 hoàn toàn thuộc quyền tự chủ của địa phương. Do đó, Sở Giáo dục và đào tạo cần tham mưu trình UBND tỉnh, thành phố để có quyết định phù với hợp với thực tiễn của địa phương.