Khai mạc Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023
Tối 10/3 tại TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đã diễn ra Lễ khai mạc Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 với chủ đề Buôn Ma Thuột “điểm đến của cà phê thế giới”.
Về dự Lễ có ông Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đại diện các Ban, Bộ ngành Trung ương; các cơ quan ngoại giao các nước; các tỉnh kết nghĩa với Đắk Lắk; các đoàn nghệ thuật nước ngoài; các nhà tài trợ, nhà đầu tư trong và ngoài nước. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Đình Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk, Trưởng ban Chỉ đạo Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8; lãnh đạo Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các Sở, ngành địa phương cùng đông đảo đồng bào các dân tộc trong tỉnh; du khách trong nước và quốc tế…
Phát biểu khai mạc Lễ hội, ông Phạm Ngọc Nghị, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Lễ hội cho biết: Với diện tích cà phê hơn hai trăm ngàn hec-ta và sản lượng thu hoạch hàng năm trên năm trăm ngàn tấn, Đắk Lắk được mệnh danh là thủ phủ cà phê của Việt Nam. Được sự đồng ý của Chính phủ, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột - ngày hội vinh danh ngành cà phê Việt Nam đã trở thành Lễ hội cấp quốc gia, được tổ chức định kỳ 2 năm một lần; là nơi để hội tụ và tôn vinh những người trồng, sản xuất, chế biến, kinh doanh cà phê của cả nước nói chung và tỉnh Đắk Lắk nói riêng...
Lễ hội được tổ chức lần này, bên cạnh các hoạt động quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, xúc tiến thương mại nhằm nâng cao giá trị và chất lượng sản phẩm cà phê, còn có Hội nghị kết nối giao thương quốc tế và nhiều hoạt động văn hóa, triển lãm, biểu diễn nghệ thuật hấp dẫn, đặc sắc của vùng Tây Nguyên... Đặc biệt là sự tiếp nối thành công, chú trọng phát triển cà phê chất lượng cao, cà phê đặc sản Việt Nam, với quyết tâm đưa Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk trở thành “điểm đến của cà phê thế giới”.
Thay mặt Chính phủ, ông Trần Lưu Quang biểu dương tỉnh Đắk Lắk đã có sự đoàn kết, quyết tâm nỗ lực phấn đấu và đạt được nhiều kết quả hết sức quan trọng, từng bước chuyển mình, phấn đấu vươn lên trở thành địa phương phát triển, giàu mạnh, có nhiều sản phẩm đặc sản, đặc biệt là cà phê với nhiều thương hiệu nổi tiếng trong khu vực và trên thế giới. Năm 2022, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đứng thứ 2 thế giới (chỉ sau Brazil) đạt gần 1,8 triệu tấn, giá trị xuất khẩu đạt khoảng 4 tỷ USD, đóng góp hết sức quan trọng vào tổng kim ngạch xuất khẩu trên 53 tỷ USD của ngành nông nghiệp, trong đó nguồn cà phê Đắk Lắk chiếm trên 30% sản lượng, với thương hiệu và chỉ dẫn địa lý “Cà phê Buôn Ma Thuột” nổi tiếng, đã có mặt ở hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Ông Trần Lưu Quang lưu ý: Mặc dù đã đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ, tuy nhiên ngành cà phê Việt Nam cũng vẫn đối mặt với những thách thức lớn cần phải vượt qua để có thể duy trì đà phát triển trong thời gian tới. Hiện nay, giá trị cà phê Việt Nam chủ yếu vẫn thuộc phân khúc cấp thấp; xuất khẩu chủ yếu vẫn là nguyên liệu thô; tổ chức sản xuất quy mô còn nhỏ lẻ; chất lượng chưa đồng đều; công nghệ chế biến sâu còn hạn chế là một trong những thách thức khi phải đáp ứng các thị trường lớn, với yêu cầu chất lượng sản phẩm ngày càng cao.
Ông Trần Lưu Quang đề nghị trong thời gian tới, để phát triển bền vững ngành cà phê, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng với các địa phương tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại nông nghiệp và ngành cà phê. Thực hiện hiệu quả kế hoạch tái canh cây cà phê, hướng tới sản xuất hàng hóa quy mô lớn, hiện đại gắn với bảo quản, chế biến sâu và thị trường tiêu thụ.
Làm tốt công tác quy hoạch, xây dựng vùng trồng, xây dựng chuỗi giá trị sản xuất cà phê bền vững, gắn với phát triển văn hóa, du lịch. Đẩy mạnh và khuyến khích ứng dụng khoa học công nghệ cao vào sản xuất nhằm tăng năng suất, bảo đảm chất lượng sản phẩm, nâng cao giá trị gia tăng và thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường sinh thái.
"Song song với việc nâng cao chất lượng sản phẩm, công tác xây dựng thương hiệu phải được chú trọng và quan tâm hơn nữa; phải xây dựng chiến lược quảng bá, marketing, định vị thương hiệu phù hợp với năng lực của mình. Chú trọng xúc tiến, hình thành được các mối liên kết chặt chẽ, bền vững giữa doanh nghiệp, hợp tác xã và người trồng cà phê; phát triển thương mại điện tử, đa dạng kênh tiêu thụ, nâng cao hiệu quả kết nối giữa người sản xuất với thị trường tiêu dùng.
Đẩy mạnh phát triển cà phê chất lượng cao, cà phê đặc sản Việt Nam với hương vị đặc biệt, đặc thù được chứng nhận theo tiêu chuẩn quốc tế đáp ứng nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng ngày càng cao; gia tăng giá trị chuỗi ngành hàng cà phê, nhất là tăng lợi nhuận trực tiếp cho người nông dân", ông Trần Lưu Quang nhấn mạnh.
Sau phát biểu của lãnh đạo tỉnh và phát biểu chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ là chương trình nghệ thuật với chủ đề: Buôn Ma Thuột “điểm đến của cà phê thế giới”.