Vận tải hành khách đường thủy hụt hơi
Mặc dù nhận được nhiều kỳ vọng, thu hút đông đảo người dân tham gia nhưng kể từ sau khi ra mắt năm 2017 tới nay, hệ thống giao thông vận tải hành khách bằng đường thủy ở TPHCM gần như không phát triển thêm. Đặc biệt, trong một thời gian dài, nhiều tuyến giao thông đường thủy được lên kế hoạch và được người dân mong đợi nhưng vẫn chưa thành hiện thực.
Có tiềm năng phát triển với gần 1.000km đường thủy cho phép phương tiện giao thông di chuyển, khai thác nhưng tới nay các tuyến vận tải hành khách bằng đường thủy ở TPHCM và kết nối TPHCM với các địa phương lân cận chỉ dừng lại ở việc đề xuất, chuẩn bị đưa vào khai thác. Tình trạng chờ đợi kéo dài từ năm này qua năm khác khiến nhiều người băn khoăn, thậm chí thất vọng. Như các tuyến buýt đường sông, TPHCM có quy hoạch các tuyến số 2, số 3, số 4, số 5... bên cạnh tuyến số 1 từ bến Bạch Đằng đi TP Thủ Đức. Nhưng vì nhiều lý do khác nhau, các tuyến tiếp theo không thể đưa vào khai thác dù tuyến số 1 luôn đông khách, nhất là dịp cuối tuần.
Tương tự, tuyến tàu cao tốc TPHCM đi TP Vũng Tàu đã khai thác hàng chục năm nhưng tới nay chưa thể mở rộng đi các địa phương lân cận. Lộ trình hoạt động của tàu cao tốc từ TPHCM đi Bến Tre, Tiền Giang và Côn Đảo cũng được lên kế hoạch nhiều năm, thường xuyên được nhắc tới nhưng hiện vẫn chỉ là kế hoạch.
Rất nhiều thuận lợi từ các tuyến vận tải đường thủy này và đông đảo người dân chờ đợi nhưng vì các lý do khác nhau nên đến nay vẫn chưa được đưa vào khai thác. Chung số phận là các tuyến vận tải phà biển (vừa hành khách, vừa hàng hóa, phương tiện) khi nhiều tuyến đang ở dạng đề xuất sau khi tuyến đầu tiên từ huyện Cần Giờ đi TP Vũng Tàu đưa vào khai thác 3 năm trước. Các tuyến phà từ trung tâm TPHCM đi TP Vũng Tàu, đi Gò Công hay thậm chí đi Côn Đảo cũng được đề xuất nhưng đều chỉ nằm trên giấy.
Với rất nhiều lợi ích như không phải xây dựng đường, giảm ùn tắc, phát triển du lịch, tạo sự đa dạng, tăng lựa chọn cho người dân đi lại, nên việc quy hoạch và kỳ vọng các loại hình vận tải hành khách đường thủy là điều bình thường. Tuy nhiên, tiềm năng vẫn còn bỏ ngỏ. Bức tranh tổng thể về vận tải đường thủy ở TPHCM vẫn “hụt hơi”.