‘Vấn nạn’ chèo kéo khách mua cơm giữa quốc lộ: Xử lý dứt điểm được không?

Mạnh Thìn 15/03/2023 11:13

Việc chèo kéo khách mua cơm ngay giữa quốc lộ, cộng với việc các vi phạm về ATGT như dừng, đỗ xe, đón trả khách trái quy định diễn ra trong một thời gian dài nhưng không được xử lý triệt để. Dư luận đặt câu hỏi liệu vấn đề này có xử lý dứt điểm được không?

Địa phương làm hết sức

Như Báo Đại Đoàn Kết đã phản ánh, tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua phường Bình Thắng (nút giao cầu vượt Tân Vạn – Quốc lộ 1A đến cầu Đồng Nai) hàng ngày diễn ra tình trạng người làm thuê cho các quan cơm có hành vi chèo kéo, vẫy khách đi đường. Ngoài vấn đề trật tự thì từ đây, nhiều câu hỏi xoay quanh công tác đảm bảo ATGT trên đoạn tuyến này cũng được đặt ra.

Một người đàn ông bán cơm trực tiếp cho tài xế ngay giữa quốc lộ. Ảnh: Mạnh Thìn.

Về phía chính quyền địa phương, ông Trần Văn Đào, Chủ tịch UBND phường Bình Thắng, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương khẳng định, lực lượng chức năng của phường đã làm tối đa nhiệm vụ thiết lập trật tự ở khu vực trên một cách liên tục chứ không phải sau khi báo chí phản ánh mới thực hiện.

“Cái sai của các quán cơm là cho người ra quốc lộ vẫy khách, còn họ không sai về mặt kinh doanh nên không thể bắt họ đóng cửa được. Cái gốc vấn đề là cần xử lý triệt để các phương tiện dừng, đỗ sai quy định thì sẽ giải quyết được ngay. Chúng tôi cũng trông chờ CSGT làm mạnh tay nhưng cơ bản là không thấy. Nhiều năm nay, phường cũng đã có nhiều đề xuất xử lý liên quan vấn đề này nhưng không nhận được phản hồi”, ông Đào nói.

Về phía người dân, các hộ sinh sống ở khu vực nói trên cho biết, lực lượng của phường thì thấy có kiểm tra xử lý, còn CSGT rất ít khi. “Tôi thấy công an, dân phòng ở phường kiểm tra suốt đấy, nhưng mà mấy người bán cơm họ lỳ lắm. Thấy người của phường là họ không làm. Khi phường về thì họ lại ra vẫy khách tiếp”, ông C., nhà gần khu vực trên cho biết.

Lao nhanh giữa đại lộ giao cơm cho tài xế. Ảnh: Mạnh Thìn.

Liên quan đến vấn đề tuần tra, xử lý người, phương tiện vi phạm giao thông, Chủ tịch UBND phường Bình Thắng cho hay, địa phương không đủ thẩm quyền và chức năng để làm việc này. “Cá nhân tôi thường xuyên gọi điện để nhờ phối hợp với Đội CSGT Rạch Chiếc, tuy nhiên không nhận được phản hồi. Chúng tôi đành phải làm văn bản nhờ Công an TP Dĩ An liên hệ công tác phối hợp vì địa bàn Bình Dương và TP Hồ Chí Minh khác nhau. Phường khẳng định không thờ ơ trước các vi phạm về an ninh trật tự trên địa bàn. Muốn làm tốt, chúng tôi cũng cần sự hỗ trợ từ cơ quan chức năng cao hơn có đủ thẩm quyền xử lý”, ông Trần Văn Đào chia sẻ.

Bất cập “Đất nhà ông này mà ông khác quản lý”

Về vấn đề đoạn tuyến nói trên có cắm biển cấm dừng, cấm đỗ, cũng như không có bến bãi đón trả khách theo đúng quy định nhưng các vi phạm liên quan đến hai nội dung trên vẫn thường xuyên diễn ra và không bị xử lý.

Dư luận đặt câu hỏi về trách nhiệm của lực lượng chức năng, mà ở đây là CSGT trong vấn đề tuần tra, xử lý các vi phạm. Bên cạnh đó, dư luận cũng dấy lên hoài nghi có hay không đây là khu vực “vùng cấm”, có sự “bảo kê”?

Một chiếc xe container đậu trước biển cấm dừng, cấm đỗ đoạn tuyến nói trên. Ảnh: Mạnh Thìn.

Ông C., nhà ở khu vực trên cho biết, lâu lâu thấy có 1-2 người mặc sắc phục CSGT đứng ở ngay chỗ mấy quán cơm để xử lý vi phạm các xe máy đi vào làn đường dành cho ô tô. Còn việc các phương tiện như xe tải, xe container dừng, đỗ ngay biển cấm và xe khách đón trả khách sai quy định (đoạn trước Nhà thờ Giáo xứ Nghĩa Sơn) thì không mấy khi thấy xử lý.

Xe khách dừng đón khách sai quy định trước cổng Nhà thờ Giáo xứ Nghĩa Sơn. Ảnh: Mạnh Thìn.

Dư luận cũng cảm thấy khó hiểu khi đoạn tuyến nói trên thuộc địa phận tỉnh Bình Dương nhưng việc quản lý, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trât tự ATGT lại thuộc về Đội CSGT Rạch Chiếc, Phòng CSGT (PC08) Công an TP Hồ Chí Minh.

Về phía chính quyền địa phương, ông Trần Văn Đào, Chủ tịch UBND phường Bình Thắng nhận định có thể liên quan đến việc quản lý đoạn tuyến được thuận tiện nên mới có sự “trớ trêu” địa phận của ông này nhưng lại giao cho ông khác xử lý.

Chủ tịch UBND phường Bình Thắng nhận thấy, việc quản lý, tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm trật tự ATGT nếu được giao theo đúng địa bàn thì chắc chắn tình hình sẽ ổn hơn.

Phóng viên cũng đã liên hệ với Phòng PC08 Công an TP Hồ Chí Minh để có thêm thông tin về vấn đề mà Báo phản ánh. Đơn vị này cho biết, cơ quan báo chí cần gửi các thông tin liên quan bằng văn bản, giấy giới thiệu, sau đó đơn vị sẽ sắp xếp lịch, cử người phát ngôn trao đổi.

Clip: Mặc dù có biển cấm dừng, cấm đỗ nhưng xe cộ vẫn vô tư dừng, đỗ giữa quốc lộ để vào ăn cơm.

"Ăn vạ" khi thấy lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý

Sau khi Báo Đại Đoàn Kết có bài phản ánh "Báo động vấn nạn chèo kéo khách mua cơm giữa quốc lộ", trong trưa, chiều ngày 14/3 và sáng 15/3, cơ quan chức năng phường Bình Thắng, TP Dĩ An đã tăng cường thêm lực lượng thực hiện kiểm tra, thiết lập trật tự tại đoạn tuyến nói trên. Trong quá trình này, lực lượng chức năng gặp không ít khó khăn, trong đó có những tình huống “dở khóc dở cười” khi người của các quán cơm phản ứng, thậm chí “ăn vạ” để không bị xử lý. “Còn về vấn đề tuần tra, xử lý các phương tiện dừng, đỗ ngay biển cấm thì không thể xử lý vì lực lượng chức năng phường không có thẩm quyền này. Riêng về Độii CSGT Rạch Chiếc, địa phương đã có liên hệ phối hợp nhưng vẫn không nhận được phản hồi”, ông Trần Văn Đào, Chủ tịch UBND phường Bình Thắng cho hay.

Lực lượng chức năng phường Bình Thắng kiểm tra thiết lập trật tự tại đoạn tuyến mà Báo Đại Đoàn Kết phản ánh trong chiều 14/3. Ảnh: Địa phương cung cấp.

Mạnh Thìn