'Tốc lực' sửa chữa QL1 đoạn qua Nghệ An, Hà Tĩnh
Với nỗ lực rút ngắn thời gian duy tu, sửa chữa tuyến QL1 qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh do xuống cấp, Tập đoàn Cienco 4 đã chỉ đạo Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh tổng lực thi công, rút ngắn tối đa thời gian duy tu. Thậm chí, chỉ đạo các tổ thi công duy trì làm việc 3 ca liên tục nhằm đảm bảo tiến độ.
Vừa qua, dư luận và người dân có phản ánh tuyến QL1 đoạn Nam Bến Thuỷ-Bắc tuyến tránh Hà Tĩnh bị xuống cấp, nhiều vị trí hư hỏng, hằn lún, bong tróc, hệ thống vạch sơn bị mờ gây mất an toàn giao thông (ATGT), làm hạn chế khả năng khai thác của tuyến đường.
Trước thực trạng trên, Tập đoàn Cienco4 đề nghị đơn vị vận hành, khai thác tổng lực thi công, thậm chí ông Lê Đức Thọ, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Cienco4 đã có buổi làm việc với Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh bàn về giải pháp thúc đẩy tiến độ, rút ngắn tối đa thời gian duy tu QL1 qua Nghệ An, Hà Tĩnh.
Theo ông Cao Xuân Cường, Giám đốc Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh cho biết, thời điểm hiện tại, đơn vị đang triển khai đồng loạt 4 dự án sửa chữa trên tuyến QL1 gồm: Dự án sửa chữa trung tu đường năm 2018, Dự án sửa chữa trung tu cầu năm 2019; Dự án khắc phục hậu quả thiên tai đảm bảo giao thông bước 1 năm 2022 và dự án khắc phục hậu quả thiên tai đảm bảo giao thông bước 2 năm 2020.
Tổng nguồn vốn thực hiện khoảng gần 85 tỷ đồng. Đến nay, nguồn vốn đơn vị đã thực hiện là hơn 54 tỷ đồng. “Dự kiến, Tập đoàn Cienco4 sẽ tăng cường bổ sung thêm hơn 27 tỷ đồng để sớm hoàn thành các dự án”, ông Cường cho hay. Cũng theo lãnh đạo Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh, đối với công tác duy tu các dự án kể trên, Tập đoàn Cienco4 đã có văn bản báo cáo gửi Khu Quản lý đường bộ cam kết hoàn thành trước ngày 30/6/2023.
Tuy nhiên, nhận thấy thời tiết thuận lợi cộng với tính chất cấp bách, hoàn thành sửa chữa đảm bảo ATGT trên tuyến, lãnh đạo Tập đoàn Cienco4 đã yêu cầu Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh và các đơn vị liên quan tăng mũi thi công cào bóc, dây chuyền thảm làm việc 3 ca liên tục.
Mục tiêu đặt ra đến ngày 31/3, khối lượng thảm mặt cầu và đường của các dự án bão lũ bước 2 năm 2020; bão lũ bước 1 năm 2022 và các dự án trung tu đường 2018, trung tu cầu 2019 sẽ cơ bản được hoàn thành. Các hạng mục công việc còn lại sẽ hoàn thành chậm nhất trong tháng 4/2023. Đơn vị cũng đang tiếp tục hoàn thiện trình hồ sơ trung tu năm 2022 để tổ chức thi công, đáp ứng kế hoạch.
Đề cập đến khó khăn trong quá trình vận hành, khai thác, lãnh đạo Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh đặc biệt lo lắng đoạn tuyến Nam Bến Thủy đến tuyến tránh TP Hà Tĩnh. Đây là đoạn tuyến phức tạp, có lưu lượng xe lớn và thời gian khai thác đã lâu nên mặt đường đã đến thời kỳ xuống cấp. Công tác khắc phục sửa chữa khó thực hiện đồng bộ và nhanh chóng.
Quá trình vận hành, khai thác tuyến cũng gặp nhiều khó khăn khi trên tuyến có nhiều xe ra vào trạm cung cấp bê tông, mỏ vật liệu làm rơi vãi bùn đất ra đường gây nguy cơ mất ATGT, ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng đường bộ.
Trong khi đó, tuyến đường lại đi qua nhiều khu dân cư, mật độ giao thông lớn nên thiết kế nền đường thấp, không có mặt bằng thi công hệ thống thoát nước dọc tuyến, vào mùa mưa lũ, khả năng thoát nước chậm, mực nước ngầm cao gây hiện tượng thẩm thấu lên kết cấu mặt đường, ảnh hưởng đến cường độ mặt đường khai thác.
“Cùng với sự vào cuộc của lực lượng chức năng, ngăn chặn phương tiện quá tải gây mất ATGT và hỏng kết cấu hạ tầng, đơn vị vận hành tuyến sẽ thường xuyên theo dõi, kịp thời khắc phục các vị trí hư hỏng, đảm bảo cho người dân lưu thông. thuận lợi, an toàn”, ông Cường cho biết thêm.
Trong khi đó, trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, ông Lâm Hoàng Linh, Phó Giám đốc Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh cho biết, qua kiểm tra thực tế, đơn vị xác định khối lượng cần sửa chữa trên tuyến quốc lộ 1A qua Hà Tĩnh là 30.000m2, phương án sửa chữa là cào bóc thảm lại đoạn tuyến hư hỏng.
“Không phải báo chí phản ánh chúng tôi mới triển khai mà ngay từ giữa tháng 1/2023, Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh đã bắt đầu công tác khắc phục, sửa chữa các vị trí hư hỏng, đến nay khối lượng ước đạt khoảng 7.000m2. Tuy nhiên, thời gian sau đó, thời tiết liên tục có mưa, việc sửa chữa phải tạm ngưng”.
Cũng theo ông Linh, từ ngày 10/3, Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh đã huy động máy móc, nhân lực để tiến hành cào bóc, thảm lại ở những vị trí hư hỏng cục bộ và công tác sửa chữa sẽ tiến hành đồng bộ trên toàn tuyến. “Chúng tôi đặt mục tiêu sẽ hoàn thành công tác sửa chữa hư hỏng, xuống cấp trên tuyến QL1A đoạn qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh trong tháng 3/2023”, ông Linh khẳng định.