Dự án ì ạch, dân khổ
Dự án đường vành đai 2 (đoạn ĐT153 đi UBND xã Na Hối - Na Kim, xã Tà Chải, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai) là dự án trọng điểm ở huyện Bắc Hà. Tuy nhiên, sau hơn 3 năm triển khai thực hiện, dự án vẫn ì ạch, ngổn ngang khiến người dân sống khổ.
Ngày 31/10/2018, UBND tỉnh Lào Cai ban hành Quyết định số 3748 phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình đường vành đai 2. Tuyến đường được thiết kế có bề mặt nền rộng 10,5m, dài 4.384m. Tổng mức đầu tư hơn 300 tỷ đồng, trong đó, ngân sách tỉnh hỗ trợ 90 tỷ đồng, phần còn lại là thu từ sử dụng đất do đấu giá đất dự án.
Ngày 23/12/2019, ông Nguyễn Quốc Huy - Chủ tịch UBND huyện Bắc Hà ký Quyết định số 586/QĐ-UBND lựa chọn nhà thầu gói thầu số 3. Theo đó, đơn vị trúng thầu là liên danh Công ty TNHH Anh Nguyên - Công ty TNHH Vũ Thành, với giá trúng thầu 171,418 tỷ đồng (giá gói thầu là 171,472 tỷ đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm 0,03%), thời gian thực hiện 1.000 ngày.
Ngày 24/12/2019, UBND huyện Bắc Hà đã ký Hợp đồng thi công xây lắp số 50/2019, trong đó, Công ty TNHH Anh Nguyên đảm nhận 80% khối lượng công việc, còn 20% do Công ty TNHH Vũ Thành đảm nhận. Căn cứ theo hợp đồng, đến ngày 19/9/2022, dự án phải hoàn thành và đưa vào sử dụng.
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại (cuối tháng 3/2023), dự án mới triển khai được một phần rất nhỏ. “Vướng mắc lớn nhất khiến dự án chậm tiến độ là vì giải phóng mặt bằng, người dân không chấp nhận phương án đền bù” - ông Bùi Mạnh Đạt - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bắc Hà cho biết.
Đứng bên con đường còn ngổn ngang đất đá, ông Thàn Văn Sùng (khu Cốc Môi, xã Na Hối) cho biết: Đường làm 3 năm rồi mà mới chỉ được có một đoạn ngắn, mưa thì lầy lội, nắng thì bụi, người dân rất khổ. Đây cũng là ý kiến của nhiều người dân địa phương mà chúng tôi ghi nhận được.
Sau nhiều ngày có mặt tại dự án trọng điểm này, ghi nhận của phóng viên cho thấy, chỉ có vài công nhân làm việc tại công trường. “Ngày có người làm, ngày thì không, có đợt mấy ngày không làm gì cả” - một người dân ở xã Na Hối nói.
Ông Nguyễn Văn Linh - cán bộ tư vấn giám sát công trình cho biết: Dự án chậm tiến độ, công nhân và máy móc huy động để làm không đúng như cam kết. Nhiều lần tôi đến mà không gặp được chỉ huy trưởng công trường mặc dù đã hẹn trước. Trong khi đó, theo quy định, chỉ huy phải có mặt thường xuyên ở công trường. “Bên tư vấn giám sát đã nhắc nhở, thậm chí bằng cả văn bản yêu cầu Công ty TNHH Anh Nguyên bố trí người, phương tiện thi công đảm bảo tiến độ” - ông Linh nói.
Để làm rõ hơn những vấn đề vướng mắc tại dự án đường vành đai 2, cũng như năng lực của Công ty TNHH Anh Nguyên, phóng viên Báo Đại Đoàn Kết đã để lại nội dung câu hỏi tại Ban quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng huyện Bắc Hà nhưng 10 ngày đã trôi qua vẫn chưa nhận được câu trả lời.
Được biết, tính đến ngày 31/1/2023, dù giá trị nghiệm thu thanh toán công trình được hơn 31,4 tỷ đồng, nhưng chủ đầu tư dự án đường vành đai 2 huyện Bắc Hà đã giải ngân cho nhà thầu hơn 52,6 tỷ đồng (trong đó thanh toán tạm ứng hơn 21 tỷ đồng và thanh toán khối lượng hơn 31 tỷ đồng).
Theo thống kê trên hệ thống đấu thầu quốc gia cho thấy, giai đoạn 2016 đến nay, Công ty TNHH Anh Nguyên đã tham gia 33 gói thầu, trúng 32 gói, trượt 1 gói. Trong đó tại Lào Cai, công ty này là đối tác quen thuộc với các đơn vị mời thầu khi tỷ lệ trúng thầu lên đến 100%. Cụ thể, công ty này trúng 8/8 gói thầu do Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Si Ma Cai làm chủ đầu tư với số tiền hơn 83 tỷ đồng; 5/5 gói thầu tại Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Bắc Hà, tổng giá trị hơn 239 tỷ đồng; 3/3 gói thầu tại Ban QLDA bảo trì đường bộ Lào Cai; 3/3 gói thầu tại Tổ chuyên gia đấu thầu các công trình xây dựng cơ bản huyện Bắc Hà…