Wincommerce: Doanh thu đạt gần 30.000 tỷ đồng năm 2022
Năm 2022, WinCommerce ghi nhận doanh thu đạt 29.369 tỷ đồng, biên lợi nhuận gộp ở mức 23% (tăng 3% so với năm 2021).
CTCP Dịch vụ Thương mại Tổng hợp WinCommerce (WCM) vừa công bố tình hình tài chính năm 2022.
Theo đó, tại ngày 31/12/2022, vốn chủ sở hữu của WinCommere đạt 3.978,8 tỷ đồng, tăng 8,2% so với cuối năm 2021. Dư nợ trái phiếu trên vốn chủ sở hữu ở mức 1,12 lần, cải thiện so với mức 1,21 lần tại thời điểm cuối năm 2021.
Bên cạnh đó, quy mô tổng tài sản của đơn vị vận hành chuỗi WinMart và WinMart+ cũng ghi nhận mức tăng trưởng 5%, đạt 18.302,7 tỷ đồng.
WCM là đơn vị sở hữu và vận hành chuỗi cửa hàng WinMart, WinMart+. Tính đến cuối năm ngoái, CTCP Tập đoàn Masan (Mã CK: MSN) nắm giữ 71,5% lợi ích kinh tế tại WCM, phần còn lại thuộc sở hữu trực tiếp của SK Group (Hàn Quốc).
Theo báo cáo thường niên năm 2022 của Masan, năm ngoái, doanh thu thuần của WCM đạt 29.369 tỷ đồng, giảm 5% so với năm 2021. Trong đó, mảng WinMart+ đạt doanh thu thuần 19.817 tỷ đồng, mảng siêu thị WinMart đạt doanh thu thuần 9.261 tỷ đồng.
Trừ đi giá vốn hàng bán, lợi nhuận gộp năm 2022 của WCM đạt 6.802 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2021. Biên lợi nhuận gộp đạt 23%, cải thiện so với mức 20% trong năm 2021.
Về từng mảng, WinMart+ ghi nhận doanh thu thuần 19.817 tỷ đồng vào năm 2022, giảm 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Mảng siêu thị (WinMart) có doanh thu thuần 9.261 tỷ đồng, giảm 6,7% so với cùng kỳ.
Theo MSN, trong năm qua, WinCommerce tiếp tục hoàn thiện quy trình mở cửa hàng, cải thiện lợi nhuận và tùy chỉnh các hình thức/hoạt động của cửa hàng cho các phân khúc khách hàng khác nhau. Điều này nhằm mục đích tăng lợi nhuận và khả năng mở rộng của mạng lưới trong trung và dài hạn.
WinCommerce không đánh đổi lợi nhuận để mở rộng quy mô vì hình thức cửa hàng năm 2022 đã đạt được biên lợi nhuận EBITDA là 6,3% trong năm đầu tiên hoạt động, so với 7,2% của các cửa hàng trên cơ sở so sánh tương đương (LFL). Công ty có thể nhanh chóng mở rộng các cửa hàng để đạt được mức hòa vốn nhờ vào giai đoạn đầu thí điểm trong năm 2021 đã gặt hái một số kinh nghiệm.
Công ty đã tăng biên lợi nhuận gộp khi mở rộng quy mô và tạo mối quan hệ đối tác đôi bên cùng có lợi với các nhà cung cấp để quảng bá sản phẩm của họ trên toàn quốc.
Sang năm 2023, WinCommerce đặt mục tiêu mở rộng biên lợi nhuận gộp bằng cách hợp tác với các nhà cung cấp để đưa ra thị trường các nhãn hàng riêng có giá thành phải chăng dành cho các hộ gia đình có thu nhập thấp hơn.
Tập đoàn Masan đặt mục tiêu 2023 cho WinCommerce mang về khoảng 36.000 - 40.500 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 16% - 29% so với năm trước. Đơn vị này dự kiến sẽ mở rộng thêm khoảng 800 - 1.200 số lượng địa điểm minimart trong năm nay.
[Tiếp cận vốn ngoại thành công, Masan nhận giải ngân 375 triệu USD]