Sửa Luật Công đoàn rất khó, phức tạp, nhạy cảm
Theo Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang, sửa đổi Luật Công đoàn là một nhiệm vụ rất khó, có nhiều khía cạnh phức tạp, nhạy cảm.
Ngày 10/4, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023.
Trình bày Tờ trình tại phiên họp, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang cho biết, về sự cần thiết xây dựng luật, xuất phát từ yêu cầu hạn chế, khắc phục một số hạn chế, bất cập của Luật Công đoàn và hoạt động của tổ chức công đoàn thời kỳ mới; yêu cầu của việc thể chế hóa Hiến pháp năm 2013, các chủ trương, Nghị quyết của Đảng và đảm bảo tính thống nhất của hệ thống pháp luật. Yêu cầu hội nhập quốc tế, đảm bảo sự tương thích với các tiêu chuẩn lao động quốc tế, các cam kết của Việt Nam trong các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.
Ông Khang cũng nhấn mạnh, mục đích của việc sửa đổi Luật Công đoàn lần này nhằm giải quyết các vướng mắc, bất cập từ thực tiễn, tiếp cận và xử lý các vấn đề mới phát sinh, tạo cơ sở cho sự đổi mới và nâng cao vị thế, hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn trong bối cảnh có nhiều tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.
Ông Khang khái quát, việc xây dựng luật dựa trên quan điểm quán triệt và thể chế hóa các quan điểm, đường lối đổi mới của Đảng liên quan đến công nhân, công đoàn, đặc biệt là Nghị quyết số 02 ngày 12/6//2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn Việt Nam trong tình hình mới. Việc sửa đổi phải đảm bảo phù hợp với Hiến pháp năm 2013, tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật hiện hành. Việc sửa đổi góp phần thúc đẩy công đoàn Việt Nam, tổ chức chính trị xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân, người lao động ngày càng lớn mạnh, thu hút đông đảo người lao động và các tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp tham gia công đoàn Việt Nam.
Bên cạnh đó, kế thừa những nội dung đã được khẳng định tính hợp lý, ổn định, hiệu quả trong quá trình thi hành luật hiện hành. Tập trung sửa đổi, bổ sung những nội dung liên quan đến tổ chức bộ máy tài chính công đoàn phù hợp với thể chế chính trị và yêu cầu phát triển của kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Tham khảo và tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm quốc tế trong sửa đổi Luật Công đoàn, đảm bảo các quy định của Luật Công đoàn phù hợp với thực tiễn Việt Nam, từng bước phù hợp và tương thích với các tiêu chuẩn lao động quốc tế.
Về nội dung các chính sách trong đề nghị xây dựng luật, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang cho biết, chính sách một là hoàn thiện quy định về tổ chức bộ máy công đoàn, cơ chế quản lý cán bộ công đoàn và tăng cường vai trò của công đoàn Việt Nam trong bối cảnh có nhiều tổ chức đại diện người lao động. Hoàn thiện cơ chế tài chính công đoàn trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng và sự ra đời của tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp ngoài hệ thống công đoàn Việt Nam. Hoàn thiện các quy định của pháp luật công đoàn phù hợp với Hiến pháp và hệ thống pháp luật, nhất là Bộ luật lao động năm 2019. Luật Công đoàn (sửa đổi) sẽ mở rộng phạm vi điều chỉnh đối với cả người làm việc không có quan hệ lao động, đảm bảo phù hợp với quy định của Bộ luật lao động năm 2019 về phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng.
Ông Khang cũng cho biết thêm, việc sửa đổi Luật Công đoàn là một nhiệm vụ rất khó, có nhiều khía cạnh phức tạp, nhạy cảm. Do đó, trong quá trình xây dựng, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã thể hiện sự quyết tâm, nỗ lực để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024. Nếu được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua, Tổng Liên đoàn sẽ phối hợp để tập trung cho việc nghiên cứu, giải trình những ý kiến khác nhau giữa các cơ quan.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng cho rằng, đây là dự án luật phải tập trung lực lượng để làm kỹ, từ Chính phủ và Quốc hội vào cuộc hỗ trợ tối đa để làm sớm dự thảo luật này.