'Chặt chém' và hành vi phi du lịch

Anh Hà 12/04/2023 07:40

Để thu hút khách du lịch nội địa dịp nghỉ lễ 5 ngày sắp tới, ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa đã tung ra nhiều sản phẩm, đẩy mạnh công tác truyền thông để quảng bá. Các khách sạn, khu nghỉ dưỡng đều giữ nguyên giá phòng như ngày thường (không phụ thu) với hy vọng “bùng nổ” lượng khách đến Nha Trang. Tuy nhiên, cho tới ngày 11/4, lượng khách đặt phòng khách sạn mới chỉ đạt khoảng 40%.

Ngày 1/3, tàu du lịch biển Seven Seas Explorer (quốc tịch quần đảo Marshall) với 637 khách đã cập cảng Nha Trang. Đây là chuyến tàu du lịch biển đầu tiên đến Nha Trang năm 2023.

Như vậy là sau đại dịch Covid-19, du lịch vẫn chưa hết khó khăn.

Vậy mà, thật đáng tiếc lại có một số hành vi “phá du lịch”, trong đó có chuyện “chặt chém”.

Chiều 10/4, UBND TP Nha Trang đã có văn bản yêu cầu Đội Quản lý thị trường số 1 chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, xử lý thông tin 3 người khách du lịch nước ngoài bị một nhà hàng “chặt chém” tới 8,7 triệu đồng cho 1 bữa ăn.

Nhiều ý kiến cộng đồng mạng cho rằng làm sao 3 người một lúc ăn được hết 8,7kg hải sản các loại. Nếu ăn được gần chục kí lô hải sản thì cái giá đó cũng không oan. Hư thực, đúng sai vụ này rồi sẽ rõ. Nhưng việc “chặt chém” du khách thì không phải không có.

Còn nhớ, cuối tháng 6/2022, một nhà hàng tại TP Nha Trang đã bị khách tố "chém" 1 đĩa mì xào bò tới 200.000 đồng. Sau đó cơ quan chức năng vào kiểm tra, đã ra quyết định xử phạt 21 triệu đồng với 2 lỗi vi phạm gồm: niêm yết giá không rõ ràng và chưa được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện về an toàn thực phẩm.

Ông Phan Thanh Liêm - Phó chủ tịch UBND TP Nha Trang cho biết xử phạt nặng như vậy là để làm gương, để giữ uy tín cho du lịch Nha Trang. Nói với báo chí, ông Liêm nhấn mạnh: "TP Nha Trang kiên quyết xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh, dịch vụ chưa chấp hành tốt quy định. Đồng thời sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra liên ngành để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của du khách cũng như thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa".

Trước đó không lâu, hồi cuối tháng 4/2022, đoàn du khách 22 người từ Bắc Giang đến Nha Trang đã bị “chém” 42 triệu đồng cũng chỉ cho 1 bữa ăn. Sự việc vỡ lở, sau đó chủ quán phải trả lại khách 12 triệu đồng.

Cũng không chỉ “chặt chém”, cách đây gần 10 ngày (ngày 6/4), đại diện Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa cho biết, đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 4 khách sạn trên địa bàn TP Nha Trang về hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp thông tin sai sự thật, tự “phong sao”, với mức xử phạt 10 triệu đồng/trường hợp.

Như vậy là du lịch ở thành phố biển đẹp nhất cả nước đang ẩn những vấn đề cần phải thẳng thắn nhìn nhận và kiên quyết xử lý. Cũng cần nhắc lại rằng kể từ ngày 15/3/2022, nước ta mở của đón khách du lịch. Nhưng cả năm 2022 cũng chỉ đón được 3,5 triệu người, trong lúc mục tiêu đặt ra là 5 triệu lượt du khách. Năm nay, ngành du lịch đặt mục tiêu đón được 8 triệu lượt khách quốc tế, trong khi quý 1 mới đón được gần 2,7 triệu lượt khách.

Những con số đó cho thấy phục hồi du lịch không hề đơn giản. Đã vậy, lại vẫn còn những hiện tượng “phi du lịch”, kinh doanh theo kiểu “bóc ngắn cắn dài”. Chúng ta vẫn nói Việt Nam là điểm đến, thiên nhiên tươi đẹp, con người thân thiện thì phải nỗ lực đạt cho được điều đó chứ không phải là hành động ngược lại.

Câu hỏi đặt ra là: Vì sao những hành vi sai trái trong kinh doanh phục vụ du lịch bị xử phạt nghiêm nhưng vẫn tái diễn? Khi “chặt chém”, chủ nhà hàng bị phạt đã đành, nhưng phải chăng trong “vụ này” địa phương cũng không thể nói là vô can.

Anh Hà