Giải pháp hợp tác ngành hàng không và du lịch thu hút khách quốc tế
Ngày 25/4, tại TP Nha Trang, Báo Văn hóa đã phối hợp với Tổng cục Du lịch và Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội thảo “Hợp tác hàng không - du lịch: Giải pháp thu hút khách quốc tế”.
Chương trình có sự đồng hành của Công ty Cổ phần Nhiên liệu bay Petrolimex và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.
Tham dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Đoàn Văn Việt; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hoà Lê Hữu Hoàng và khoảng 250 đại biểu đại diện các Bộ, ban, ngành, các sở du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, hiệp hội du lịch các địa phương, các chuyên gia du lịch, chuyên gia kinh tế; đại diện doanh nghiệp du lịch, các hãng hàng không, nhà đầu tư du lịch, các cảng hàng không...
Tại hội thảo, các diễn giả, đại biểu đã trình bày nhiều tham luận có chất lượng như: Mở cửa bầu trời, kết nối các đường bay quốc tế; Kinh nghiệm quốc tế phục hồi du lịch quốc tế trong bối cảnh mới; Đề xuất các giải pháp thu hút khách quốc tế đến Việt Nam; Liên kết, hợp tác trong và ngoài nước để thu hút khách từ các thị trường quốc tế trọng điểm; Tăng cường quảng bá điểm đến, sản phẩm du lịch tới khách quốc tế sau dịch Covid-19; Cơ chế đặc thù, linh hoạt để hỗ trợ doanh nghiệp du lịch và hàng không phục hồi; Hợp tác giữa doanh nghiệp du lịch và hàng không để phục hồi du lịch.
Theo Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt chia sẻ: Đây là hội thảo đầu tiên triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phát triển du lịch trong giai đoạn hiện nay. Đặc biệt là với các dự báo trong năm 2023 và những năm tới, ngành Du lịch sẽ phải đối mặt với một số khó khăn, thách thức trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang có dấu hiệu suy thoái, các rủi ro về tài chính, tiền tệ, nợ công, an ninh năng lượng, lương thực gia tăng. Nền kinh tế của Việt Nam sẽ có những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen những khó khăn, thách thức nhiều hơn.
Phát biểu tại Hội thảo lần này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Hữu Hoàng cho biết thêm: Trong giai đoạn 2021 - 2025, Khánh Hòa xác định tập trung xây dựng chiến lược phát triển du lịch vừa theo chiều rộng, với mục tiêu là đa dạng thị trường khách du lịch, chú trọng thu hút khách nội địa và dần phục hồi các thị trường khách quốc tế có lượng khách lớn đến Khánh Hòa trong những năm trở lại đây như: Nga, các nước khu vực Đông Âu, Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan... Hơn hết, hướng đến mở rộng thu hút khách từ một số thị trường nhiều tiềm năng như: Ấn Độ, Nhật Bản, Australia, Đài Loan (TQ)... đồng thời từng bước chuyển dịch theo chiều sâu, với mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn khách, phát triển sản phẩm du lịch mang tính bền vững, có trọng tâm, trọng điểm, chất lượng và chuyên nghiệp.
Cùng với sự nhận định của các chuyên gia, chia sẻ thẳng thắn của các doanh nghiệp du lịch, khách sạn, doanh nghiệp vận tải đặc biệt là trong lĩnh vực hàng không, hội thảo kỳ vọng sẽ góp phần tháo gỡ những khó khăn, nút thắt đang gặp phải của các hãng hàng không, các hãng lữ hành trong nước. Đồng thời, tăng cường hợp tác trong hoạt động quảng bá, xúc tiến điểm đến; hình thành các sản phẩm hấp dẫn, đủ sức cạnh tranh với các nước trong khu vực và trên thế giới.