Anh chặn thỏa thuận công nghệ lớn nhất lịch sử Microsoft-Activision
Vương quốc Anh đã chặn thương vụ trị giá 69 tỷ đô la giữa Activision Blizzard và Microsoft vì lo ngại rằng nó sẽ cản trở sự cạnh tranh trong thị trường Cloud Gaming.
Bảo vệ sự cạnh tranh
Ngày 26/4, cơ quan quản lý chống độc quyền của Anh đã chặn thương vụ mua nhà sản xuất trò chơi điện tử Activision Blizzard trị giá 69 tỷ đô la của Microsoft, cản trở thỏa thuận công nghệ lớn nhất trong lịch sử vì lo ngại rằng nó sẽ cản trở sự cạnh tranh của các tựa game nổi tiếng như Call of Duty trong thị trường trò chơi đám mây (Cloud Gaming- một cách thức chơi trò chơi điện tử bằng cách sử dụng máy chủ từ xa trong trung tâm dữ liệu. Người chơi không cần phải tải xuống và cài đặt trò chơi trên PC hay bảng điều khiển) đang phát triển nhanh chóng.
Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường (CMA) cho biết, biện pháp khắc phục hiệu quả duy nhất đối với tình trạng mất khả năng cạnh tranh đáng kể là cấm ‘Sáp nhập”.
Thỏa thuận cũng đã vấp phải sự phản đối gay gắt từ đối thủ Sony, công ty sản xuất hệ thống chơi trò chơi PlayStation, đồng thời cũng đang bị các nhà quản lý ở Mỹ và châu Âu xem xét kỹ lưỡng vì lo ngại rằng nó sẽ trao cho Microsoft và bảng điều khiển Xbox của họ quyền kiểm soát các thương hiệu nổi tiếng như Call of Duty và Thế giới Warcraft.
Các mối quan tâm của cơ quan giám sát Vương quốc Anh tập trung vào việc thỏa thuận này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến trò chơi trên đám mây, truyền trực tuyến tới máy tính bảng, điện thoại và các thiết bị khác, đồng thời giải phóng người chơi khỏi việc mua máy chơi game và máy tính chơi game đắt tiền. Người chơi có thể tiếp tục chơi các tựa game chính của Activision, bao gồm các trò chơi dành cho thiết bị di động như Candy Crush, trên các nền tảng mà họ thường sử dụng.
Ông Martin Colman, Chủ tịch Hội đồng chuyên gia độc lập của CMA điều tra thỏa thuận cho biết, trò chơi trên đám mây có khả năng thay đổi ngành game, cho mọi người nhiều lựa chọn hơn về cách thức và địa điểm chơi.
“Điều này có nghĩa là chúng ta phải bảo vệ sự cạnh tranh trong thị trường mới nổi và thú vị này”, ông Colman nói.
Quyết định này thêm khẳng định danh tiếng của châu Âu với tư cách là nhà lãnh đạo toàn cầu trong nỗ lực kiềm chế quyền lực của các công ty Big Tech. Trước đó một ngày, Chính phủ Vương quốc Anh đã công bố dự thảo luật nhằm trao cho các cơ quan quản lý nhiều quyền hơn để bảo vệ người tiêu dùng khỏi các trò gian lận trực tuyến và đánh giá giả, đồng thời thúc đẩy cạnh tranh kỹ thuật số.
Quyết định của Vương quốc Anh càng làm tiêu tan hy vọng của Microsoft về một kết quả thuận lợi có thể giúp hãng giải quyết vụ kiện do Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ đưa ra. Một phiên tòa trước thẩm phán nội bộ của FTC sẽ bắt đầu vào ngày 2/8. Trong khi đó, quyết định của Liên minh châu Âu sẽ có hiệu lực vào ngày 22/5.
Kháng cáo
Activision đã chỉ trích và mô tả quyết định của CMA là một tín hiệu xấu đối với các nhà đầu tư quốc tế tại Vương quốc Anh vào thời điểm nền kinh tế Anh phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng.
Nhà sản xuất trò chơi cho biết, họ sẽ “làm việc tích cực” với Microsoft để kháng cáo, khẳng định rằng động thái này “mâu thuẫn với tham vọng trở thành một nơi hấp dẫn cho các công ty công nghệ của Vương quốc Anh”.
Activision cho biết: “Chúng tôi sẽ đánh giá lại các kế hoạch tăng trưởng của mình cho Vương quốc Anh. Các nhà đổi mới lớn và nhỏ trên toàn cầu sẽ lưu ý rằng – bất chấp tất cả những lời hoa mỹ của nó – Vương quốc Anh rõ ràng đã đóng cửa đối với hoạt động kinh doanh”, Activision tuyên bố.
Microsoft cũng báo hiệu rằng họ chưa sẵn sàng từ bỏ. Chủ tịch Brad Smith cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi vẫn hoàn toàn chắc chắn với thương vụ mua lại này và sẽ kháng cáo. Quyết định này bác bỏ một con đường thực tế để giải quyết các mối lo ngại về cạnh tranh và không khuyến khích đầu tư và đổi mới công nghệ ở Anh”.
Ông Smith cho biết: “Chúng tôi đặc biệt thất vọng vì sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, quyết định này dường như phản ánh sự hiểu biết sai lầm về thị trường này và cách thức hoạt động của công nghệ đám mây có liên quan”.
Đây không phải là lần đầu tiên các cơ quan quản lý của Anh vận dụng cơ chế chống độc quyền của họ đối với một thỏa thuận Big Tech. Trước đây, họ đã chặn việc mua Giphy của công ty mẹ Facebook Meta vì lo ngại điều đó sẽ hạn chế sự đổi mới và cạnh tranh. “Gã khổng lồ” Meta đã kháng cáo quyết định lên tòa án nhưng bị thua và buộc phải bán nền tảng chia sẻ GIF.
Khi nói đến trò chơi, Microsoft đã có một vị trí vững chắc trên thị trường điện toán đám mây và các nhà quản lý kết luận rằng, nếu thỏa thuận được thông qua, nó sẽ củng cố lợi thế của công ty bằng cách trao cho công ty quyền kiểm soát các tựa game quan trọng.
Trong nỗ lực xoa dịu những lo ngại, Microsoft đã ký thỏa thuận với Nintendo và một số nhà cung cấp dịch vụ trò chơi trên đám mây để cấp phép cho các tựa game của Activision như Call of Duty trong 10 năm - cung cấp điều tương tự cho Sony.
Cơ quan giám sát cho biết, họ đã xem xét các biện pháp khắc phục của Microsoft “một cách sâu sắc” nhưng nhận thấy rằng, chúng sẽ cần sự giám sát, trong khi việc ngăn chặn sự sáp nhập sẽ cho phép trò chơi trên đám mây phát triển mà không cần sự can thiệp.
Một chuyên gia dự báo rằng, trò chơi trên đám mây sẽ chứng kiến sự tăng trưởng bùng nổ trong thị trường trò chơi điện tử trị giá 5 tỷ bảng Anh (6,2 tỷ đô la) của Anh trong những năm tới, với số lượng người dùng tăng gấp 3 lần từ đầu năm 2021 đến cuối năm 2022 và thị trường trò chơi trên đám mây dự kiến sẽ tăng lên mức giá trị 1 tỷ bảng vào năm 2026.
Tháng trước, họ đã loại bỏ những lo ngại rằng thỏa thuận này sẽ ảnh hưởng đến việc chơi game trên bảng điều khiển, nói rằng việc biến Call of Duty thành độc quyền trên bảng điều khiển Xbox của họ sẽ không có lợi cho Microsoft.
Microsoft cung cấp Xbox Game Pass, một dịch vụ đăng ký cho người dùng bảng điều khiển Xbox và PC Game Pass cho người dùng PC. CMA cho biết Microsoft có khoảng 60%-70% dịch vụ chơi game trên nền tảng đám mây toàn cầu cũng như các lợi thế cạnh tranh bao gồm sở hữu Xbox, hệ điều hành PC Windows và nhà cung cấp đám mây Azure.