Rà soát các tuyến cao tốc có 4 làn xe được nâng tốc độ lên 90 km/h

Lê Khánh 27/04/2023 14:06

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các Khu Quản lý đường bộ khu vực rà soát đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới để có thể khai thác với vận tốc 90km/h.

Theo đó, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các Khu Quản lý đường bộ phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, đánh giá về tình hình an toàn trên tuyến khi khai thác với phương án tổ chức giao thông đã được phê duyệt. Khi phát hiện có tồn tại, phải điều chỉnh kịp thời theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh theo quy định.

Đối với các dự án đang hoàn thiện xây dựng, chuẩn bị tiếp nhận, bàn giao đưa vào khai thác, sử dụng như: đoạn tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - Quốc lộ 45, Phan Thiết - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị quản lý đường bộ phối hợp với chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra ATGT rà soát các yêu cầu thiết kế, tình trạng thực tế của tuyến đường, điều kiện thời tiết, các giải pháp ATGT.

Các tuyến cao tốc được thiết kế 4 làn xe cơ giới có thể khai thác với vận tốc 90 km/h.

Đặc biệt, sau khi rà soát, các Khu Quản lý đường bộ đánh giá, góp ý đảm bảo phù hợp với tốc độ khai thác hoặc có điều chỉnh các giải pháp kỹ thuật nếu cần như: làn tăng, giảm tốc, khoảng cách an toàn, hệ thống ATGT, để có thể đưa các công trình, dự án đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư nêu trên vào khai thác với tốc độ 90 km/h được an toàn, đồng bộ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Cục Đường Bộ Việt Nam yêu cầu: "Các Khu quản lý đường bộ phối hợp với các cơ quan chức năng nơi có tuyến cao tốc đi qua kiểm tra hiện trường, xác định, phát hiện tồn tại, bất cập của dự án so với Tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật của đường cao tốc, các tồn tại (nếu có) để có ý kiến góp ý về phương án tổ chức giao thông trong quá trình chủ đầu tư tổ chức khảo sát, lập, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt".

Trước đó, Bộ GTVT có văn bản đề nghị các đơn vị trực thuộc rà soát đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới (phần xe chạy 2 làn mỗi bên) để có thể khai thác với vận tốc 90 km/h.

Mục tiêu để đưa ra đánh giá đảm bảo phù hợp với tốc độ khai thác hoặc có điều chỉnh các giải pháp kỹ thuật nếu cần như: làn tăng, giảm tốc; khoảng cách an toàn, hệ thống ATGT để có thể đưa các công trình, dự án đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư nêu trên vào khai thác với tốc độ 90 km/h.

Lê Khánh