TP Hồ Chí Minh nhân rộng Tổ phản ứng nhanh chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

Thanh Tình 27/04/2023 18:55

Sau khi ra mắt và triển khai có hiệu quả Tổ phản ứng nhanh lực lượng vũ trang nhân dân trong PCCC và CNCH (Tổ phản ứng nhanh CC&CNCH) vào tháng 1/2023, đến nay TP HCM quyết định tiếp tục nhân rộng mô hình trên ra 9 phường trên địa bàn quận Tân Phú (TP HCM).

Ngày 27/4, UBND Quận Tân Phú, TP HCM tổ chức nhân rộng mô hình “Tổ phản ứng nhanh CC&CNCH" ra 9 phường trên địa bàn để tăng tính chủ động trong CC và CNCH ở cơ sở.

Quận Tân Phú hiện là địa phương đầu tiên của TP HCM được thành lập mô hình phản ứng nhanh CC&CNCH và hiện nay tiếp tục mở rộng cho toàn quận. Đây là cơ sở để TP HCM nghiên cứu áp dụng trên quy mô lớn hơn cho các quận, huyện khác.

Thượng tá Nguyễn Văn Nghĩa, Phó trưởng Công an Quận Tân Phú, TP HCM phát biểu.

Tại buổi lễ, Thượng tá Nguyễn Văn Nghĩa, Phó trưởng Công an Quận Tân Phú, TP HCM cho biết, trong Quý 1/2023, trên địa bàn quận Tân Phú xảy ra 02 vụ cháy, với nguyên nhân cháy chủ yếu là do chập điện; sử dụng thiết bị điện lâu ngày kém chất lượng hoặc do bất cẩn trong đun nấu, thờ cúng. Bước vào mùa mưa, với các nguy cơ cháy về chập điện còn diễn biến phức tạp hơn nữa, nhất là nguy cơ cháy nổ ở các cơ sở sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ nằm gần các khu dân cư.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Nghĩa, đầu tháng 1/2023 quận Tân Phú được phép thí điểm mô hình “Tổ phản ứng nhanh CC&CNCH ở 02 phường Phú Thạnh và Phú Trung. Qua thời gian hoạt động, mô hình trên đã phát huy hiệu quả.

Thiếu tá Trương Tấn Thiện, Phó đội trưởng đội PCCC&CNCH cùng đại biểu tham dự lễ ra mắt.

Cụ thể, nhờ các mô hình trên đã dập tắt kịp thời đám cháy tại một công ty văn phòng phẩm trong hẻm đường Âu Cơ (phường Phú Trung) và một vụ cháy trong hẻm 19/6 đường Hoàng Xuân Nhị. Các vụ cháy được dập tắt nhanh, kịp thời từ cơ sở đã giúp không gây thiệt hại nặng về tài sản và về người.

Với việc tiếp tục mở rộng mô hình trên ra 9 phường khác của quận Tân Phú sẽ giúp công tác PCCC&CNCH đạt hiệu quả cao hơn.

Tổ phản ứng nhanh CC&CNCH đạt hiệu quả cao trong xử lý bước đầu các vụ cháy ở khu dân cư.

Mỗi tổ phản ứng nhanh được quy chế có 6 cán bộ chiến sĩ dân quân thường trực với 1 tổ trưởng và 5 tổ viên là dân quân từ 18-25 tuổi, được huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy và CNCH.

Khi xảy ra cháy, các Tổ này sẽ phối hợp các đơn vị liên quan tại cơ sở có mặt nhanh ở hiện trường để xử lý đám cháy bước đầu trước khi đội PCCC chuyên nghiệp đến để phối hợp./.

Thanh Tình