[ẢNH] ‘Gùi’ hàng lên đảo
Chính xác, chuẩn chỉ, thuần thục trong từng động tác, hàng hóa từ tàu KN-290 đã được các lực lượng hiệp đồng phối hợp để vận chuyển lên các đảo, Nhà Giàn an toàn.
Vận chuyển hàng – một công việc nghe có vẻ chỉ cần đến sức mạnh là có thể làm được. Tuy nhiên, dưới điều kiện sóng gió, thời tiết khắc nghiệt của biển khơi, việc vận chuyển hàng từ tàu lên đảo là một nhiệm vụ không hề dễ dàng.
Tận mắt chứng kiến nhiệm vụ này, phần lớn đại biểu tham gia chuyến công tác số 5 của TP Hồ Chí Minh đi thăm động viên quân và dân tại các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa và Nhà Giàn DK1 đều tỏ ra thán phục và dành nhiều lời khen ngợi. Ngoài sức mạnh, các lực lượng tham gia vận chuyển hàng từ tàu lên đảo đòi hỏi phải được huấn luyện kỹ càng, thuần thục từng thao tác ở mỗi vị trí và đặc biệt phải phối hợp nhịp nhàng trong mọi điều kiện thời tiết.
Ông Bùi Mạnh Toàn, thành viên đoàn công tác khẳng định: “Đây là công việc mà không phải ai cũng làm được và không hề đơn giản chút nào trong điều kiện khó khăn như thế. Các anh đã vận dụng được sức mạnh, trí tuệ của những người lính biển để đưa được hàng lên đảo một cách an toàn”.
Trung úy Lê Công Viết, Phó thuyền trưởng tăng cường tàu KN-290 cho biết: “Hàng thì có nhiều chủng loại, từ nhẹ đến nặng. Tất cả đều được đóng gói kỹ càng từ trong đất liền. Khi đưa lên tàu được bảo quản, che bạt, tránh nắng, gió và sóng biển tạt vào làm hư hại hàng hóa”.
Theo vị Phó thuyền trường, đưa hàng lên đảo khó khăn nhất là thời điểm cuối năm vì sóng gió rất lớn. Về kinh nghiệm, thì phải gia cố ca nô hoặc xuồng nhận hàng một cách chắc chắn với tàu lớn khi cặp mạn, sau đó, tùy theo con sóng để tránh độ lắc, tiếp hàng một cách nhanh nhất bằng nhịp, và trên hết là phải đảm bảo an cho hàng hóa. “Nhiệm vụ nào cũng vinh dự, chúng tôi thấy không có gì vất vả, đưa được hàng lên đảo an toàn là vui nhất rồi”, Trung úy Lê Công Viết nói.
Còn với Đại úy chuyên nghiệp Phạm Đức Thắng, công việc này đòi hỏi phải mang tính tập thể, hiệp đồng và trên hết không bao giờ ngại khó, ngại khổ khi làm. “Tất nhiên là mệt, nhưng khi mình góp một phần sức đưa được hàng lên đảo để tặng, động viên tinh thần cán bộ chiến sĩ thì mình cảm thấy rất vui”, Đại úy Thắng hồ hởi.
Đúng như tinh thần của Trung úy Lê Công Viết và Đại úy chuyên nghiệp Phạm Đức Thắng chia sẻ, có lẽ đây là công việc đòi hỏi nhiều yếu tố kết hợp nhất. Dù gian nan, vất vả, dù thời tiết khắc nghiệt, nhưng trên hết, với tình yêu từ đất liền gửi ra đảo, các anh đã thấm nhuần tinh thần “Gần lắm Trường Sa”, để hàng hóa được đến tay cán bộ, chiến sĩ nhân dân các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa và Nhà Giàn DK1 được trọn vẹn.
Dưới đây là một số hình ảnh mà phóng viên Báo Đại Đoàn Kết ghi lại được về nhiệm vụ vận chuyển hàng từ tàu KN-290 lên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa và Nhà Giàn DK1 trong chuyến hải trình kéo dài 7 ngày từ 20/4-26/4/2023: