Mối đe dọa từ AI: Giới biên kịch lên tiếng

Lê Trang (Theo AP) 08/05/2023 14:43

Mới đây, các nhà biên kịch phim và truyền hình ở Mỹ đã biểu tình trước sự phát triển nhanh chóng của AI. Họ mong muốn có một mức lương cao hơn và từ chối làm người sửa lỗi cho AI trong tương lai.

Ông Greg Brockman, Chủ tịch và đồng sáng lập của nhà sản xuất ChatGPT OpenAI, gần đây ca ngợi khả năng của trí tuệ nhân tạo. Nêu ví dụ với bộ phim “Game of Thrones”, ông Brockman nói, hãy tưởng tượng nếu bạn có thể sử dụng AI để viết lại phần kết của phần cuối không mấy nổi tiếng đó. Thậm chí có thể đặt mình vào chương trình. “Đó có thể là tương lai của ngành giải trí”, ông Brockman nói.

Chưa đầy 6 tháng kể từ khi phát hành ChatGPT, việc trí tuệ nhân tạo có thể sáng tạo đã gây ra sự bất an lan rộng khắp Hollywood. Lo ngại về việc chatbot viết hoặc viết lại kịch bản là một trong những lý do hàng đầu khiến các nhà biên kịch phim và truyền hình ở Mỹ đình công thời gian gần đây.

Hội những nhà biên kịch Mỹ (WGA) đang đấu tranh để được trả lương cao hơn trong một ngành công nghiệp mà việc phát trực tuyến đã thay đổi nhiều quy tắc cũ. Thêm vào đó, AI cho thấy là một mối lo lắng gia tăng.

Ông Danny Strong, tác giả của “Dopesick” và “Empire” cho biết: “AI thật đáng sợ. Tôi đã xem một số bài viết của ChatGPT và cho đến bây giờ tôi không thấy sợ hãi vì Chat là một người viết tệ. Nhưng ai biết được? Điều đó có thể thay đổi”.

Các nhà biên kịch cho biết, các chatbot AI có thể được sử dụng để tạo ra một bản nháp đầu tiên thô sơ với một vài gợi ý đơn giản. Các nhà văn sau đó sẽ được thuê, với mức lương thấp hơn, để hoàn thiện nó.

Thỏa thuận cơ bản của WGA định nghĩa một nhà văn là một "người" và chỉ tác phẩm của con người mới có thể được đăng ký bản quyền. Mặc dù không ai xem phần viết của các nhà biên kịch "Bởi AI" khi bắt đầu một bộ phim, có vô số cách mà AI có thể được sử dụng. Đó có thể là tạo các khung bài viết, điền vào các cảnh và mô phỏng các bản nháp.

Ông Michael Winship, Chủ tịch của WGA khu vực phía Tây, đồng thời là một nhà văn tin tức và tài liệu cho biết: “Chúng tôi không hoàn toàn chống lại AI. Có nhiều cách nó có thể hữu ích. Nhưng có quá nhiều người đang sử dụng nó để chống lại chúng tôi và sử dụng nó để tạo ra sự tầm thường. Họ cũng vi phạm bản quyền. Họ cũng đang ăn cắp ý tưởng”.

Hiệp hội đang tìm kiếm thêm các biện pháp bảo vệ người viết trong bối cảnh AI có thể được áp dụng cho việc viết kịch bản. Theo Hiệp hội, các hãng phim đang phản đối vấn đề này. Liên minh các nhà sản xuất phim và truyền hình, thay mặt cho các công ty sản xuất, đã đề nghị gặp gỡ hiệp hội hàng năm để thảo luận về các định nghĩa xung quanh sự phát triển nhanh chóng của công nghệ.

Các chuyên gia cho biết cuộc đấu tranh mà các nhà biên kịch hiện đang phải đối mặt với AI mới chỉ là bước khởi đầu. Diễn đàn Kinh tế Thế giới đã công bố một báo cáo dự đoán rằng gần 1/4 tổng số công việc sẽ bị AI làm gián đoạn trong 5 năm tới.

Các nhà biên kịch đã quen với việc bị thay thế. Giờ đây, họ nhìn thấy một đối thủ cạnh tranh mới, sẵn có và rẻ tiền trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo - mặc dù đối thủ cạnh tranh này có ít hiểu biết về con người hơn.

“Rõ ràng, AI không thể làm những gì mà các nhà văn và con người có thể làm. Nhưng tôi không biết rằng các nhà sản xuất nhất thiết phải tin điều đó”, nhà biên kịch Jonterri Gadson (“A Black Lady Sketchshow”) nói. “Cần phải có một nhà văn con người phụ trách và chúng tôi không cố gắng trở thành người chỉ sửa đổi những gì AI làm. Chúng tôi cần kể những câu chuyện”.

Lê Trang (Theo AP)