Hòa Bình: 'Lai rai' trong xử lý sai phạm tại dự án Khu đô thị sinh thái?

PVTT 11/05/2023 14:29

Mặc dù nhận được văn bản báo cáo của UBND xã về những sai phạm tại dự án Khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Đông Trường Sơn nhưng phải đến 1 tháng sau UBND huyện Lương Sơn (tỉnh Hòa Bình) mới có văn bản giao lại xã “kịp thời xử lý, ngăn chặn sai phạm (nếu có)”.

Theo phản ánh, Dự án Khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Đông Trường Sơn tại xã Tân Vinh, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình (dự án thuộc Chủ đầu tư là Công ty TNHH Legacy Riverside) còn vướng mắc trong công tác đến bù, giải phóng mặt bằng và nhiều thủ tục pháp lý chưa hoàn thiện nhưng chủ đầu tư vẫn thực hiện thi công, không có dấu hiệu dừng lại hay sự xử lý của cơ quan chức năng…

Dự án còn một phần vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng

Ghi nhận của PV, cho tới thời điểm ngày 4/5/2023, tại vị trí dự án đang diễn ra hoạt động thi công với nhiều máy múc, xe ô tô tải tiến hành san gạt, vận chuyển đất. Một phần diện tích rộng lớn đã bị đào múc, bạt mái,…

Thông tin về vấn đề này, cấp chính quyền UBND xã Tân Vinh cho biết, ngày 3/4/2023 đoàn kiểm tra của xã đã tiến hành kiểm tra dự án Khu đô thị sinh thái cao cấp Đông Trường Sơn và xác định: Tại thời điểm kiểm tra Công ty TNHH Legacy Riverside đang tiến hành múc, san gạt mặt bằng tại các vị trí của dự án. Căn cứ vào bản đồ quy hoạch rừng của Ủy ban tỉnh, xác định: Tại các lô, khoảnh: 12/49; 12/50; 12/51;12/51a; 12/44; 12/45; 12/41; 12/41a; 12/43 đã bị san gạt với tổng diện tích khoảng 3ha/9,26ha; tại các vị trí đất thổ cư, đất vườn tạp, đất ao đã bị san gạt khoảng 5ha. Phía Công ty TNHH Legacy Riverside cho rằng đang tiến hành làm đường tạm, chỉnh sửa đường, khoan khảo sát địa chất, nắn đường chống sạt lở, san gạt diện tích đất có tài sản trên đất đã giải phóng mặt bằng chống tái lấn chiếm. Đoàn kiểm tra của Ủy ban xã đã lập biên bản ghi nhận sai phạm, yêu cầu phía chủ đầu tư dừng các hoạt động thi công cho đến khi được các cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Bờ sông được kè đưỡng dẫn vào dự án.

Ngay sau đó, ngày 4/4/2023, Ủy ban xã Tân Vinh đã có báo cáo bằng văn bản về việc dự án của Công ty TNHH Legacy Riverside chưa được cấp có thẩm quyền giao đất để thực hiện dự án, chưa có thông báo khởi công, chưa được cấp phép xây dựng và những thông tin về nội dung vi phạm lên UBND huyện Lương Sơn.

Trước những ý kiến của PV về việc cấp chính quyền xã, huyện và các đơn vị chức năng đã tiến hành quán triệt xử lý vi phạm và thực hiện thẩm quyền, nhiệm vụ kiểm tra ra sao khi ghi nhận thực tế, đến ngày 4/5/2023 chủ đầu tư vẫn tiến hành thi công tại dự án?

Phản hồi về vấn đề này, ông Đinh Văn Lợi (Chủ tịch xã Tân Vinh) cho rằng những vi phạm của chủ đầu tư vượt thẩm quyền xử lý của UBND xã. Ngày 4/4/2023 xã đã có báo cáo gửi UBND huyện về những sai phạm của chủ đầu tư dự án. Sau 1 tháng (ngày 4/5/2023) UBND huyện ban hành văn bản do ông Nguyễn Anh Đức (Phó Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn) ký, gửi UBND xã và phía chủ đầu tư với nội dung yêu cầu: Công ty TNHH Legacy Riverside báo cáo việc san gạt tại dự án theo nội dung văn bản kiểm tra, ghi nhận tại báo cáo ngày 4/4/2023 của UBND xã; giao UBND xã tiếp tục giám sát việc triển khai thực hiện dự án Khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Đông Trường Sơn. Kịp thời xử lý, ngăn chặn các hành vi vi phạm trật tự xây dựng, đất đai (nếu có).

Tiếp nhận thông tin phản ánh về việc cho đến ngày 4/5/2023 tại hiện trường dự án vẫn đang diễn ra hoạt động thi công, ông Lợi cho biết sẽ chỉ đạo đoàn kiểm tra của xã tiến hành kiểm tra ngay vào chiều ngày 5/5/2023. Tuy nhiên, tại lần kiểm tra này, đoàn kiểm tra của xã Tân Vinh ghi nhận tại thời điểm kiểm tra Công ty TNHH Legacy Riverside không có hoạt động sản xuất (san gạt, vận chuyển) tại dự án, tại hiện trường còn 5 phương tiện đang nằm trong dự án, không có hoạt động thi công. Kiểm tra tại các khoảnh 12 các lô 41, 41a, 49, 50, 51, 44a, 42 thì xác định chủ đầu tư đã san gạt mặt bằng một phần. Một phần đất trồng cây lâu năm, đất khác cũng đã được san gạt với diện tích khoảng 7ha.

Ngày 4/5/2023 hoạt động thi công tại dự án vẫn diễn ra với nhiều thiết bị cơ giới dù trước đó UBND xã Tân Vinh đã lập biên bản và báo cáo UBND huyện Lương Sơn về những sai phạm của chủ đầu tư khi chưa đảm bảo hồ sơ pháp lý, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa được cấp phép xây dựng,...

Trao đổi với ông Nguyễn Anh Đức về việc ghi nhận của PV cho đến ngày 4/5/2023 tại dự án vẫn diễn ra hoạt động thi công; nguyên nhân tại sao mà 1 tháng sau (ngày 4/5/2023) khi được UBND xã Tân Vinh báo cáo bằng văn bản những sai phạm của chủ đầu tư thì UBND huyện Lương Sơn mới ban hành văn bản chỉ đạo UBND xã Tân Vinh về việc kiểm tra xử lý những sai phạm (nếu có) của chủ đầu tư tại dự án? Những sai phạm của chủ đầu tư đã được UBND huyện ghi nhận, chỉ đạo kiểm tra và chế tài xử lý, xử phạt như thế nào?... thì được ông Đức cho ý kiến liên hệ làm việc với Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Lương Sơn.

Tuy nhiên, trao đổi thông tin qua điện thoại, ông Nguyễn Tiến Dũng (Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Lương Sơn) cho rằng, sai phạm của chủ đầu tư tại dự án đã được cấp chính quyền lập biên bản; những vi phạm của chủ đầu tư dự án về đất đai, thuộc phòng chuyên môn khác; những vấn đề về chế tài xử lý, xử phạt vi phạm đã được thực hiện/thực hiện như thế nào đề nghị liên hệ qua Văn phòng UBND huyện…

Theo tìm hiểu được biết, dự án Khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Đông Trường Sơn có tổng diện tích đất là 98ha (tại xã Tân Vinh, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình) với chi phí triển khai dự kiến hơn 1.000 tỷ đồng, được chia làm 3 phân khu chức năng chính: khu biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp với diện tích; khu công trình công cộng và dịch vụ; khu cây xanh công viên, thể thao, vui chơi giải trí.

Dự án được tỉnh Hoà Bình phê duyệt quy hoạch chi tiết vào năm 2012. UBND tỉnh Hòa Bình đã công bố kết quả sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư cho dự án khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Đông Trường Sơn. Liên danh gồm Công ty CP Đầu tư Reenco Hòa Bình, Công ty TNHH Xây dựng Thành Hưng và Công ty CP Phát triển Đô thị An Thịnh là nhà đầu tư duy nhất nhận được phê duyệt.

Tuy nhiên, việc triển khai đã không hoàn thành theo đúng kế hoạch. Đến tháng 7/2019, dự án bị buộc thu hồi theo Nghị quyết số 151/NQ-HĐND được tỉnh Hòa Bình thông qua ngày 19/7/2019. Thực hiện theo luật đấu thầu. Đến tháng 11/2019, Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình mới đăng thông báo đấu thầu. Khi đó, liên danh Công ty Cổ phần đầu tư Reenco Hòa Bình, Công ty TNHH xây dựng Thành Hưng và Công ty Cổ phần phát triển đô thị An Thịnh lại là đơn vị trúng sơ tuyển.

PVTT