Điện máy đua giảm giá mùa nóng, “Giá rẻ quá” có rẻ thật không?

Vân Giang 11/05/2023 11:18

Nhiều thương hiệu bán lẻ điện máy đưa ra nhiều chương trình giảm giá kích cầu khi vào hè. Tuy nhiên, sản phẩm đưa vào các chương trình giảm giá đa phần mẫu cũ, giá cũng không giảm hơn so với giá thị trường

Cửa hàng điện máy xanh. Ảnh: Điện máy Xanh

Ngày 28/4, Điện máy Xanh tung ra chiến dịch “Giá rẻ quá” nhằm kích cầu tiêu dùng kéo dài đến 14/5. Theo quảng cáo của Điện máy Xanh, với chiến dịch này, khách hàng có thể mua sạc dự phòng hay chảo nấu giá từ 10.000 đồng, tivi, điện thoại,... có giá từ 990.000 đồng. Ngoài ra, chương trình giảm đến 50% hàng ngàn sản phẩm điện tử, gia dụng, xe đạp,...

Theo ghi nhận, các sản phẩm trong chương trình “Giá rẻ quá” của Điện máy Xanh chủ yếu là các mẫu cũ, không hấp dẫn so với nhiều cửa hàng điện máy khác. Chị Hồng Lan (Cầu Giấy, Hà Nội) sau khi vào website của Điện máy Xanh thử tìm chiếc điều hoà trong chương trình "Giá rẻ quá" và so sánh với website của điện máy HC thì chiếc điều hoà này không còn trên hệ thống của điện máy HC. Tuy nhiên, so với cửa hàng trên trang mạng "Tổng kho điều hoà giá rẻ" thì giá của Điện máy Xanh thậm chí còn đắt hơn 300 nghìn đồng khi giao máy chưa kể tiền nhân công và vật tư.

Một trường hợp khác, anh Tuấn Anh cho biết, anh dự định đến siêu thị Điện máy Xanh mua điều hoà Điều hòa Daikin Inverter 8500 BTU. Tuy nhiên, sau khi so sánh, giá cùng sản phẩm các bên khác mềm hơn lại được nhiều khuyến mãi hơn nên anh quyết định ra về. “Tại Điện máy Xanh sản phẩm có giá 10.990.000 đồng, trong khi tại Điện máy HC chỉ 9.690.000 đồng mà lại còn được tặng phiếu mua hàng 500.000 đồng”, anh Tuấn Anh nói.

Một khách hàng khác cũng làm so sánh tìm giá với chương trình “Giá rẻ quá” vào những ngày đầu tháng 5, với các sản phẩm điều hoà Panasonic Inverter 1 HP CU/CS-PU9XKH-8M, mức giá bao lắp đặt, tặng combo vật tư tại Điện Máy Xanh là 11,39 triệu đồng, nếu áp dụng ưu đãi từ chiến dịch “Giá rẻ quá” thì giá còn 10,74 triệu đồng nhưng không đi kèm ống đồng và vật tư. Mức giá khuyến mại Điện Máy Xanh đưa ra đang ngang bằng so với sản phẩm tương tự tại các chuỗi khác như Nguyễn Kim hay Điện Máy Chợ Lớn.

'
Nhiều mặt hàng giảm giá sốc theo chương trình "Giá rẻ quá" tại website Điện máy Xanh

Để trải nghiệm chương trình “Giá rẻ quá” của Điện máy Xanh, PV thử tìm một vài sản phẩm đang có nhu cầu nhiều trong những ngày nắng nóng như điều hoà, tủ lạnh rồi gửi các mẫu cho bộ phận bán hàng các thương hiệu lớn như điện máy HC, điện máy Nguyễn Kim thì đều nhận được câu trả lời hiện tại sản phẩm đã hết vì model cũ. Một nhân viên bán hàng của điện máy HC nói thẳng, bên Điện máy Xanh cũng như Nguyễn Kim đều tung ra các gói chào hè nhưng đa phần các sản phẩm đã cũ, thời gian lưu kho đều trên dưới một năm để đưa vào các chương trình giảm giá trong hè này.

Theo nhận định của các chuyên gia, tại hầu hết các siêu thị điện máy, nhiều sản phẩm giảm sâu đa phần mẫu mã cũ, hàng ế, tồn kho. Cùng với đó, do vắng khách, nhiều siêu thị phải thu hẹp diện tích kinh doanh nên không còn kho để hàng, bắt buộc phải khuyến mãi kích cầu. Mặt khác, ức ép tài chính càng nặng hơn trên vai các doanh nghiệp lớn khiến họ buộc phải cắt giảm chi phí, tìm cách đẩy hàng đi càng nhanh càng tốt để kịp xoay vòng vốn, tránh để dòng tiền "chết" trong kho.

Báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2023 của Thế giới Di động (MWG), doanh thu thuần đạt 27 nghìn tỷ đồng, giảm 26% so cùng kỳ. Lãi ròng lao dốc 99% về vỏn vẹn 21 tỷ đồng.Trong quý 1/2023, chuỗi điện thoại và điện máy của MWG đã làm ảnh hưởng đáng kể lợi nhuận của công ty với doanh thu và lợi nhuận ròng suy giảm. Trong khi đó, chuỗi bách hóa của MWG ghi nhận doanh thu/cửa hàng giảm nhưng lợi nhuận cải thiện rõ rệt.Cụ thể, với chuỗi Thế giới di động và Điện máy xanh, tổng doanh thu lũy kế giảm 34% từ nền cơ sở rất cao của quý 1/2022. Trong đó doanh thu của hầu hết sản phẩm điện thoại và điện máy giảm từ 25% đến 35% so với cùng kỳ, ngoại trừ máy tính bảng, máy tính xách tay giảm mạnh 40-50%.Các sản phẩm ICT chiếm tỷ trọng lớn trong doanh số từ kinh doanh online của Thế giới di động và Điện máy xanh. Do đó doanh thu online cũng sụt giảm 40% so cùng kỳ.

Trong bối cảnh sức cầu yếu, trước đó, MWG cho hay đã chủ động kiểm soát chặt chẽ hàng tồn kho từ quý IV/2022 để giảm chi phí tài chính và rủi ro giảm giá hàng hoá. Đây cũng là ưu tiên hàng đầu của công ty ở giai đoạn hiện nay. Trong quý vừa rồi, dù các chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp đã được tiết giảm nhưng lợi nhuận của công ty vẫn chưa được cải thiện.

Vân Giang