Quảng Nam: Khẩn cấp sửa chữa cầu Câu Lâu cũ bị đứt gãy lan can

Tấn Thành - Chí Đại 15/05/2023 11:53

Sáng 15/5, ông Nguyễn Hồng Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã có ký văn bản số 2914/UBND-KTN gửi UBND huyện Duy Xuyên, thị xã Điện Bàn, Sở GTVT và Khu quản lý đường bộ IIII về việc tổ chức giao thông, sửa chữa, kiểm định và thử tải đảm bảo an toàn lưu thông trên cầu Câu Lâu cũ.

Theo đó, sau khi xem xét Báo cáo nhanh số 145/BC-UBND ngày 13/5/2023 của UBND huyện Duy Xuyên và đề nghị của Sở GTVT tại Công văn số 1519/SGTVT-QLCLCT ngày 14/5/2023 về việc tổ chức giao thông, sửa chữa, kiểm định và thử tải đảm bảo an toàn lưu thông trên cầu Câu Lâu cũ. UBND giao UBND huyện Duy xuyên khẩn trương điều chỉnh giới hạn tải trọng qua cầu Câu Lâu cũ từ 10 tấn xuống dưới 5 tấn; tổ chức cắm biển tại hiện trường, có giải pháp rào chắn an toàn ngay đoạn gãy trụ lan can tay vịn nhịp cầu thứ 27 (tính từ Bắc vào Nam) và tiếp tục khảo sát các đoạn khác trên toàn bộ công trình nếu có nguy cơ gãy đổ thì có giải pháp khẩn cấp để xử lý.

Một đoạn cầu Câu Lâu cũ bị đứt gãy lan can.

Thông báo về giới hạn tải trọng lưu thông 5 tấn cho Khu Quản lý đường bộ III để điều chỉnh kế hoạch phân luồng khi sửa chữa cầu Câu Lâu mới. Thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để các tổ chức và nhân dân được biết, có kế hoạch vận chuyển, đi lại phù hợp; bố trí lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát thường xuyên để xử lý vi phạm; Tổ chức tháo dỡ hoặc thông báo cho các đơn vị quản lý hệ thống cáp điện, cáp quang, cấp nước,… hiện nay đang treo, gắn trên hệ lan can cầu khẩn trương dịch chuyển, tháo dỡ để giảm tải tác động lên hệ lan can tay vịn cầu.

UBND tỉnh giao UBND thị xã Điện Bàn khẩn trương tổ chức cắm biển tại hiện trường; cắm biển chỉ dẫn các phương tiện đi theo hướng cầu Câu Lâu mới trên tuyến đường tránh Vĩnh Điện; bố trí lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát thường xuyên, xử lý vi phạm (nếu có) trên cầu và đường dẫn đầu cầu thuộc thị xã Điện Bàn.

Ngoài ra thống nhất chủ trương và giao Sở GTVT khẩn trương chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan tổ chức kiểm tra, kiểm định, thử tải để xác định tải trọng giới hạn thông xe; đồng thời, khảo sát, thiết kế sửa chữa lan can, lề bộ hành; sửa chữa hệ liên kết ngang để khắc phục vết nứt dọc tim cầu và các nội dung sửa chữa, khắc phục khác sau khi có kết quả kiểm định, thử tải để xác định tải trọng giới hạn thông xe; gửi hồ sơ đề xuất và dự kiến kinh phí cho Sở Tài chính để chủ trì kiểm tra, tham mưu UBND tỉnh xem xét, bố trí.

Sở Tài chính có trách nhiệm tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí kịp thời để Sở GTVT triển khai thực hiện công tác kiểm định, sửa chữa, khắc phục sự cố cầu Câu Lâu cũ, đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công trình và đi lại của nhân dân. Đề nghị Khu Quản lý đường bộ III phối hợp, có phương án điều chỉnh kế hoạch phân luồng giao thông khi sửa chữa cầu Câu Lâu mới đảm bảo không để các xe có tải trọng trên 5 tấn và xe khách trên 30 chổ lưu thông qua cầu Câu Lâu cũ.

Trước đó, Báo Đại Đoàn Kết đưa tin, “Quảng Nam: Người đi đường hốt hoảng vì cầu Câu Lâu cũ bị đứt gãy lan can” (số ra ngày 13/5/2023) phản ánh về việc người đi đường hốt hoảng phát hiện cầu Câu Lâu cũ bị đứt gãy, tạo khoảng trống lớn ngay thành cầu, gây nguy hiểm cho người dân tham gia giao thông qua lại.

Tấn Thành - Chí Đại