Sau phim của Trấn Thành, Lý Hải, điện ảnh Việt đối mặt nhiều nỗi lo
Phim Việt gần như vắng bóng vào dịp hè năm 2023 sau thành công vang dội của “Nhà bà Nữ” (Trấn Thành) và “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” (Lý Hải).
Phim chiếu rạp dịp hè - vắng bóng tác phẩm Việt
Đúng như nhận định từ giới làm phim, từ sau thành công với mức doanh thu trăm tỷ, điện ảnh Việt đứng trước nguy cơ yếu vào dịp hè. Đến thời điểm hiện tại, theo thống kê, ngoài phần 10 loạt phim đua xe "Fast & Furious", hai bom tấn "Barbie" và "Oppenheimer" nằm trong số các phim chiếu rạp hè 2023.
Các tác phẩm thuộc thể loại hoạt hình vốn thu hút sự quan tâm của trẻ nhỏ gồm: “Spider-Man: Into the Spider-Verse”, Elemental, Ruby Gillman, Teenage Kraken (23/7) và Teenage Mutant Ninja Turtles: Mutant Mayhem…
Nhìn vào thị trường điện ảnh Việt dịp hè không có tác phẩm nào dự kiến ra rạp nổi bật. Trong 19 phim có doanh thu từ 100 tỷ đồng trở lên, chỉ duy nhất "Em và Trịnh" phát hành vào hè (tháng 6/2022). Còn lại đều là phim chiếu Tết, hậu Tết, lễ 30/4 - 1/5.
Như vậy, sau thành tích đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu 5 tháng đầu năm, điện ảnh Việt đang đứng trước tình cảnh không có phim tốt ra rạp dịp hè. Điều này khiến cho doanh thu phim Việt thời điểm sắp tới sẽ đìu hiu và kém sôi động so với thời điểm đầu năm.
Lý giải cho điều này, đạo diễn Ngô Quang Hải, từng thành công vang dội với tác phẩm “Chuyện của Pao” nhận định, sở dĩ điện ảnh Việt thường đìu hìu dịp hè vì các nhà sản xuất thường né bom tấn ngoại. Vào thời điểm tháng 6 - 8, bom tấn Hollywood và các nước có nền điện ảnh phát triển thường sẽ đổ bộ rạp Việt. “Đây được xem là bài toán khôn ngoan từ các nhà làm phim tại Việt Nam. Tuy nhiên, chính tâm lý e ngại khiến phim Việt khó bứt phá so với các nước khác”, ông Hải nói.
"Nút thắt" sau thành công của phim trăm tỷ
Thống kê từ The Box Office, đơn vị khảo sát phòng vé độc lập, tổng doanh thu phim Việt sau 5 tháng năm 2023 đã thu về khoảng 1.000 tỷ đồng. Đạo diễn phim “Chuyện của Pao” cho hay, thành tích này cho thấy tín hiệu khả quan của phòng vé sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.
“Những phim trăm tỷ thời gian qua đều chủ yếu xoay quanh chủ đề gia đình, những mảng miếng hài quen thuộc và tận dụng chất liệu đơn giản. Hơn nữa, sau đợt phim này, mùa hè của phim Việt chứng kiến nhiều nỗi lo”, nam đạo diễn nhận định.
Dù đạt doanh thu kỷ lục, nhưng phim của đạo diễn, nhà sản xuất Trấn Thành “Nhà bà Nữ” hay “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” vẫn nhận nhiều ý kiến trái chiều của cả giới chuyên môn và khán giả về chất lượng.
Tiến sĩ Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam đánh giá, công chúng hay những người làm phê bình, truyền thông hiện nay đôi khi còn lúng túng khi xác định các dòng chảy, xu thế điện ảnh mới.
Vì lẽ đó, giới chuyên môn nhìn nhận, thành công của Trấn Thành và Lý Hải cùng các cộng sự chỉ mang yếu tố cá nhân. Muốn phát triển nền điện ảnh quốc nội, không thể mãi trông chờ vào sự tỏa sáng của một vài ngôi sao. Sự lép vế hoàn toàn của phim nội so với các dự án điện ảnh nhập ngoại cho thấy, khát vọng về một ngành công nghiệp điện ảnh chuyên nghiệp ở nước ta vẫn còn là hành trình đầy chông gai, khó khăn và xa vời.