Ngọn lửa 'kỳ bí' lại tự bùng lên rồi thiêu rụi căn nhà ở Thanh Hóa

Đình Minh 23/05/2023 17:32

Tại ngôi nhà của ông Đặng Xuân Vinh ở xã Hà Lĩnh (huyện Hà Trung, Thanh Hóa) trong nhiều tháng qua liên tục xuất hiện tình trạng lửa tự bùng lên, thiêu rụi nhiều tài sản. Đến chiều hôm qua (22/5), ngọn lửa 'kỳ bí' tiếp tục xuất hiện nhưng với cường độ cháy dữ dội hơn, thiêu rụi cả ngôi nhà bằng gỗ.

Ngày 23/5, tin từ UBND xã Hà Lĩnh cho biết, đơn vị đã có báo cáo về vụ cháy mới nhất xảy ra tại gia đình ông Đặng Xuân Vinh (trú thôn Tiên Hòa 1). Được biết, đây là ngôi nhà mà đồ đạc liên tục bốc cháy nhiều lần từ tháng 1/2022 đến nay nhưng chưa rõ nguyên nhân.

Mái nhà trơ trọi khung gỗ cháy đen sau vụ hỏa hoạn.

Cụ thể, vụ cháy mới nhất tại ngôi nhà trên xảy ra vào 16h ngày 22/5. Tuy không gây thiệt hại về người nhưng vụ cháy này đã thiêu rụi 1 giường nằm; 2 tủ quần áo; 2 ghế gỗ; 1 bàn thờ gia tiên chính giữa, vật dụng, quần áo, 2/3 khung gỗ, luồng của ngôi nhà lợp ngói 4 gian dùng để thờ cúng gia tiên, nơi ngủ của vợ chồng ông Vinh.

Bà Hà Thị Diễm (68 tuổi, vợ ông Vinh) cho biết, khoảng 15h45’, bà đang cùng 3 cháu nhỏ ở trong nhà thì nghe tiếng nổ lẹt đẹt trong căn nhà thờ họ (ngay sát ngôi nhà gia đình bà sinh sống). Khi bà chạy qua thì thấy lửa bốc ra từ tủ quần áo, sau đó, bùng ra khắp nơi khiến toàn bộ đồ đạc trong nhà thờ bị thiêu rụi.

Bà Hà Thị Diễm bật khóc vì xót xa với số tài sản mà ngọn lửa đã thiêu rụi.

Bước đầu, UBND huyện Hà Trung đã hỗ trợ 20 triệu đồng, xã hỗ trợ 10 triệu đồng, các đoàn thể hỗ trợ 5 triệu đồng giúp gia đình ông Vinh sớm ổn định cuộc sống, đồng thời sẽ tiếp tục có văn bản báo cáo cấp trên làm rõ nguyên nhân.

Khu vực gian thờ bị ngọn lửa ghé thăm.

Theo đại diện UBND xã Hà Lĩnh cho biết, vụ cháy bất thường trên đã xuất hiện nhiều lần tại nhà ông Vinh kể từ tháng 2/2023. Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) tỉnh Thanh Hóa khi đó cũng đã cử đoàn về khảo sát, kiểm tra nhưng vẫn không tìm được nguyên nhân. Sau đó, đơn vị này đã nhiều lần “cầu cứu” Bộ KH-CN mời chuyên gia về địa phương để giúp đỡ, tìm nguyên nhân xảy ra vụ cháy nhưng đến nay vẫn không có hồi âm.

Giường ngủ của hai vợ chồng ông Vinh bị cháy trơ khung.

Về phía địa phương, từ tháng 2/2023 đến nay, đã lắp đặt 2 mắt camera giám sát (1 mắt khu bếp nhìn ra hè ngôi nhà bị cháy và 1 mắt ở bên trong ngôi nhà của con ông Vinh, sát với ngôi nhà bị cháy) và phát hiện thêm 2 lần căn nhà bị cháy, đều xảy ra vào lúc mất điện.

Tủ quần áo và đồ đạc bị thiêu cháy hoàn toàn.

"Trước đây ngọn lửa bốc cháy nhỏ nhưng giờ cháy to, lan ra cả nhà thờ khiến chúng tôi rất lo lắng. Với thời tiết nắng nóng như hiện tại, nếu không sớm làm rõ nguyên nhân xảy ra hiện tượng trên thì sẽ ảnh hưởng tới những nhà xung quanh, bởi đây là làng cổ, nhà toàn ở sát nhau. Trước mắt, chúng tôi phải cắt cử người theo dõi, đồng thời hỗ trợ cho 3 cháu nhỏ và vợ chồng ông Đặng Xuân Vinh qua ở tạm nhà hàng xóm để xem tình hình những ngày tới thế nào"- ông Nguyễn Thế Phương, Chủ tịch UBND xã Hà Lĩnh nói.

Đình Minh