Không để nông sản ùn ứ tại cửa khẩu
Thông tin từ Vụ Thị trường châu Á- châu Phi (Bộ Công thương), đã xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ xe chở hàng hóa xuất khẩu (chủ yếu là sầu riêng) tại khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn.
Giảm áp lực cho cửa khẩu
Nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc nông sản ở cửa khẩu khu vực tỉnh Lạng Sơn, Bộ Công thương khuyến nghị các doanh nghiệp (DN) chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình thông quan tại các cửa khẩu biên giới, nhất là các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn trong thời gian tới.
Đồng thời, DN cần khẩn trương trao đổi với các đối tác nhập khẩu hàng phía Trung Quốc để chuyển hướng thông quan qua các cửa khẩu biên giới khác đủ điều kiện nhập khẩu trái cây của phía Trung Quốc tiếp giáp các tỉnh Cao Bằng (các cửa khẩu Tà Lùng, Trà Lĩnh), Quảng Ninh (cửa khẩu Móng Cái), Hà Giang (cửa khẩu Thanh Thủy) và Lào Cai (cửa khẩu Kim Thành).
Cũng theo Bộ Công thương, Bộ đang tiếp tục làm việc với các cơ quan đối tác Trung Quốc để triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 492/CĐ-TTg ngày 31/5/2023 và thúc đẩy các biện pháp nâng cao hiệu suất thông quan tại các cửa khẩu biên giới hai nước, nhất là với Quảng Tây trong thời gian cao điểm thu hoạch trái cây của Việt Nam.
Trước đó, ngay sau khi có hiện tượng ùn tắc nông sản tại cửa khẩu, Bộ Công thương đã trao đổi thường xuyên với phía Trung Quốc đồng thời chỉ đạo Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Nam Ninh, Quảng Tây (Trung Quốc) để thúc đẩy cơ quan chức năng cửa khẩu phía Trung Quốc trước mắt phân luồng trái cây (sầu riêng) sang thông quan tại cửa khẩu Tân Thanh – Pò Chài để giảm áp lực cho cửa khẩu Hữu Nghị; Phối hợp tuyên truyền tới các DN 2 nước chủ động phân luồng hàng hóa xuất khẩu (đặc biệt là nông sản, trái cây) qua các cửa khẩu biên giới khác đủ điều kiện nhập khẩu trái cây của phía Trung Quốc tiếp giáp các tỉnh Cao Bằng (Tà Lùng, Trà Lĩnh), Quảng Ninh (Móng Cái), Hà Giang (Thanh Thủy) và Lào Cai (Kim Thành); Tiếp tục giảm thời gian thông quan đối với mỗi xe nông sản; Kéo dài thời gian thông quan tại cửa khẩu Hữu Nghị Quan phía Trung Quốc đến 21 giờ.
Theo thông tin từ Ban quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn), lượng xe chờ tại cửa khẩu Hữu Nghị tính đến hết ngày 31/5/2023 đã giảm còn 479 xe so với những ngày cao điểm trước đó (thời điểm ngày 28/5/2023 tồn là 709 xe) dù lượng xe vận chuyển hàng hóa xuất khẩu vẫn tiếp tục đổ về khu vực này. Lượng xe sầu riêng thông quan qua khu vực cửa khẩu Tân Thanh – Pò Chài cũng đã tăng lên.
Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, Trung Quốc vẫn là thị trường quan trọng đối với ngành rau quả Việt Nam. Năm 2023, nếu thuận lợi, dự kiến kim ngạch xuất khẩu sầu riêng có thể đạt khoảng 1 tỷ USD. Bên cạnh quả thanh long, mặt hàng sầu riêng sẽ mang lại giá trị tỷ USD trong tương lai không xa và dự báo kim ngạch của ngành rau quả năm 2023 đạt khoảng 4 tỷ USD.
Đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch
Thời điểm này, việc xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc đã và đang được đẩy mạnh hơn bao giờ hết. Giới chuyên gia cho rằng, để xuất khẩu chính ngạch vào thị trường này, các địa phương cơ quan quản lý nên xây dựng chiến lược phát triển ngành, xây dựng thương hiệu song song với xây dựng vùng sản xuất, vùng nuôi trồng chuyên canh tập trung, quy mô lớn dựa theo tín hiệu thị trường. Phía DN cần thường xuyên cập nhật và tuân thủ quy định về tiêu chuẩn chất lượng, kiểm nghiệm, kiểm dịch, bao bì đóng gói, truy xuất nguồn gốc của thị trường Trung Quốc…
Để tránh tình trạng ùn ứ xe chở hàng hóa xuất khẩu, đặc biệt là xe chở mặt hàng nông sản, trái cây tươi, Sở Công thương Lạng Sơn đã phát đi văn bản đến sở công thương các tỉnh, thành và các hiệp hội ngành hàng trên cả nước khuyến nghị: các DN, tổ chức, cá nhân kinh doanh xuất khẩu hàng hóa, nhất là mặt hàng hoa quả tươi cân nhắc, chủ động tính toán trước khi đưa xe chở hàng lên khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị để tránh phát sinh thêm chi phí lưu kho bãi, nhất là tránh trường hợp phải nằm chờ lâu, ảnh hưởng đến chất lượng hoa quả xuất khẩu; tính toán chuyển đổi phương thức vận tải (xuất khẩu qua cửa khẩu đường sắt quốc tế) hoặc đưa hàng hóa qua các cửa khẩu của địa bàn khác để giảm thiểu tình trạng chờ, đỗ dài ngày.
Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn đề nghị các địa phương thông tin rộng rãi tới các DN, thương nhân về tình trạng ùn ứ xe hàng chờ xuất khẩu hiện nay. Đặc biệt, các ban, ngành của tỉnh Lạng Sơn yêu cầu các DN, thương nhân, người vận tải phương tiện xuất khẩu nghiêm chỉnh chấp hành công tác điều tiết của các lực chức năng tỉnh Lạng Sơn để giải quyết tình trạng ùn tắc.