Cần tăng cường đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến cao tốc La Sơn - Tuý Loan
Di chuyển trên tuyến cao tốc Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên Huế) - Túy Loan (Đà Nẵng), nhiều người nhận thấy tuyến đường này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn về giao thông liên quan đến làn đường, tốc độ, biển báo, rào chắn, sạt lở, sương mù, đặc biệt là sự tham gia của các phương tiện không được phép lưu thông và gia súc chăn thả. Dù hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2022 với mật độ phương tiện tham gia giao thông dày đặc nhưng 176 km cao tốc Cam Lộ - Túy Loan vẫn chưa có đơn vị quản lý vận hành, thu phí. Gọi là cao tốc nhưng nhưng mặt đường không có dải phân cách cứng, đường nhỏ hẹp, quanh co, nhiều đèo dốc, giới hạn tốc độ di chuyển cho các phương tiện dưới 80km/h.
Toàn bộ chiều dài cao tốc chưa có hệ thống camera giám sát an toàn giao thông, là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng. Mới đây nhất là vụ TNGT ở vị trí km 61 + 400, đoạn cuối tuyến cao tốc qua địa bàn huyện Hòa Vang, Đà Nẵng (do xe khách giường nằm BKS 73F-000.63 của nhà xe Hoàng Huân) di chuyển với tốc độ cao, lấn đường, làm 1 người chết, 13 người bị thương vào chiều 30/5. Trước đó, rạng sáng 17/5 tại km 14 cao tốc La Sơn - Túy Loan qua địa bàn xã Hương Phú (huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế), 1 người đàn ông đã bị ô tô đâm tử vong khi dừng xe máy để đi bộ băng qua đường. Trước đó vào lúc 6 giờ ngày 25/2 , tại vị trí km 10 cao tốc La Sơn - Túy Loan, giáp ranh giữa xã Hương Phú của huyện Nam Đông và xã Xuân Lộc của huyện Phú Lộc, (Thừa Thiên Huế), do sương mù dày đặc, xe tải lưu thông theo hướng Bắc - Nam đã đâm vào đuôi một xe tải khác đang dừng đỗ khiến 2 anh em ruột là Hà Văn Nhu (40 tuổi) và em trai Hà Văn Thư (35 tuổi) bị thương nặng
Được biết, tuyến cao tốc Cam Lộ - Túy Loan dài 175,85km đến nay vẫn áp dụng phương án lưu thông tạm thời. Toàn tuyến đã lắp đặt biển báo nhưng chưa có hệ thống camera giám sát giao thông, chưa thu phí BOT nên mật độ phương tiện tham gia giao thông trên toàn tuyến trở nên dày đặc. Đơn cử tháng 1/2023, phương tiện lưu thông qua hầm Mũi Trâu (tiếp giáp Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng) theo 2 chiều Bắc - Nam là gần 125.000 phương tiện. Có thời điển lượng phương tiện lưu thông qua hầm Mũi Trâu lên tới con số 10.000 phương tiện/ngày.
Do không có hệ thống camera giám sát tốc độ dẫn đến tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, lấn đường gây TNGT nghiêm trọng. Bất cập lớn nhất ở tuyến cao tốc này, theo phản ánh của các lái xe là mặt đường hẹp, quanh co, nhiều đèo dốc, thiếu dải phân cách cứng chia làn xe, không thể lưu thông với tốc độ của cao tốc.
Nguy hiểm tiềm ẩn trên tuyến cao tốc Cam Lộ - Túy Loan còn có nguyên nhân từ hệ thống rào chắn chưa hoàn chỉnh dẫn đến việc xe máy, người và cả động vật, dễ dàng xâm nhập qua hành lang an toàn, cùng tham gia giao thông.