Tránh lãng phí, gây phiền hà cho dân
Đoàn công tác của Ủy ban MTTQ TP HCM do bà Trần Kim Yến – Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP HCM làm trưởng đoàn vừa có buổi giám sát về dự án xây dựng mới cầu Tân Kỳ Tân Quý, thuộc địa bàn quận Bình Tân.
Cầu Tân Kỳ Tân Quý được xây dựng trước năm 1975, có vị trí nằm trên trục đường Tân Kỳ Tân Quý bắc qua kênh Tham Lương - Bến Cát cách Quốc lộ 1 khoảng 150m thuộc quy hoạch nút giao Bà Quẹo. Cầu có chiều dài 14m, rộng 9,8m, bề rộng phần xe chạy 8m, lề bộ hành mỗi bên 0,9m, giới hạn tải trọng xe 5 tấn qua cầu. Từ năm 2012 cầu được đưa vào danh mục cầu yếu và cần được cải tạo nâng cấp hoặc xây dựng mới, trước khi xảy ra sự cố, TP HCM cũng đang hoàn tất trình thủ tục quy định về đầu tư công để triển khai đầu tư bằng tiền ngân sách thành phố theo Nghị quyết số 07 ngày 21/4/2016, dự kiến sẽ triển khai đầu tư trong giai đoạn 2019-2021.
Báo cáo với đoàn giám sát, ông Vũ Chí Kiên - Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân cho biết, công trình được khởi công vào quý I/2018, dự kiến hoàn thành trong quý IV/2018. Khối lượng công việc xây lắp đã thực hiện hoàn thành đạt khoảng 70%. Tuy nhiên, phần khối lượng còn lại, bao gồm: Đường dẫn cầu, đường gom, thoát nước, tổ chức giao thông, chiếu sáng, cây xanh chưa thực hiện do chưa hoàn tất công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Do đó, công trình đã tạm ngưng thi công từ tháng 12/2018. Dự kiến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng sẽ hoàn thành trong tháng 9/2023. “Đây là dự án được người dân ở khu vực rất mong mỏi. Dự án không chỉ giải quyết vấn đề giao thông mà người dân cũng ổn định cuộc sống, giúp cho việc kinh doanh buôn bán thuận lợi hơn” - ông Kiên nhấn mạnh.
Ông Vương Quang Hưng - Trưởng phòng Quản lý xây dựng công trình giao thông đường bộ (Sở Giao thông vận tải TP HCM) khẳng định, việc đầu tư bổ sung cầu mới Tân Kỳ Tân Quý là cần thiết, nhằm đảm bảo thực hiện ngay để khắc phục sự cố và giảm việc sử dụng vốn ngân sách trong kế hoạch đầu tư vốn trung hạn, đảm bảo giao thông an toàn, các phương tiện lưu thông qua nút giao nhanh hơn, mang lại hiệu quả vận tải cho các phương tiện lưu thông trên tuyến An Sương – An Lạc.
Ông Hưng cho rằng, việc thu hồi đất và đền bù thoả đáng cho người dân cần khẩn trương thực hiện; tiếp theo là hoàn thiện phê duyệt thiết kế, bản vẽ thi công. Ông Hưng đề nghị UBND quận Bình Tân phối hợp với Sở Kiến trúc sớm triển khai và hoàn thiện công tác này.
Phát biểu tại buổi giám sát, bà Trần Kim Yến - Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP HCM nhấn mạnh, dự kiến năm 2024 sẽ hoàn thành dự án này. Trong khi đó, phần cầu xây dựng đã xong, chỉ còn đoạn đường phía 2 đầu cầu, trong đó điểm đầu: Giao đường Tân Kỳ Tân Quý - Quốc lộ 1. Điểm cuối: Giao đường Tân Kỳ Tân Quý – đường Mã Lò. Tổng chiều dài tuyến khoảng 385m. Khi thực hiện giai đoạn tiếp theo, nếu có khó khăn, vướng mắc gì, đề nghị quận Bình Tân trình lên đoàn giám sát để tháo gỡ. Quá trình thực hiện phải tránh lãng phí, không gây phiền hà, tạo niềm tin với các nhà đầu tư, nhất là đối với các dự án trên địa bàn của thành phố.
Đồng thời, bà Yến mong muốn, UBND quận Bình Tân lập và trình thẩm định điều chỉnh cục bộ Đồ án trước ngày 30/6/2023; thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng nhà dân hoàn thành trước ngày 2/4/2024. “Sở Kế hoạch và Đầu tư sớm có văn bản báo cáo, đề xuất UBND thành phố bố trí vốn bổ sung năm 2023 (khoảng 150 tỷ đồng) để thực hiện một số công việc liên quan như công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; thanh toán cho nhà đầu tư sau khi dự án được phê duyệt nhằm hạn chế phát sinh lãi suất do kéo dài thời gian thanh toán…” - bà Trần Kim Yến nhấn mạnh.