Sóng nhiệt 'thiêu đốt' Ấn Độ, nhiều người tử vong

Hà Anh (theo Reuters) 22/06/2023 07:03

Một linh mục ở miền bắc Ấn Độ cho biết, số thi thể được đưa đến lò hỏa táng bên sông Hằng đã tăng gấp đôi trong tuần qua khi một đợt nắng nóng tàn phá nhiều vùng của đất nước.

Những người phụ nữ nghỉ ngơi dưới gốc cây vào một ngày hè nóng nực ở quận Ballia thuộc bang miền Bắc Uttar Pradesh, Ấn Độ. Ảnh: Reuters.

"Tình hình ở đây đã thay đổi trong 4-5 ngày qua. Có từ 25 đến 30 thi thể và họ phải ở đây cả ngày lẫn đêm dưới cái nóng", linh mục Rajesh Pandey, người thực hiện nghi lễ cuối cùng tại lò hỏa táng, cho biết.

Giám đốc y tế của thị trấn Ballia, S.K. Yadav, xác nhận, số ca nhập viện tăng đột biến tại bệnh viện chính của quận và cho biết, một cuộc điều tra đang được tiến hành để xác định nguyên nhân những cái chết.

"Các bệnh nhân đến đây đã mắc một số bệnh kèm theo và đang ở giai đoạn cuối", bà Yadav nói nhưng không đưa ra con số tử vong.

Tờ Indian Express đưa tin cho biết, bệnh viện đã ghi nhận ít nhất 80 trường hợp tử vong kể từ ngày 15/6 khi nhiệt độ tăng vọt lên gần 45 độ C trong khu vực.

Những trường hợp tử vong ở Ballia đã gây tranh cãi khi chính quyền bang Uttar Pradesh thay thế một quan chức y tế quận vì người này chỉ ra lý do của số ca tử vong tăng vọt là do nắng nóng.

Anh Brijesh Yadav cho biết, anh đã vội vã đưa ông nội 85 tuổi của mình đến bệnh viện hôm 20/6 sau khi ông kêu khó thở. Các bác sĩ cho biết, điều này xảy ra là do thời tiết quá nóng.

Mọi người ngồi dưới lán vào một ngày hè nóng nực bên bờ sông Hằng ở quận Ballia thuộc bang miền Bắc Uttar Pradesh, Ấn Độ. Ảnh: Reuters.

Thủ hiến bang Yogi Adityanath đã chỉ đạo các quan chức tránh cắt điện không cần thiết và mua thêm điện nếu cần.

Đài truyền hình NDTV đưa tin, tại bang Bihar lân cận, ít nhất 50 người cũng đã chết vì các bệnh liên quan đến nắng nóng.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, Ấn Độ có trung bình từ 5 đến 6 đợt nắng nóng hàng năm ở các khu vực phía Bắc từ tháng 3 đến tháng 6 và đôi khi đến tháng 7.

Một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu Đại học Cambridge đã phát hiện ra rằng, những đợt nắng nóng chết người do biến đổi khí hậu gây ra vào năm 2022 khiến nhiều người Ấn Độ dễ bị tổn thương hơn trước các vấn đề sức khỏe cộng đồng, thiếu lương thực và tăng nguy cơ tử vong.

Hà Anh (theo Reuters)