Quảng cáo trái phép trên taxi

ĐOÀN XÁ 26/06/2023 08:00

Lợi dụng kẽ hở trong quản lý, một số tài xế taxi đã cố tình dán những tấm pa - nô quảng cáo cờ bạc, cá độ trên mạng hay các dịch vụ cho vay nặng lãi trên xe ô tô của mình.

Thực tế hiện nay, các quảng cáo cờ bạc trực tuyến hay cho vay nặng lãi, cho vay online… có thể bắt gặp ở nhiều nơi và rất dễ tìm kiếm, nhất là trên không gian mạng internet. Vì lợi nhuận, một số tài xế chấp nhận bắt tay với những dịch vụ quảng cáo vi phạm để trục lợi từ khách hàng.

Đại diện một hãng taxi ở TPHCM cho biết, do tài xế đăng ký hoạt động kiểu liên kết nên công ty không quản lý xe, kiểm tra xe của tài xế thường xuyên được. Theo đó, công ty chỉ cung cấp dịch vụ hỗ trợ tìm kiếm khách hàng tổng đài còn xe là do tài xế tự mua và sử dụng, bảo quản. Chính vì thế, nhiều tài xế sử dụng các mẫu quảng cáo riêng nhưng công ty không nắm rõ. Ngoài ra, khi cần kiểm tra từ công ty, đăng kiểm… tài xế có thể dễ dàng gỡ các miếng dán quảng cáo này xuống. Đó là nguyên nhân khiến các tài xếp chấp nhận các quảng cáo sai quy định của pháp luật để “kiếm thêm”.

Trong khi đó, một lãnh đạo Sở Giao thông vận tải TPHCM cho biết, thời gian qua đã xuất hiện nhiều tài xế dán các pa - nô quảng cáo sai quy định khi vận chuyển hành khách công cộng. Các vi phạm của tài xế thường là quảng cáo cho các công ty chưa được cấp phép, các pa - nô quảng cáo quá lớn gây phản cảm… Từ nhiều nguồn thông tin, Sở đã có văn bản yêu cầu các đơn vị, hợp tác xã taxi liên quan kiểm tra, yêu cầu tài xế thực hiện nghiêm quy tắc quảng cáo trên thân, vỏ xe taxi khi vận tải hành khách.

Dù xuất hiện nhiều ở không gian mạng internet nhưng việc được các xe taxi quảng cáo trên thân xe, vỏ xe vô tình đã công khai quảng cáo các dịch vụ cá cược, cờ bạc hay cho vay nặng lãi. Và điều đó cũng khiến không ít người tưởng rằng các dịch vụ trên được cấp phép hoạt động mà vô tình tiếp tay, thậm chí sử dụng các dịch vụ chưa được cấp phép. Vì vậy, việc ngăn chặn, xử phạt những hành vi trên là cần thiết, trong khi hoạt động taxi trên địa bàn TPHCM ngày càng đa dạng.

ĐOÀN XÁ