Về một đề xuất xin đất đắp làm cao tốc
Ngày 27/6, đại diện lãnh đạo Ban điều hành dự án sân bay Long Thành đã thông tin về vật liệu đất đắp cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Theo Ban điều hành dự án sân bay Long Thành, liên quan đến đề xuất tận dụng đất từ thi công san hạ cốt nền dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành làm vật liệu đất đắp cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (dự án thành phần 2), đây chỉ là đề xuất ban đầu của Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải) nghiên cứu để tận dụng làm nguồn đất đắp nền đường cao tốc.
Về thực tế tổng quan trong bước lập dự án, thiết kế cơ sở tư vấn đã tính toán và đánh giá nguồn vật liệu đắp san nền giai đoạn 1, dự án sân bay Long Thành không thiếu. Còn với giai đoạn 2 (sau năm 2030), theo tính toán sơ bộ của đơn vị tư vấn nguồn đất dự trữ tận dụng điều phối, hạ cốt nền cơ bản đủ sử dụng.
Việc Ban QLDA 85 đề xuất nghiên cứu tận dụng đất không thuộc thẩm quyền xem xét của lãnh đạo Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (ACV) và các cơ quan cấp trên. Trong trường hợp cần thiết sử dụng làm vật liệu đắp cao tốc, Ban QLDA 85 phải theo trình tự, lập dự án xin ý kiến các Bộ, ngành liên quan, địa phương… phê duyệt theo quy định hiện hành.
Trước đó, một lãnh đạo Ban điều hành dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cho biết, Ban QLDA 85 đã có văn bản đề xuất tận dụng đất dôi dư trên công trường dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành để thi công sân bay. Khối lượng đất đắp cần thi công phạm vi dự án khoảng 2,7 triệu khối, tuy nhiên trên địa bàn nhu cầu cung cấp đất đắp tại các mỏ được cấp phép không đáp ứng đủ nhu cầu làm đường cao tốc. Vị này cho biết, đây cũng mới chỉ là đề xuất ban đầu, nếu được chấp thuận các đơn vị liên quan còn phải lấy mẫu đất thử nghiệm kiểm tra độ chặt. Nếu đạt chuẩn và được sử dụng sẽ là nguồn cung ứng rất tốt vì công trường cao tốc nằm gần sân bay.
Ngày 18/6, đồng loạt 3 dự án thành phần cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu đã được khởi công.
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 có 53,7km (qua địa bàn tỉnh Đồng Nai khoảng 34,2km, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu 19,5km). Sơ bộ tổng mức đầu tư hơn 17.800 tỷ đồng. Dự án được chia thành 3 dự án thành phần. Dự án thành phần 1 (Km0 - Km16) do UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư với chiều dài khoảng 16km. Dự án thành phần 2 (Km16 - Km 34+200) do Bộ GTVT chủ quản (Ban QLDA 85 đại diện chủ đầu tư) với chiều dài khoảng 18,2km. Dự án thành phần 3 (Km 34+200 - Km 53+700) do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư với chiều dài khoảng 19,5km.
Giai đoạn 1, dự án được đầu tư với quy mô 4 - 6 làn xe theo từng đoạn tuyến. Giai đoạn hoàn thiện, tuyến cao tốc sẽ được mở rộng bảo đảm quy mô 6 - 8 làn xe.