Bạc Liêu : Tổng kết 20 năm tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư giai đoạn 2003 - 2023

Nguyên Du 07/07/2023 16:00

Chiều 7/7, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị lần thứ 8 (khóa X) tổng kết 20 năm tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư, giai đoạn 2003 – 2023 và sơ kết đánh giá công tác Mặt trận 6 tháng đầu, triển khai phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.

Tham dự Hội nghị có Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Văn Hoà.

Hội nghị đánh giá, qua 20 năm thực hiện Nghị quyết số 04 của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về tổ chức Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” cho thấy, Ngày hội thật sự là đợt sinh hoạt chính trị văn hóa, là diễn đàn dân chủ trong các tầng lớp Nhân dân, đội ngũ cán bộ, đảng viên gắn bó mật thiết với Nhân dân. Đã phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giáo dục truyền thống yêu nước, tăng cường đồng thuận xã hội, khơi dậy truyền thống, đoàn kết, ý thức cộng đồng, phát huy vai trò tự quản của mỗi cộng đồng, từng cá nhân, hộ gia đình hăng hái tham gia thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Đảng, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội phát động, góp phần quan trọng vào thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng và an ninh của tỉnh.

Quang cảnh Hội nghị

Cùng với đó, các hoạt động tổ chức Ngày hội ở các khu dân cư với nhiều nội dung phong phú, đa dạng, được chuẩn bị khá chu đáo, tổ chức Ngày hội trang trọng, tiết kiệm, không khí vui tươi, ấm áp, chan hòa tình đoàn kết, Nhân dân của các khu dân cư đã có dịp gặp gỡ, giao lưu, tham gia các trò chơi dân gian, các hoạt động văn hóa, văn nghệ và cùng với đó là hoạt động trao nhà Đại đoàn kết, tặng quà cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách đầy ý nghĩa.

Nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ các cấp trong tỉnh được đổi mới, hướng mạnh về cơ sở, phát huy tốt vai trò làm chủ của Nhân dân tham gia xây dựng tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội ngày càng vững mạnh.

Nổi bật là thông qua việc tổ chức Ngày hội ở các khu dân cư, đã biểu dương 38.000 lượt gương người tốt, việc tốt, các gia đình văn hóa tiêu biểu; Tổ chức các hoạt động san sẻ với các gia đình khó khăn, hoạn nạn, tri ân gia đình có công với cách mạng nhân Ngày hội như: Thăm hỏi, tặng trên 48.000 phần quà cho Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng; trong 20 năm qua đã hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 25.783 căn nhà Đại đoàn kết, nhà tình thương, trong đó nhân Ngày hội đã hỗ trợ 2.569 căn nhà Đại đoàn kết, nhà tình thương; tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ 119.279 phần quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền và hiện vật quy ra thành tiền là trên 130 tỷ đồng...

Các đại biểu trình bày tham luận và thảo luận đóng góp ý kiến vào nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2023.

Tại Hội nghị, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng đã đánh giá công tác Mặt trận 6 tháng đầu năm và triển khai chương trình công tác 6 tháng cuối năm. Theo đó, 6 tháng đầu năm 2023, Ban thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bạc Liêu đã bám sát Nghị quyết của Tỉnh uỷ, chỉ đạo của Trung ương thực hiện điều hành nhiệm vụ chính trị của đơn vị và Tỉnh uỷ giao đạt kết quả tốt.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, hệ thống Mặt trận các cấp tích cực vận động tiền và hiện vật quy thành tiền trên 36 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ và hiện vật đã hỗ trợ xây dựng cầu giao thông nông thôn, nhà Đại đoàn kết, nhà đồng đội, nhà tình thương, nhà nhân ái, tặng quà và nhu yếu phẩm cho gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, người cao tuổi, người già neo đơn, đoàn viên, hội viên, người yếu thế, thanh niên hoàn thành Nghĩa vụ quân sự và Tết Quý Mão 2023…

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều biểu dương và đánh giá cao những kết quả đạt được sau 20 năm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn tỉnh. Đồng thời nhấn mạnh, các cấp ủy đảng, chính quyền cần thống nhất quan điểm: Xây dựng, củng cố, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong tham gia tổ chức Ngày hội đoàn kết đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003-2023.

Ông Phạm Văn Thiều yêu cầu Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch và hướng dẫn triển khai tổ chức Ngày hội hàng năm đảm bảo chặt chẽ, phù hợp với điều kiện thực tế, tránh phô trương, hình thức; phát huy sự sáng tạo của mỗi khu dân cư, tùy theo đặc điểm của từng nơi để tổ chức cho phù hợp, bảo đảm trang trọng, thiết thực, hiệu quả. Khuyến khích tổ chức “Bữa cơm đại đoàn kết” phù hợp với điều kiện khu dân cư.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều mong muốn, Mặt trận Tổ quốc các cấp cần phát động thi đua lập thành tích chào mừng Ngày truyền thống 18/11 hàng năm, Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Phấn đấu mỗi khu dân cư, mỗi địa phương đều có ít nhất 1 công trình, phần việc cụ thể chào mừng Ngày hội; đồng thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân, gia đình tiêu biểu trong thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước và tham gia xây dựng cộng đồng.

Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bạc Liêu Nguyễn Văn Hoà tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong tham gia tổ chức Ngày hội đoàn kết đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003-2023.

Dịp này, UBND tỉnh tặng bằng khen cho 25 tập thể và 25 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong tham gia tổ chức Ngày hội đoàn kết đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003-2023.

Nguyên Du