6 tháng cuối năm Bộ GTVT cần giải ngân gần 60.000 tỷ đồng

Lê Khánh 10/07/2023 20:57

Kế hoạch vốn năm 2023 chủ yếu tập trung giao cho 12 chủ đầu tư, ban quản lý dự án do Bộ GTVT được giao 86.795 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 6, Bộ GTVT đã giải ngân được khoảng 35.627 tỷ đồng (đạt 37,4% kế hoạch năm).

Phát biểu kết luận Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2023, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023 của Bộ GTVT ngày 10/7/2023, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết: Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt 37% là tín hiệu tốt. Tuy nhiên, để có thể giải ngân hết 63% còn lại trong 6 tháng cuối năm là cả một vấn đề.

“Phải quyết liệt, tranh thủ từng giây từng phút, nỗ lực giải ngân. Lãnh đạo Bộ đã quyết liệt đi thị sát từng dự án, phối hợp với địa phương để tháo gỡ khó khăn. 6 tháng cuối năm cần tập trung tối đa công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh hơn nữa đi hiện trường và làm việc với các địa phương để kịp thời gỡ khó cho các nhà thầu, từ đó mới hi vọng hoàn thành giải ngân vốn đầu tư công năm nay”, Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh.

Trong 6 tháng cuối năm, Bộ GTVT cần giải ngân khoảng 59.000 tỷ đồng.

Bộ trưởng cũng yêu cầu các chủ đầu tư bám sát công trường, tháo gỡ khó khăn nguồn cung vật liệu, đảm bảo nhà thầu có đủ năng lực tài chính; tranh thủ thời tiết thi công đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các dự án cao tốc đúng yêu cầu; kịp thời báo cáo Bộ tháo gỡ những vấn đề vượt thẩm quyền của ban quản lý dự án và chủ đầu tư; Điều chuyển các dự án giải ngâm chậm...

Vụ Tài chính cần sớm hoàn thiện và trình đề án thu phí đường bộ cao tốc do ngân sách Nhà nước đầu tư, xử lý tồn tại bất cập của các dự án BOT cũng như đẩy nhanh việc đấu thầu đầu tư xây dựng các trạm dừng nghỉ cao tốc giai đoạn 1…

Vụ Kế hoạch - Đầu tư cho biết, so với cùng kỳ năm 2022, kết quả giải ngân cao hơn cả về giá trị và tỷ lệ (gấp hơn 2 lần giá, tỷ lệ cao hơn 7%). Trong 6 tháng đầu năm, tỷ lệ giải ngân của bộ luôn được duy trì ở mức cao hơn trung bình cả nước

Đại diện Vụ Kế hoạch - Đầu tư cho hay, trong 6 tháng cuối năm, số vốn còn lại cần giải ngân là rất lớn (khoảng 59.000 tỷ đồng), trong khi hầu hết các dự án cao tốc đều mới khởi công xây dựng, giá trị sản lượng không cao.

Theo đó, để hoàn thành kế hoạch giải ngân được giao, Vụ Kế hoạch - Đầu tư đề nghị các chủ đầu tư/ban quản lý dự án ở Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 đã hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng (đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây) cần tập trung hoàn thiện thủ tục hoàn công, thanh quyết toán dự án để đẩy nhanh tiến độ giải ngân năm 2023, nếu kéo dài sang 2024 sẽ không có cơ sở để bố trí vốn.

Cùng đó, các dự án đang triển khai thi công (Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cầu Mỹ Thuận 2, Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo) cần chỉ đạo nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” để đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn hoàn thành đúng tiến độ và giải ngân các dự án.

Đối với Dự án Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, chủ đầu tư/ban quản lý dự án phối hợp với các địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để phục vụ thi công, góp phần đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn đầu tư công được bố trí, đặc biệt trong điều kiện dư địa để giải ngân cho công tác giải phóng mặt bằng còn rất lớn (đến nay mới giải ngân được 5.154/14.865 tỷ đồng, khoảng 30% giá trị).

Năm 2023, Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao 95.222 tỷ đồng, đây là số vốn được giao lớn nhất từ trước tới nay của bộ (gấp 1,7 lần năm 2022 và 2,2 lần năm 2021). Kế hoạch vốn năm 2023 chủ yếu tập trung giao cho 12 chủ đầu tư, ban quản lý dự án do Bộ GTVT quản lý (được giao 86.795 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 91,2% tổng số vốn được giao của bộ); các chủ đầu tư còn lại gồm 24 sở giao thông vận tải, VEC và 2 trường cao đẳng được giao 8.400 tỷ đồng (chiếm tỷ trọng 8,8%) chủ yếu tập trung để quyết toán dự án và hoàn vốn ứng.

Lê Khánh