Cầu treo sạt lở, dân vẫn liều mình đi qua
Taluy mố cầu sạt lở, mặt đường bị sụt lún, hệ thống hộ lan bằng thép nhiều đoạn bị đứt, gãy, không còn chức năng bảo vệ. Nguy hiểm là vậy, nhưng hàng ngày người dân vẫn phải liều mình đi qua cầu treo Kẻ Nính.
Thời gian qua, cầu treo Kẻ Nính thuộc xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu (Nghệ An) liên tục bị sạt lở, hư hỏng khiến việc đi lại của người dân hết sức nguy hiểm.
Cụ thể, mái taluy phải của mố cầu phía bờ tả sông Hiếu bị sạt lở nghiêm trọng, hộp bảo vệ thanh neo bị vỡ, nứt, gãy gần như hoàn toàn; một phần mặt đường ở mố cầu này cũng bị sụt lún nghiêng sang một bên và có nguy cơ sạt xuống sông bất cứ lúc nào. Trong khi đó, ở mố cầu đối diện, hộp bảo vệ thanh neo cũng có nhiều vết nứt lớn. Ngoài ra, hệ thống hộ lan bằng thép nhiều đoạn bị đứt, gãy, không còn chức năng bảo vệ. Theo người dân, mố cầu bị sạt và hư hỏng từ đợt mưa bão vào tháng 8/2022, đến nay vẫn chưa được sửa chữa khắc phục.
Dù nguy hiểm rình rập, nhưng hàng ngày vẫn có nhiều người dân liều mình đi xe máy chạy qua cầu.
Anh Mạc Văn Hiếu - Trưởng bản Đình Tiến cho biết: Cầu Kẻ Nính nối bản Hạnh Tiến với bản Đình Tiến và bản Kẻ Nính. Riêng bản Đình Tiến có 219 hộ dân với hơn 800 nhân khẩu, trong đó có nhiều hộ có ruộng sản xuất ở bên kia cầu với diện tích hàng chục héc ta. Do đó, để đi lên trung tâm xã, huyện, người dân vẫn có thể đi theo đường cầu Hoa Hải. Tuy nhiên, nhiều người dân bản Đình Tiến có ruộng ở phía bên kia cầu, nếu đi đường cầu Hoa Hải thì phải đi vòng, xa hơn nhiều. Vì vậy, nhiều người dân vẫn bất chấp nguy hiểm đi xe máy qua cầu Kẻ Nính.
“Biết đi qua cầu khá nguy hiểm, nhưng do đi đường vòng quá xa, nên người dân chúng tôi vẫn chấp nhận qua cầu này” - ông Vi Văn Thắng, bản Đình Tiến nói.
Cũng theo người dân bản Đình Tiến, kể từ khi cầu Kẻ Nính bị sạt lở, hư hỏng, chính quyền cấm lưu thông qua cầu, việc đi lại, vận chuyển, giao thương của bà con trong bản gặp rất nhiều khó khăn. Đi vòng qua cầu Hoa Hải thì phải xa hơn 3 - 4km, rất bất tiện trong vận chuyển nông sản.
Ông Vi Thế Long - Chủ tịch UBND xã Châu Hạnh cho biết: Sau khi phát hiện cầu Kẻ Nính bị sạt lở, hư hỏng, chính quyền địa phương đã phối hợp với các phòng, ban chuyên môn cấp huyện đặt biển báo và tiến hành các biện pháp cấm cầu. Có thời điểm dùng sắt hàn chắn, để cấm phương tiện qua lại, nhưng sau đó có một số người dân tháo ra để đi qua. Mới đây, địa phương đã cho đổ đất chắn ngang phía mố cầu bị sạt lở, hư hỏng. “Do kinh phí vượt khả năng của xã, nên chúng tôi chỉ kiến nghị cấp trên sớm sửa chữa, khắc phục nhưng đến nay vẫn chưa được đáp ứng” - ông Long cho biết thêm.
Ông Lô Văn Thế - Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng UBND huyện Quỳ Châu cho biết: Sau nhiều năm đưa vào sử dụng, năm 2022 huyện đã tiến hành duy tu cầu Kẻ Nính. Trong khi đang thi công bóc được một phần mặt cầu lên để làm lại thì gặp đợt mưa bão lớn vào tháng 8/2022 khiến mố cầu phía bản Kẻ Nính bị sạt lở, hộp thanh neo bị nứt vỡ…
Sau đó chính quyền xã đã tiến hành thông báo cho người dân, cắm biển báo và thực hiện cấm cầu, đồng thời báo cáo lên Sở Giao thông vận tải.
Thông qua kết quả kiểm định chất lượng tại hiện trường và kết quả kiểm toán, Trung tâm Khoa học công nghệ giao thông vận tải cho biết: Dưới tác động của tải trọng thử nghiệm, đã được bố trí ở trạng thái gây hiệu ứng tải bất lợi nhất, các bộ phận kết cấu cũng như toàn bộ hệ thống có những đáp ứng bình thường, hoàn toàn trong phạm vi đàn hồi…
Quá trình kiểm tra lại khả năng chịu tải, các hạng mục công trình cầu đảm bảo khả năng chịu lực với tải trọng khai thác người 150kg/m2 hoặc tải trọng xe có trọng tải toàn bộ xe là 2.500kg. “Đoàn kiến nghị không tập trung quá 35 người trên cầu, xe khai thác có trọng tải toàn bộ xe không quá 2.500kg và từng xe một qua cầu; hạn chế tốc độ xe không quá 10km/h” - ông Thế nói.
Cũng theo ông Thế, ngay dưới mố cầu bị hư hỏng có một khe nước chảy mạnh, để xử lý phải đổ bê tông kè đá mở rộng mố cầu này. Tổng kinh phí dự kiến lên đến khoảng 7 - 8 tỷ đồng. Do ngân sách địa phương rất hạn hẹp, nên huyện đang xin nguồn từ tỉnh.
Cầu Kẻ Nính, xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu (Nghệ An) được thiết kế cầu treo dây võng bán vĩnh cửu bằng thép hình và bê tông cốt thép. Chiều rộng cầu 2,4m; chiều dài toàn cầu 168m (tính từ 2 đuôi mố) gồm 1 nhịp treo dây võng dài 132m và 2 nhịp dẫn dài 36m.