Hà Nội: Hàng loạt mặt bằng cho thuê khu vực trung tâm ‘ế ẩm’
Nằm trên những tuyến phố thuộc khu vực trung tâm Hà Nội, dân cư đông đúc, từng có hoạt động mua bán sầm uất, nhưng hiện tại, hàng chục mặt bằng chưa có khách thuê dù đã hạ giá và treo biển mấy tháng nay.
Cầu Giấy, Đống Đa và Thanh Xuân là những quận thuộc khu vực trung tâm thành phố Hà Nội. Trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, những khu phố nơi đây hoạt động kinh doanh diễn ra rầm rộ, với đa dạng mô hình, loại hình hàng hoá kinh doanh. Thời điểm đó, để kiếm được mặt bằng thuê kinh doanh không phải chuyện dễ dàng.
Tuy nhiên hiện nay, tại nhiều tuyến phố của những quận trung tâm này, không khó để bắt gặp hình ảnh cửa hàng đóng cửa, không hoạt động kinh doanh gì từ lâu. Nhiều cửa hàng treo biển thanh lý, sang nhượng toàn bộ và nhiều mặt bằng gắn biển cho thuê đã khá lâu vẫn chưa có khách thuê.
Theo Tiến sỹ Nguyễn Hữu Cường – Chủ tịch CLB Bất động sản Hà Nội, hiện nay không chỉ ở các quận khu vực trung tâm thành phố Hà Nội mà tất cả trung tâm thành phố lớn của cả nước đều đang khó khăn trong phân khúc cho thuê kinh doanh, khai thác, rất nhiều mặt bằng vị trí đẹp đang bị “ế”. Tình trạng này có xu hướng sẽ gia tăng xuất phát từ nhiều lý do.
Đầu tiên là do ảnh hưởng để lại của đại dịch Covid rất nặng nề. Thị trường bất động sản đang có dấu hiệu đi xuống, lĩnh vực đầu tư xây dựng sẽ có độ chũng xuống ít nhất vài ba năm nữa bởi tác động của sự thay đổi các chính sách, Luật bất động sản, Luật nhà ở, Luật đất đai, một loạt các điều chỉnh chính sách về thuế nhà đất ảnh hướng tới quá trình hoàn thiện hồ sơ đầu tư xây dựng, một loạt các dự án phải điều chỉnh, thu hồi… Khiến cho thị trường đầu tư xây dựng ngưng trệ, kéo theo nhiều chỉ số tiêu dùng các loại hàng hoá như vật liệu xây dựng, logistics, giao thông, giá nhân công bị biến động.
Bên cạnh đó, xu hướng công nghệ, thông tin, kinh doanh mạng, bán hàng online hiện nay cũng là nguyên nhân khiến cho những mặt bằng trước đây có ưu thế trưng bày sản phẩm như giày dép, quần áo, mũ nón, các thiết bị điện, điện tử… bị ảnh hưởng. Nhiều khách hàng quen dần với việc mua hàng qua mạng thay vì đến trực tiếp cửa hàng xem trực tiếp, vừa đỡ mất thời gian và sức khoẻ di chuyển. Đây chính là những lý do khiến cho nhiều mặt bằng có vị trí đẹp bị “ế” dù chủ nhà giảm tới 20 – 30% giá cho thuê, trong khi trước đây tranh nhau mới thuê được những mặt bằng này và chủ nhà liên tục tăng giá nhưng vẫn không thiếu người thuê.