Khởi công đường 2.630 tỉ đồng nối sân bay Long Thành và đường cao tốc
Với nguồn vốn đầu tư hơn 2.630 tỉ đồng, 2 tuyến đường sẽ giúp khai thác tối đa sân bay Long Thành khi hoàn thành.
Sáng ngày 14/7, Bộ GTVT phối hợp cùng Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, tỉnh Đồng Nai tổ chức lễ khởi công gói thầu số 6.12 “Thi công xây dựng và lập thiết kế bản vẽ thi công công trình hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và số 2” của dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 đã được khởi công.
Theo ban tổ chức, gói thầu này có giá trị hơn 2.630 tỷ đồng và thời gian thực hiện 885 ngày do liên danh các nhà thầu là tập đoàn Đèo Cả đứng đầu. Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty hàng không Việt Nam (ACV) cho biết việc xây dựng 2 đường kết nối có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là dấu mốc mở ra một đại công trường với nhiều hạng mục cùng được triển khai tại sân bay Long Thành. Với trách nhiệm là chủ đầu tư gói thầu 6.12, ACV cam kết nỗ lực, vượt qua những khó khăn, hoàn thành gói thầu đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng theo yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ.
Theo ông Thanh, sân bay Long Thành là dự án quan trọng đặc biệt cấp quốc gia, có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam. Giai đoạn 1 của sân bay quy mô 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất mỗi năm 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa.
Sau khi hoàn thành tất cả các giai đoạn, sân bay Long Thành sẽ là sân bay lớn nhất Việt Nam với công suất 100 triệu hành khách/năm. Việc xây dựng hệ thống giao thông kết nối giữa sân bay Long Thành với giao thông các khu vực là rất quan trọng và cần thiết, đảm bảo khả năng tiếp cận của hành khách, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế từ dự án.
Theo đó, tuyến số 1 có chiều dài 4,3 km, vận tốc thiết kế 80 km/h; kéo dài từ ranh phía Tây của sân bay Long Thành đến Quốc lộ 51. Tuyến số 1 đảm bảo kết nối giao thông từ sân bay Long Thành đến khu vực Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Tây của sân bay. Tuyến số 2 dài 3,5 km, vận tốc thiết kế 100 km/h; chạy song song cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, kết nối với cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Trong 2 tuyến đường nêu trên, tuyến số 1 ngoài chức năng kết nối còn là đường vận chuyển máy móc, trang thiết bị phục vụ xây dựng các hạng mục tại sân bay Long Thành.
Đại diện nhà thầu thi công dự án, ông Khương Văn Cương - Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, với tư cách là doanh nghiệp đứng đầu liên danh gói thầu 6.12, Tập đoàn Đèo Cả đã chủ động hợp lực cùng các thành viên trong liên danh chuẩn bị đầy đủ nhân sự, máy móc thiết bị để triển khai gói thầu ngay sau lễ khởi công. Liên danh nhà thầu quyết tâm đưa gói thầu 6.12 về đích đúng hẹn, góp phần vào sự thành công chung của dự án trọng điểm quốc gia.
Để đẩy nhanh việc thi công gói thầu 6.12, liên danh nhà thầu phụ thuộc vào quá trình giải phóng mặt bằng và nguồn vật liệu phục vụ dự án. Hiện nay, tuyến số 1 mới bàn giao được khoảng 70% mặt bằng, tuyến số 2 chưa có bằng mặt bằng. Ngoài ra, để làm 2 tuyến đường, các nhà thầu cần hơn 1 triệu m3 đất đắp và khoảng 224.000 m3 cát, đá.
Ngoài ra, liên danh nhà thầu mong muốn ngành chức năng Đồng Nai quan tâm, sớm bàn giao mặt bằng phục vụ dự án, nhất là tại các phạm vi đường găng tiến độ như cầu lớn, nút giao. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ nhà thầu tiếp cận các mỏ vật liệu, nhất là đất đắp. Quá trình triển khai dự án, nhà thầu mong được sự hỗ trợ từ chủ đầu tư, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc; sự thông cảm, chia sẻ từ cộng đồng, đặc biệt là những gia đình trong vùng dự án.