Mạo danh bảo hiểm xã hội để lừa đảo: Cảnh giác những chiêu trò mới

Lan Hương 17/07/2023 07:00

Trước thực trạng có nhiều người lao động bị lừa đảo số tiền lớn, khi truy cập vào các trang mạng xã hội để nhờ tư vấn giải quyết các thủ tục hành chính về bảo hiểm xã hội (BHXH), BHXH Việt Nam khẳng định, cơ quan BHXH Việt Nam không có hình thức làm dịch vụ các thủ tục hành chính của bất kỳ lĩnh vực nào; không yêu cầu người dân chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân.

Tin nhắn mạo danh và giấy tờ giả mạo lừa đảo.

“Dính bẫy” các trang mạng giả

Thời gian gần đây, Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng (BHXH Việt Nam) liên tiếp nhận được phản ánh của người lao động (NLĐ) về việc bị lừa đảo số tiền lớn, khi truy cập vào các trang mạng xã hội để nhờ tư vấn giải quyết các thủ tục hành chính về BHXH.

Cụ thể, các đối tượng lừa đảo lập các Facebook có hình ảnh logo của BHXH Việt Nam, trong đó có ghi các dịch vụ hỗ trợ, tư vấn về việc thực hiện các thủ tục hành chính của ngành BHXH Việt Nam.

Khi NLĐ tương tác với Facebook này qua Messenger thì các đối tượng tự giới thiệu là nhân viên tư vấn của cơ quan BHXH và hướng dẫn NLĐ tương tác với Fanpage của cá nhân khác chuyên hỗ trợ về các dịch vụ của BHXH.

Đối tượng lập Fanpage dùng hình ảnh của người khác trên mạng xã hội, thậm chí để tạo sự tin tưởng của NLĐ các đối tượng đã lấy hình ảnh của chủ Fanpage gắn vào hình ảnh căn cước công dân (CCCD), thay đổi thông tin cho trùng với họ, tên, ngày tháng năm sinh.

Với thủ đoạn tinh vi của các đối tượng lừa đảo, nhiều NLĐ đã bị mất số tiền lớn, đơn cử như trường hợp chị C.T.N.T. - cư trú tại xã Nhân Bình (huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam). Cụ thể theo phản ánh của chị T., chị tham gia đóng BHXH từ tháng 5/2022 tại Công ty CP May xuất khẩu Nhân Bình, đến tháng 1/2023 khi sinh con, chị T. đã nộp hồ sơ cho công ty để được hưởng chế độ thai sản.

Ngày 5/7/2023, chị T. truy cập mạng xã hội và nhắn tin thông qua Messenger cho tài khoản có tên là Trần Thị Lan- tự giới thiệu là nhân viên BHXH hỗ trợ giải quyết sớm hồ sơ thai sản. Sau đó, đối tượng Lan đã gửi cho chị T. hình ảnh CCCD mang tên Trần Thị Lan (có thông tin ngày sinh, quê quán, CCCD) để tạo lòng tin.

Bằng cách thức trên, đối tượng này đã lừa chị T. chuyển tổng cộng hơn 30.000.000 đồng vào số tài khoản do Lan chỉ định.

Trường hợp thứ hai là chị M.T.H. - trú tại xã Hải Trung (huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định); có số CCCD là 036192018xxx, mã số BHXH là 1914821xxx:

Tại thời điểm tháng 7/2023, chị M.T.H. đang tham gia đóng BHXH tại Công ty TNHH MSL Việt Nam (huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định). Tuy nhiên, do cần tiền nên chị H. muốn được hưởng BHXH một lần. Theo quy định của Luật BHXH, tại thời điểm tháng 7/2023, chị H. đang tham gia đóng BHXH thì không thuộc đối tượng được hưởng BHXH một lần vào tháng 7/2023.

Khi truy cập Facebook “Dịch vụ BHXH”, có đối tượng giới thiệu là Kim Oanh - “Tư vấn viên thuộc Cổng thông tin điện tử trung tâm BHXH Việt Nam”. Sau đó, người này lại chuyển cho “tư vấn viên” khác là Trần Minh Hoàng để tư vấn cho chị H. về quy trình thủ tục nhận BHXH một lần qua số điện thoại trên Zalo là 0927057505. Bằng cách thức thực hiện như trên, bọn chúng đã lừa chị H. chuyển cho chúng số tiền lên tới 100.000.000 đồng.

Mọi giao dịch của BHXH đều không mất phí

Từ những vụ việc trên, BHXH Việt Nam cảnh báo người dân khi tương tác trên mạng xã hội, để tránh bị đối tượng xấu lợi dụng và lừa đảo. BHXH Việt Nam khẳng định là BHXH Việt Nam không có hình thức làm dịch vụ các thủ tục hành chính của bất kỳ lĩnh vực nào cũng như yêu cầu người dân chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân, người dân cần lưu ý về nội dung này.

Trên thực tế đây không phải lần đầu mà trước đó rất nhiều vụ việc đã được BHXH Việt Nam cũng như cơ quan báo chí đưa tin, cảnh báo tuy nhiên những vụ việc đáng tiếc vẫn xảy ra.

Để người dân không sập bẫy lừa đảo, BHXH Việt Nam khuyến cáo, trường hợp khi thực hiện các thủ tục hành chính của ngành BHXH Việt Nam mà gặp vướng mắc thì liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH địa phương nơi gần nhất, hoặc liên hệ trực tiếp tới Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng (BHXH Việt Nam) qua số hotline: 1900.9068; hoặc số 0243.7899999 (trong giờ hành chính) để được hỗ trợ.

Trước thực trạng trục lợi quỹ BHYT với các hình thức như mua giấy chứng nhận khống để thanh toán tiền nghỉ ốm, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh nghiêm túc tổ chức, triển khai thực hiện Quy trình giám định BHYT; tăng cường phối hợp với cơ sở khám chữa bệnh BHYT trong việc tiếp nhận, kiểm tra thủ tục khám chữa bệnh BHYT, đặc biệt là sử dụng thẻ CCCD gắn chip và ứng dụng sinh trắc học để xác thực người sử dụng thẻ BHYT, kịp thời phát hiện và ngăn chặn tình trạng mượn thẻ BHYT đi khám chữa bệnh; kiểm tra sự có mặt của người bệnh tại cơ sở khám chữa bệnh và việc thực hiện dịch vụ kỹ thuật tại các khoa, phòng.

Bên cạnh đó, chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất tại các cơ sở khám chữa bệnh; kịp thời kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền xử lý khi phát hiện các hành vi vi phạm trong lĩnh vực BHYT.

Trong quá trình thực hiện công tác giám định BHYT, kiểm tra nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật, BHXH các tỉnh phối hợp với Công an địa phương trao đổi; chuyển hồ sơ để xác minh làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Để người dân không sập bẫy lừa đảo, BHXH Việt Nam khuyến cáo, trường hợp khi thực hiện các thủ tục hành chính của ngành BHXH Việt Nam mà gặp vướng mắc thì liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH địa phương nơi gần nhất, hoặc liên hệ trực tiếp tới Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng (BHXH Việt Nam) qua số hotline: 1900.9068; hoặc số 0243.7899999 (trong giờ hành chính) để được hỗ trợ.

Lan Hương