Hải Phòng: Chỉ đạo tháo gỡ khó khăn Dự án đường ven biển

21/07/2023 17:08

Theo hợp đồng, đến ngày 30/6/2023, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển sẽ được hoàn thành thi công công trình. Tuy nhiên, đến nay tổng thể dự án mới ước đạt trên 70% khối lượng công việc.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng và 9km trên địa bàn tỉnh Thái Bình được thực hiện theo hình thức đối tác công tư.

Dự án đã được UBND thành phố Hải Phòng phê duyệt quy mô đầu tư xây dựng với điểm đầu tại tại nút giao đường tỉnh 353 khu vực ngã ba Đồng Nẻo (Km11+800 tỉnh lộ 353) thuộc quận Đồ Sơn và điểm cuối trên Quốc lộ 37 mới (đang thi công, Km2+384,15), khớp nối với đoạn tuyến thuộc Dự án đường ven biển qua địa bàn tỉnh Thái Bình (thuộc địa phận huyện Thái Thụy).

Theo đó, tổng chiều dài tuyến của dự án là 29,7km, trong đó, đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng là 20,782km và đoạn qua địa bàn tỉnh Thái Bình là 8,925km. Thời gian thực hiện là 25 năm 6 tháng (gồm cả thời gian xây dựng và thời gian kinh doanh khai thác).

Ảnh: Đơn vị thi công rào chắn bê tông, cấm người qua lại tại nút giao đường tỉnh 353 khu vực ngã ba Đồng Nẻo.
Đơn vị thi công đặt rào chắn bê tông, cấm người qua lại tại nút giao đường tỉnh 353 khu vực ngã ba Đồng Nẻo.

Nhà đầu tư là Liên danh Tổng công ty Xây dựng Số 1- CTCP (CC1) và Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Bùi Vũ. Doanh nghiệp dự án là Công ty TNHH Đầu tư đường ven biển Hải Phòng.
Tổng vốn đầu tư của dự án là 3.768.885 triệu đồng. Nguồn vốn thực hiện là Nhà đầu tư huy động vốn chủ sở hữu + vốn vay + vốn hỗ trợ của ngân sách trung ương, trái phiếu Chính phủ, thu hồi vốn thông qua thu phí.

Căn cứ theo hợp đồng và phụ lục hợp đồng, đến ngày 30/6/2023, Doanh nghiệp dự án phải hoàn thành thi công công trình. Tuy nhiên, đến nay giá trị thực hiện xây lắp ước đạt 1.718/2.465 tỷ đồng, tương đương 70% chi phí xây dựng, bị chậm so với tiến độ Hợp đồng.

Đến nay, đoạn tuyến từ đường 353 đến cầu Văn Úc (trên địa bàn quận Đồ Sơn, huyện Kiến Thụy dài 8km), đang được thi công lớp cấp phối đá dăm, rải được 1,7km bê tông nhựa lớp dưới. Cầu Văn Úc (2,24km nối huyện Kiến Thụy và huyện Tiên Lãng) đã cơ bản hoàn thành. Đoạn tuyến từ cầu Văn Úc đến cầu Thái Bình (trên địa bàn huyện Tiên Lãng dài 9,21km) đang đắp nền, xử lý nền yếu. Cầu Thái Bình (1km nối huyện Tiên Lãng và huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình)đang thi công. Đoạn tuyến từ cầu Thái Bình đến cuối tuyến (trên địa bàn huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình dài 9km) đang thi công lớp cấp phối đá dăm.

Theo tìm hiểu được biết, nguyên nhân là do trong quá trình thi công, ngoài những khó khăn về nguồn vật liệu cát và giá các loại nguyên vật liệu biến động tăng cao, nhà đầu tư còn gặp phải vướng mắc liên quan đến áp dụng quy định về lãi suất vốn vay. Do có sự chênh lệch lớn giữa lãi suất Doanh nghiệp dự án phải thanh toán với bên cho vay và lãi suất được quyết toán theo quy định của hợp đồng BOT. Theo nhận định, việc chưa được điều chỉnh lãi suất vốn vay sẽ dẫn đến rủi ro rất lớn cho doanh nghiệp dự án, nhà đầu tư.

Được biết, UBND thành phố Hải Phòng đang chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án để hoàn thiện các thủ tục liên quan, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết các vướng mắc về lãi suất vốn vay, nguyên tắc xác định lãi suất vốn vay, thực hiện các thủ tục điều chỉnh thời gian thực hiện dự án theo quy định.