PV GAS hoàn thành tiếp nhận gần 70.000 tấn LNG đầu tiên về kho Thị Vải

PV 18/07/2023 11:00

6 giờ sáng ngày 18/7/2023, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) hoàn thành việc tiếp nhận gần 70.000 tấnLNG đầu tiên về kho cảng Thị Vải. Sau hơn một tuần cập cảng, tàu Maran Gas Achilles sẽ rời khỏi Bà Rịa - Vũng Tàu để khởi đầu các hải trình mới.

Sự kiện lần đầu tiên tiếp nhận tàu LNG thành công là dấu mốc lịch sử quan trọng trong lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh của PV GAS và góp phần đưa cụm cảng biển tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói riêng và Việt Nam nói chung trên bản đồ năng lượng thế giới.

Quá trình làm hàng diễn ra trong vòng 7 ngày tại cầu cảng LNG số 1 (bến cảng xăng dầu PETEC Cái Mép), sớm hơn 1 ngày so với thời hạn được yêu cầu trong Hồ sơ chào mua mà PV GAS đã phát hành để tìm nhà cung cấp cho chuyến hàng LNG nhập khẩu đầu tiên tại Việt Nam.

Các lực lượng tham gia tiếp nhận.
Các lực lượng tham gia tiếp nhận.

Trong suốt thời gian này, PV GAS luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ nhiều mặt từ các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn và sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị liên quan: Chủ hàng, Chủ tàu, Vận hành Cảng, Tổng thầu EPC, Đơn vị kinh doanh, Hoa tiêu… Với bối cảnh mật độ tàu qua khu vực cảng luôn ở mức cao cùng điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, PV GAS đã rất nỗ lực triển khai đầy đủ các biện pháp đảm bảo an ninh an toàn hàng hải theo phương án được Cục Hàng hải Việt Nam phê duyệt.

Quy trình giao nhận LNG trong chuyến hàng đầu tiên do đội ngũ dự án, thương mại và vận hành của PV GAS xây dựng, đã được các chuyên gia của Shell khen ngợi và đánh giá cao bởi độ chi tiết, khả thi và chặt chẽ giữa các khâu hoạt động. Điều này một lần nữa đã khẳng định quá trình đầu tư và chuẩn bị một cách chỉnh chu của PV GAS cho việc tiếp nhận chuyến tàu LNG đầu tiên tại hệ thống Kho cảng Thị Vải.

Tàu Maran Gas Achilles tạm biệt cảng Thị Vải.
Tàu Maran Gas Achilles tạm biệt cảng Thị Vải.

Sáng hôm nay, để bảo đảm an toàn cho tàu rời cảng, hai hoa tiêu ngoại hạng đã lên tàu Maran Gas Achilles phối hợp cùng Mooring master để cung cấp hỗ trợ trực tiếp cho Thuyền trưởng điều khiển tàu. 4 tàu lai (tugboat) công suất lớn (loại Azimuth 5.000 mã lực) đã được sử dụng để đẩy và kéo tàu một cách nhịp nhàng (tương tự khi tàu cập bến).

Do kích thước lớn và yêu cầu nghiêm ngặt về độ an toàn của tàu LNG, toàn bộ quá trình khởi hành cũng được hỗ trợ bởi 2 tàu lai cảnh giới (Sea Summer và Sea Spring) ở khu vực thượng lưu, hạ lưu cảng và khu vực quay tàu tại ngã ba Gò Gia. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng đã hỗ trợ quá trình này bằng cách cung cấp 1 ca nô Cảnh sát giao thông đường thủy và 1 ca nô biên phòng cửa khẩu cảng biển Bà Rịa-Vũng Tàu để làm nhiệm vụ phân luồng và giữ an ninh cho tàu trong khu vực quay tàu.

Kỷ niệm đêm trên kho cảng.
Kỷ niệm đêm trên kho cảng.

Sau khi tàu hoàn thành quá trình quay đầu hướng ra biển tại khu vực xoay tàu, một ca nô dẹp luồng và một tàu lai công suất lớn đảm nhận nhiệm vụ hộ tống "gã khổng lồ" Maran Gas Achilles đi từ cảng đến Phao số 0.

Kho cảng LNG Thị Vải đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn trong nước và quốc tế, cũng như các yêu cầu về an toàn vận hành thông qua quá trình Thẩm định chuyên sâu (Due Diligence) do chuyên gia của tập đoàn Shell thực hiện. Kho cảng LNG Thị Vải cũng đã hoàn thành Due Diligence với các nhà cung cấp LNG lớn khác như Cheniere, QatarGas, PetroChina và nhận được đánh giá rất tích cực.

PV