Xoay xở mọi cách để có đơn hàng
Trong bối cảnh thị trường xuất khẩu liên tục sụt giảm đơn hàng, không ít doanh nghiệp Việt chủ động tìm kiếm đơn hàng mới tại các kỳ hội chợ quốc tế. Ghi nhận của phóng viên cho thấy, rất nhiều doanh nghiệp thành công với phương thức này.
Theo đại diện Sở Công thương TPHCM, kim ngạch xuất khẩu 6 tháng ước đạt 19,42 tỷ USD, giảm 22,4% so cùng kỳ; trong khi đó kim ngạch nhập khẩu 6 tháng ước đạt 25,55 tỷ USD, giảm 24,2% so cùng kỳ. Dự kiến, tình trạng này có thể kéo dài đến hết năm 2023. Khảo sát của Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM cũng cho thấy, 51% doanh nghiệp giảm doanh thu và 62% doanh nghiệp giảm lợi nhuận. Đáng lưu ý, lượng sản phẩm, hàng hóa tồn kho của doanh nghiệp tăng lên 41%. Nhiều doanh nghiệp đánh giá, sản xuất kinh doanh trong các quý tiếp theo sẽ tiếp tục giảm.
Trước tình trạng hàng tồn kho tăng cao, xuất khẩu sụt giảm, doanh nghiệp đang xoay xở mọi cách để tìm kiếm đơn hàng mới, trong đó tìm đơn hàng tại các hội chợ quốc tế được cho là cách làm khá hiệu quả. Ông Cao Văn Đồng – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kettle Interiors Asia cho hay, tham gia hội chợ quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2023, doanh nghiệp bán được 24 container hàng đồ gỗ, thu về hơn nửa triệu USD.
Tương tự, tại hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu mới đây đã có 20 lượt kết nối giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước và có 2 biên bản ghi nhớ ký kết thành công.
Còn ở lĩnh vực thực phẩm chế biến sẵn, 43 nhà mua hàng của 27 doanh nghiệp thuộc đoàn Myanmar đã tiếp xúc, trao đổi và thực hiện hơn 100 lượt kết nối với 50 doanh nghiệp Việt Nam, tập trung vào các nhóm ngành nông sản, thực phẩm đồ uống, thủy sản, hàng tiêu dùng, vật liệu xây dựng.
Bà Huỳnh Thị Phương Vi – Phó Tổng Giám đốc Công ty Hiệp Long chia sẻ, trong bối cảnh đơn hàng sụt giảm mạnh do ảnh hưởng chung của kinh tế toàn cầu, việc đi chợ tìm khách hàng rất quan trọng. Rất nhiều doanh nghiệp tiếp cận được khách hàng mới, đơn hàng mới, giúp sản xuất kinh doanh ổn định hơn.
Ông Võ Văn Hoan – Phó Chủ tịch UBND TPHCM nhận định: “Mặc dù tình hình kinh tế thế giới gặp khó khăn song vẫn ghi nhận nhiều nhà mua hàng nước ngoài tìm đến Việt Nam thông qua các hội chợ quốc tế. Đây là tín hiệu đáng mừng, đánh giá được nhu cầu thị trường xuất khẩu còn nhiều tiềm năng, còn nhiều cơ hội để doanh nghiệp sản xuất trong nước phát triển thị trường”.
Bàn về giải pháp tăng xuất khẩu hàng hóa, ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công thương nhấn mạnh, để hoạt động xuất khẩu hiệu quả, doanh nghiệp cần có giải pháp sản xuất và xuất khẩu lâu dài. Đơn cử, phải thay đổi phương thức sản xuất – kinh doanh, đa dạng hóa hình thức xúc tiến thương mại phù hợp với những xu hướng chuyển đổi lớn như: chuyển đổi số, phát triển xanh,… Theo lãnh đạo Bộ Công thương, các hội chợ quốc tế về hàng xuất khẩu là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng. Đồng thời là cầu nối giao thương giúp khởi tạo và duy trì mối quan hệ hợp tác bền vững giữa các doanh nghiệp trong nước, quốc tế trong hoạt động thương mại và đầu tư.