Cá nhân sở hữu trên 10 sim điện thoại: Cuối tháng 8 sẽ xử lý dứt điểm

PV 01/08/2023 06:44

Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) và các nhà mạng đang thực hiện rà soát thông tin thuê bao là khách hàng cá nhân đứng tên nhiều sim. Việc xử lý này sẽ thực hiện xong vào cuối tháng 8/2023.

Đến ngày 30/8 cơ quan chức năng sẽ giải quyết xong tình trạng thuê bao sở hữu trên 10 sim . Ảnh: Quang Vinh.

Theo Cục Viễn thông, Bộ TT&TT) đến giữa tháng 7/2023, các doanh nghiệp (DN) đã rà soát, làm rõ việc sở hữu thuê bao đối với khách hàng là tổ chức. Đối với thuê bao là khách hàng cá nhân đứng tên nhiều sim (trên 10 sim), các nhà mạng hiện đang tiếp tục tích cực xử lý số giấy tờ đứng tên nhiều sim.

Ông Trần Duy Hải - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, từ đầu tháng 7/2023, Bộ TT&TT đã chỉ đạo các nhà mạng xử lý đối với tệp khách hàng DN (hơn 3 triệu). Đến ngày 25/7/2023, các nhà mạng tiếp tục xử lý đối với tệp khách hàng cá nhân. Với sự vào cuộc rất tích cực của các nhà mạng hiện nay, đến ngày 30/8 sẽ giải quyết xong tình trạng thuê bao sở hữu trên 10 sim.

Theo ông Hải, việc loại bỏ các sim thuê bao không đúng quy định là một quá trình, do vậy sẽ liên tục rà soát và yêu cầu các DN thực hiện. Tại đợt xử lý lần này, Bộ TT&TT tập trung xử lý tình trạng sim thuê bao đứng tên 1 khách hàng, không trùng khớp với người sử dụng trên thực tế diễn ra rất lớn (có cá nhân sở hữu hàng trăm sim thuê bao...). Đây là tồn tại do nhiều giai đoạn trước đây phát triển nóng của các DN và là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng sim rác, cuộc gọi rác, tin nhắn rác gây mất trật tự an toàn xã hội và ảnh hưởng đến quyền lợi của chính người sử dụng, thậm chí có thể bị liên đới nếu các sim do mình đứng tên bị sử dụng trong các hoạt động phạm pháp (lừa đảo…).

Với 3 giai đoạn xử lý trong gần 2 năm qua, đại diện Bộ TT&TT cho rằng sẽ giảm triệt để được nạn sim rác, từ đó sẽ ngăn chặn được 1 nguồn chính trong việc phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo.

Trên thực tế, trong thời gian qua vẫn còn tình trạng cá nhân/tập thể thực hiện kích hoạt sẵn, kích hoạt nhiều sim thuê bao và bán, lưu thông ra thị trường nhưng không thực hiện thay đổi thông tin theo quy định. “Các sai phạm này bao gồm cả thuê bao có thông tin không đầy đủ, không chính xác, giả mạo giấy tờ để đăng ký thông tin thuê bao, lợi dụng, sử dụng trái phép thông tin của người khác để đăng ký, kích hoạt sim” - ông Hải cho biết.

Đối với những sai phạm này, Bộ TT&TT đã yêu cầu các DN viễn thông phải xử lý nghiêm theo chỉ đạo của Chính phủ, trong quá trình thanh tra, nếu phát hiện các sai phạm này, các đoàn thanh tra sẽ tiến hành xử phạt theo quy định. Trong trường hợp phát hiện cố tình giả mạo giấy tờ để đăng ký thông tin thuê bao, lợi dụng, sử dụng trái phép thông tin của người khác để đăng ký, kích hoạt sim, gây ra hậu quả thì tùy theo mức độ vi phạm, đoàn Thanh tra sẽ chuyển cho cơ quan công an để tiếp tục xử lý.

Từ tháng 3/2023 đến nay, Bộ TT&TT đã lập 82 đoàn thanh tra, trong đó Bộ TT&TT tổ chức 8 đoàn, các sở TT&TT trên cả nước tổ chức 74 đoàn thanh tra việc chấp hành pháp luật về quản lý thông tin thuê bao đối với các chi nhánh của DN viễn thông, điểm cung cấp dịch vụ viễn thông, các tổ chức/cá nhân đăng ký số lượng lớn sim. Kết quả thanh tra cũng dự kiến sẽ được Bộ TT&TT công bố trong tháng 8/2023.

Bộ TT&TT cũng đề nghị người dân, khách hàng sử dụng dịch vụ phối hợp tốt với các nhà mạng, cập nhật thông tin thuê bao chính xác của người sử dụng sim thuê bao, nhằm góp phần cùng ngăn chặn kẻ xấu lợi dụng việc đăng ký thông tin thuê bao các giai đoạn trước đây, sử dụng số thuê bao mang tên người khác, ẩn danh để thực hiện các thủ đoạn lừa đảo.

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các đại lý, điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ủy quyền trên toàn quốc thực hiện nghiêm việc rà soát, chấm dứt hoạt động đăng ký, kích hoạt, mua bán sim không đúng quy định pháp luật; không sử dụng thông tin của chủ điểm, nhân viên điểm cung cấp dịch vụ viễn thông, thông tin của tổ chức, cá nhân khác để đăng ký trước thông tin thuê bao; mua bán sim đã đăng ký trước thông tin thuê bao.

PV