Địa phương kiến nghị bổ sung biên chế giáo viên, nâng tầng tận dụng quỹ đất cho trường học
Khó khăn trong việc tuyển dụng giáo viên tiếp tục được nhiều địa phương đề cập tại Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024 diễn ra chiều 18/8.
Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Điểm cầu Trung ương tại Trung tâm hội nghị Quốc tế (Hà Nội); các điểm cầu địa phương đặt tại 63 tỉnh, thành phố.
Tại hội nghị, vấn đề thiếu giáo viên, khó khăn trong việc tuyển dụng giáo viên tiếp tục được nhiều địa phương đề cập.
Ông Đỗ Đức Duy, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái cho biết, năm học 2022-2023, ngành GDĐT Yên Bái đã thực hiện hoàn thành tốt chương trình, kế hoạch năm học, tiếp tục triển khai thành công Chương trình GDPT 2018 theo đúng lộ trình và đạt được nhiều kết quả tích cực.
Mạng lưới trường, lớp học, quy mô giáo dục tiếp tục được rà soát, sắp xếp, nâng cao hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục và phù hợp với thực tiễn địa phương. Tuy nhiên, theo lộ trình đổi mới, nhiều địa phương trong tỉnh đang rơi vào tình trạng thiếu giáo viên bộ môn Tiếng Anh, đặc biệt tại các trường trên địa bàn hai huyện vùng cao Trạm Tấu và Mù Cang Chải.
Ông Đỗ Đức Duy đề nghị Chính phủ tiếp tục quan tâm, giao bổ sung biên chế giáo viên cho tỉnh Yên Bái đảm bảo đủ định mức theo quy định; nghiên cứu, sửa đổi Nghị định số 116/2016/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn để đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế tại các địa phương. Đồng thời, nghiên cứu điều chỉnh giảm tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non, tiểu học; quan tâm đến chế độ lương và phụ cấp để giúp giáo viên yên tâm, gắn bó với nghề.
Báo cáo tại hội nghị, bà Y Ngọc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum cho biết, năm học 2022-2023, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Kon Tum đã ưu tiên các giải pháp chăm lo phát triển giáo dục và đào tạo trên địa bàn và đạt được những kết quả quan trọng. Trong đó, đội ngũ nhà giáo tiếp tục được bổ sung, tăng thêm 319 biên chế.
Bên cạnh những thuận lợi, bà Ngọc cho biết, công tác giáo dục tại Kon Tum còn gặp một số khó khăn, vướng mắc.
Theo đó, do địa bàn rộng, dân cư phân tán, đặc biệt là ở 4 huyện biên giới nên mạng lưới trường lớp nhỏ lẻ, nhiều lớp ghép… Tỉnh Kon Tum còn thiếu 836 giáo viên, đời sống vật chất và tinh thần đối với hầu hết các nhà giáo đang công tác tại các xã ở vùng sâu, vùng xa còn gặp khó khăn.
Bà Y Ngọc kiến nghị, địa phương được ban hành cơ chế chính sách đặc thù đối với đội ngũ giáo viên công tác tại vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, bổ sung chỉ tiêu số lượng người làm việc còn thiếu cho ngành GDĐT tỉnh Kon Tum và không cắt giảm 10% số lượng người làm việc đối với địa bàn khó khăn.
Hà Nội là địa phương có quy mô giáo dục lớn nhất cả nước. Phát biểu tham luận tại Hội nghị, bà Vũ Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, năm học 2022-2023, toàn thành phố có khoảng 2.870 trường mầm non, phổ thông và trung tâm GD Thường xuyên với gần 2,2 triệu học sinh.
Hiện nay, Thủ đô đang có tình trạng tăng dân số cơ học cao. Mỗi năm, dân số tăng từ 50.000 - 60.000 học sinh, tương đương cần xây mới 30 - 40 trường học.
Tuy nhiên, một số quận nội thành hiện không còn quỹ đất. Để đáp ứng chuẩn xây dựng trường học, bà Hà kiến nghị, các cấp xem xét cho phép Thành phố sử dụng chỉ tiêu diện tích sử dụng trên đầu học sinh thay thế cho chỉ tiêu diện tích đất trên học sinh.
Chính phủ cho phép Hà Nội được nâng tầng với các khối nhà xây dựng. Đồng thời, cho phép Hà Nội xây tầng hầm cho nhà trường ở quận nội thành để khai thác quỹ đất hiệu quả.
Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023, Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng đánh giá, bên cạnh những kết quả đạt được, năm học 2022-2023 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Trong đó, tồn tại tình trạng hiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên mầm non tiểu học; thiếu giáo viên môn Tiếng Anh, Tin học đối với tiểu học; môn Âm nhạc, Mỹ thuật đối với THPT khi áp dụng Chương trình GDPT 2018.
Việc quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông ở một số địa phương còn bất cập; còn tình trạng thiếu trường, thiếu lớp và áp lực tuyển sinh đầu cấp, nhất là tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.
Theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng với chủ đề “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”, năm học 2023-2024, toàn ngành Giáo dục tập trung triển khai thực hiện 12 nhiệm vụ trọng tâm.